Kawasaki CORLEO—Ngựa Robot chạy bằng Hydro, chuẩn bị cách mạng hóa phương tiện đi lại cá nhân
Kỹ nghệ robot của Nhật Bản có bước tiến vượt bậc với nguyên mẫu phương tiện di chuyển tương lai này.
Liệu chúng ta sẽ sử dụng loại phương tiện giao thông nào trong tương lai? Vẫn c̣n là một bí ẩn, có lẽ là ván trượt bay kiểu
"Back to the Future", loại xe hơi bay của
Blade Runner hay xe máy bay của
Star War. Mặc dù có vẻ như chúng ta vẫn c̣n lâu mới đến mức đó, một số công ty đang cho thử nghiệm những cách thức mới, hứa hẹn nhiều tiềm năng cho phương tiện giao thông trong tương lai. Đó là trường hợp của công ty sản xuất đa quốc gia Nhật Bản
Kawasaki Heavy Industrials, khi công ty đă tiết lộ ra một chú ngựa rô-bốt bốn chân chạy bằng hydro có tên là
CORLEO. Chú "ngưa rô-bốt" này sẽ được cho trưng bày tại Triển lăm Osaka Expo 2025 bắt đầu từ tuần lể này và đă trở thành một hiện tượng lan truyền do phương cách tiếp cận mang tính tương lai của nó.
Một con rô-bốt bốn chân bước ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng
Theo
Kawasaki,
CORLEO là một phương tiện di chuyển cá nhân địa h́nh mang tính đột phá được thiết kế để có thể di chuyển trên địa h́nh gồ ghề, tự nhiên. Tên của nó xuất phát từ cḥm
sao Leo, c̣n được gọi là
Cor Leonis, có nghĩa là
"Trái tim của Sư tử", và con robot này thực sự trông giống một con sư tử ngay từ cái nh́n đầu tiên.

(Minh họa)
Được thiết kế với bốn chân chuyển động độc lập và móng được chẻ đôi,
CORLEO được chế tạo để chinh phục những con đường ṃn trên núi, những con đường đá và địa h́nh không bằng phẳng. Mỗi chân có bộ phận chuyển động riêng, mang lại sự ổn định và khả năng hấp thụ sốc vượt trội, trong khi chân sau của nó sẽ chuyển động độc lập với chân trước, tạo ra sự bằng phẳng dù trên địa h́nh gồ ghề và cho phép người ngồi lái duy tŕ vị trí ổn định. Cả bốn móng đều được trang bị miếng đệm cao su chống trượt giúp bám trên mọi loại bề mặt. Thiết kế lấy cảm hứng từ cơ sinh học của động vật, chẳng hạn như chó sói, hươu và báo.
Một khái niệm về tương lai
CORLEO có kích thước bằng một chiếc xe gắn máy và được trang bị động cơ hydro 150 cc tạo ra điện để cung cấp năng lượng cho đôi chân rô-bốt của nó, một sự công nhận cho nỗ lực hướng đến phương tiện di chuyển sạch hơn, không phát ra chất thải độc hại của Nhật Bản. Theo
Kawasaki, thứ duy nhất thoát ra từ ống xả là nước.

Điều khiển của người lái hoàn toàn do trực quan, giúp người mới bắt đầu sẽ sử dụng
CORLEO luôn dễ dàng. Không có cần điều khiển hoặc tay ga, thay vào đó, người lái sẽ điều khiển robot bằng chính cơ thể của ḿnh. Bộ năo của robot có gắn hệ thống IA tối tân theo dơi những thay đổi trong trọng tâm của người lái và điều chỉnh sự chuyển động của robot theo thời gian thực tế. Khi người lái chọn đổi hướng qua cơ thể, một số cảm biến và camera sẽ quét địa h́nh để phát hiện ra mọi chướng ngại vật, đánh giá mức độ ổn định và cẩn thận lựa chọn đi từng bước chân.

(Minh họa)
Một bảng điều khiển kỹ thuật cao sẽ cung cấp thông tin thời gian thực tế về mức hydro, lộ tŕnh và giám sát trọng tâm. Vào ban đêm, một hàng mũi tên chiếu sáng con đường phía trước, giúp cải thiện tầm nh́n và sự an toàn. Ghế ngồi của
CORLEO đủ lớn dành cho hai người ngồi.

(Minh họa)
Mặc dù
Kawasaki chưa tiết lộ ra bất cứ thông số kỹ thuật nào về tốc độ tối đa, khả năng tự lái của xe hoặc tuổi thọ của pin, một số chi tiết thiết kế cho thấy xe có thể đạt tốc độ lên đến 50 dặm một giờ.
Một thành công lớn lao sẽ không sớm ra mắt được
Video ư tưởng đáng kinh ngạc khi giới thiệu
CORLEO cho thấy một người cưỡi sinh vật rô-bốt này qua những cánh rừng và những ngọn núi phủ tuyết. Chỉ trong vài ngày, nó đă dược lan truyền trên mạng với hơn 711,000 lượt xem chỉ trên kênh YouTube chính thức của
Kawasaki. Tuy nhiên, theo
Kawasaki, video này hoàn toàn là
CGI. Mặc dù nguyên mẫu hiện tại có thể đứng và tạo dáng, nhưng nó vẫn chưa thể thực hiện tất cả các động tác gây ấn tượng và phi nước đại được thể hiện ra trên video nói trên.
Mặc dù có vẻ đầy hứa hẹn,
CORLEO vẫn chỉ là một khái niệm ban đầu, nhưng điều đó phản ảnh tham vọng mở rộng của
Kawasaki trong lĩnh vực kỹ thuật robot. Công ty Nhật Bản này thành lập bộ phận chuyên trách về robot vào năm 1989 và đă trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này kể từ đó. Các sản phẩm của công ty bao gồm robot kỹ nghệ cũng như các hệ thống giáo dục như
Astorino giúp cho học sinh học hỏi về robot.
CORLEO và các robot dáng người khác như
Kaleido là một phần trong chiến lược mở rộng danh mục robot của công ty này.
Kawasaki không có kế hoạch tung ra nguyên mẫu tương lai này trong thời gian sắp tới. Nếu có, ngày triển khai sẽ không sớm hơn năm 2050, v́ vậy chúng ta sẽ phải đợi.