Amazon vừa tiết lộ ra rằng hiện nay họ đang có số lượng robot gần như ngang bằng với con người trong nguồn nhân lực của ḿnh, sau khi cho triển khai robot thứ một triệu tại các kho hàng và các hoạt động khác của công ty.
Robot đang chiếm giữ ngày càng nhiều công việc trong ngành logistics (Ảnh minh họa)
Các robot hiện đang hỗ trợ cho việc chọn hàng, phân loại, đóng gói và vận chuyển, tham gia vào khoảng 3/4 tổng số đơn hàng toàn cầu của Amazon. Tuy nhiên, tác động đến nguồn nhân công có thể không đến nỗi nghiêm trọng như người ta từng lo ngại ban đầu v́ vẫn c̣n rất nhiều công việc dành cho con người.
Gần một nửa nguồn nhân lực của Amazon là do robot phụ trách
Amazon cũng cho biết, trong ṿng một thập niên vừa qua, năng suất làm việc đă tăng lên từ khoảng 175 gói hàng mỗi nhân viên lên khoảng 3,870 gói. Điều đó là động lực giúp cho công ty chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong các lĩnh vực kinh doanh mua bán trên khắp thế giới.
Một trong những lĩnh vực mà robot chứng minh được giá trị của ḿnh là tại các trung tâm giao hàng nhỏ, nơi cung cấp dịch vụ giao trong ngày và có ít nhân viên đứng ra phụ trách hơn. Tại đây, robot có thể giúp gia tăng năng suất. Theo báo cáo, sản phẩm sẽ được di chuyển nhanh hơn khoảng 25% ở các cơ sở được tự động hóa cao so với các kho hàng truyền thống.
Bên cạnh việc ra mắt các mẫu robot mới (
Amazon hiện là nơi sản xuất và vận hành robot di động lớn nhất thế giới), công ty cũng vừa giới thiệu h́nh thức mới gọi là
DeepFleet. Đây là một mô h́nh nền tảng được xây dựng trên các dụng cụ của
AWS để điều phối sự chuyển động của robot.
Amazon c̣n cho biết thêm, nhờ ứng dụng AI này, hiệu suất di chuyển của đội ngũ robot đă tăng lên 10%, giúp giảm bớt được t́nh trạng bị tắc nghẽn trong kho hàng.
Trong số các mẫu robot hiện có, đáng chú ư có
Hercules có khả năng nâng tới 1,250 pound (khoảng 567 kg),
Pegasus phụ trách vận chuyển hàng hóa qua băng chuyền và
Proteus là robot tự hành hoàn toàn đầu tiên của
Amazon có thể hoạt động song song với con người.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, Phó chủ tịch
Amazon Robotics là ông Scott Dresser nhấn mạnh rằng, hơn 700,000 nhân viên đă được nâng cao kỹ năng kể từ năm 2019 thông qua các chương tŕnh đào tạo về robot, kỹ thuật vận hành và cơ cấu bảo tŕ. Điều đó cho thấy vai tṛ của con người tại Amazon đang phát triển mạnh thêm chứ không có biến mất đi.
Ông Dresser cũng lưu ư rằng, các trung tâm hoàn thiện đơn hàng mới, như tại Shreveport (Louisiana), yêu cầu số lượng vai tṛ kỹ thuật nhiều hơn 30% để vận hành và bảo tŕ kỹ thuật robot.
Nh́n về phía trước,
Amazon đang có kế hoạch tiếp tục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) để tạo ra các thế hệ robot thông minh và linh đông cao hơn.
Ông Dresser cũng h́nh dung rằng, những robot này sẽ giúp cải thiện sự an toàn cho nhân viên, tạo ra các cơ hội h́nh thành ra nghề nghiệp mới và nâng cao mức độ hài ḷng của khách hàng.
Các ứng cử viên hàng đầu có khả năng triển khai ồ ạt robot như Walmart hoặc các tập đoàn bán lẻ lớn khác như Target, Home Depot
Tương tự như
Amazon,
Walmart có một mạng lưới kho hàng và trung tâm phân phối khổng lồ trên toàn cầu. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ thương mại điện tử,
Walmart đang đầu tư mạnh vào hệ thống tự động hóa để tăng tốc độ xử lư đơn hàng và giảm bớt chi phí vận hành. Họ đă hợp tác với công ty
Symbotic để cho triển khai các hệ thống robot và mua lại bộ phận robotics của Walmart. Phạm vi và quy mô hoạt động của các tập đoàn bán lẻ này là rất lớn, tạo ra tiền đề mới cho việc cho triển khai ra hàng triệu robot trong tương lai để phụ trách xử lư hàng tồn kho, chọn và đóng gói đơn hàng.
Alibaba và JD.com
Các tập đoàn khổng lồ thương mại điện tử TQ như
Alibaba và
JD.com cũng đang ráo riết đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống tự động hóa kho hàng và logistics để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của thị trường.
JD.com đặc biệt nổi tiếng với các kho hàng tự động hóa cao. Với quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng ở châu Á, việc cho triển khai hàng triệu robot là điều sẽ được trông đợi xảy ra đối với các tập đoàn kinh doanh lớn này.
DHL và các tập đoàn logistics toàn cầu khác như FedEx, UPS
Các công ty logistics vận chuyển hàng tỷ gói hàng mỗi năm và đang nắm giữ mạng lưới các trung tâm phân loại, cũng như các kho băi khổng lồ. Tự động hóa là ch́a khóa để xử lư khối lượng hàng hóa này một cách hiệu quả và kịp thời.
DHL đă cam kết mạnh mẽ với việc cho tự động hóa, thậm chí đă kư hợp đồng mua 1,000 robot
Stretch của công ty
Boston Dynamics. Với mục tiêu giảm bớt chi phí nhân công và tăng tốc độ xử lư, các công ty này đang có động lực rất lớn để cho mở rộng quy mô về vai tṛ của robot trong các hoạt động kinh doanh của ḿnh.
Tesla
Mặc dù hiện tại Tesla tập trung vào sản xuất xe điện và chế tạo robot dạng người cho nhiều mục đích khác nhau, Elon Musk đă đặt mục tiêu sản xuất ra 1 triệu robot
Optimus mỗi năm vào năm 2030. Nếu robot
Optimus có thể thực hiện đa dạng các nhiệm vụ trong ngành sản xuất, logistics và thậm chí là dịch vụ, Tesla hoàn toàn có tiềm năng cho triển khai ra số lượng robot khổng lồ không chỉ trong nhà máy của ḿnh mà c̣n bán ra bên ngoài.
Yếu tố thúc đẩy việc cho triển khai các robot với quy mô lớn
1/ Thiếu hụt nhân công: Đây là một trong những yếu tố chính thúc đẩy các công ty đầu tư vào chế tạo robot để lấp đầy khoảng trống nhân công và giảm bớt sự phụ thuộc vào sức người cho các công việc lặp đi lặp lại, nặng nhọc.
2/ Hiệu quả và tốc độ: Robot có thể hoạt động 24/7 với độ chính xác cao, giúp tăng năng suất và giảm lỗi, từ đó gia tăng tốc độ giao hàng và xử lư.
3
/ Tiết kiệm chi phí: Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao, về lâu dài, robot có thể giúp giảm đi chi phí vận hành đáng kể so với con người.
4/ Tiến bộ khoa học kỹ thuật: Sự phát triển của AI, thị giác máy tính và robot di động tự hành (AMR) đang làm cho ngành robot trở nên thông minh, linh động và dễ được triển khai hơn trong nhiều môi trường làm việc khác nhau.
5/ Sự cạnh tranh trong thương mại điện tử: Áp lực từ các đối thủ như
Amazon buộc các công ty khác phải cho tự động hóa để duy tŕ tính cạnh tranh về tốc độ và chi phí giao hàng.