Jeju Air cam kết sẽ hỗ trợ toàn diện cho gia đ́nh các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc vừa xảy ra tại Muan, Nam Hàn. Cuộc điều tra về nguyên nhân xảy ra tai nạn này vẫn c̣n đang tiến hành …
Đại diện của Jeju Air cúi đầu xin lổi tại cuộc họp báo khẩn cấp hôm chiều ngày 29/12 (Minh họa)
Trong một thông báo báo chí mới được đưa ra, hăng hàng không
Jeju Air cho biết họ sẽ gánh chịu toàn bộ chi phí để giúp hỗ trợ và bồi thường cho các nạn nhân, gia đ́nh nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra vào sáng Chủ Nhật (29/12) tại Muan, tỉnh Nam Jeolla (Nam Hàn).
Vào lúc 9:07 sáng, chuyến bay 7C 2216 của
Jeju Air bay trở về từ Bangkok (Thái Lan) chở theo 181 người, bao gồm 175 hành khách và 6 tiếp viên - đă gặp nạn. Máy bay đă phát nổ sau khi trượt khỏi đường băng và va chạm vào tường tại sân bay quốc tế Muan. Theo tin cập nhật mới nhất, ít nhất có 179 người đă bị thiệt mạng.
"Chiếc máy bay gặp nạn được bảo hiểm với trị giá lên đến 1 tỷ USD và chúng tôi sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân và gia đ́nh của họ", ông Song Kyung-hoon, giới chức cao cấp của
Jeju Air đă phát biểu trong cuộc họp báo khẩn cấp lần thứ hai vào chiều Chủ nhật tại khách sạn Mayfield, Seoul.
Jeju Air cũng đă thu xếp chỗ ở tại các thành phố Muan, Gwangju và Mokpo (thuộc tỉnh Nam Jeolla) để cho gia đ́nh các nạn nhân có thể lưu trú gần khu vực xảy ra vụ tai nạn này.
"Chúng tôi cũng cam kết sẽ cung cấp các sự tùy chọn như hoàn tiền lại hoặc hủy bỏ chuyến cho các hành tŕnh sắp tới của Jeju Air, tùy theo nhu cầu của khách hàng", ông Song cho biết thêm.
Biện pháp này được đưa ra sau khi
CEO Jeju Air ông Kim E-bae đă đứng ra xin lỗi và đồng thời khẳng định rằng chiếc máy bay 15 năm tuổi này không có triệu chứng bất thường nào và cũng chưa từng gặp trục trặc kỹ thuật trong quá khứ.
"Chiếc máy bay luôn được kiểm tra theo định kỳ. Chúng tôi chưa thể xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vào lúc này mà phải chờ kết quả điều tra từ phía chính phủ", CEO Kim có nhấn mạnh.
"Tôi xin gửi lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc nhất đến tất cả các nạn nhân và gia đ́nh họ. Jeju Air đă thành lập một đội chuyên trách để hỗ trợ cho khách hàng", ông Kim E-bae cũng bày tỏ thêm.
Theo các cơ quan chức năng, hệ thống hạ cánh dường như đă gặp trục trặc trong lần hạ cánh thứ hai, dẫn đến t́nh trạng máy bay phải cho hạ cánh khẩn cấp bằng bụng gần cuối đường băng, do bánh đáp bị kẹt không mở ra được và cho vận hành đúng cách. Mặc dù nguyên nhân khiến cho hệ thống bị lỗi vẫn chưa rơ ràng, nhưng giới truyền thông địa phương đưa tin rằng, rất có thể chiếc máy bay đă va chạm với bầy chim.
Chiếc máy bay bị nạn là loại Boeing 737-800 được sản xuất ra vào tháng 11/2009.
Jeju Air đă đưa loại máy bay này để cho vận hành từ tháng 2/2017. Hiện tại, hăng này có tổng cộng 41 máy bay, trong đó 39 chiếc thuộc loại Boeing 737-800.
Tại Nam Hàn, có tổng cộng 101 chiếc Boeing 737-800 đang hoạt động, đặc biệt được ưa chuộng từ các hăng hàng không có giá rẻ. Theo số liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải, T’way Air đang sở hữu 27 chiếc, Jin Air có 19 chiếc, Easter Jet có 10 chiếc, Air Incheon có 4 chiếc và Korean Air có 2 chiếc.
Loại máy bay 737-800 do Boeing sản xuất, với chiều dài 39,47 mét và sức chứa tối đa 189 hành khách, từng có liên quan đến nhiều vụ tai nạn trong lịch sử hàng không, bao gồm một chuyến bay của China Eastern Airlines đă gặp nạn khi đâm vào sườn núi ở vùng Quảng Tây (TQ) vào năm 2022 khiến cho 132 người bị thiệt mạng. Một máy bay Boeing 737-800 của Alaska Airlines cũng đă phải cho hạ cánh khẩn cấp vào tháng 3 năm nay sau khi phát hiện có khói trong khoang hành khách.
Hăng Boeing cũng gửi lời chia buồn đến gia đ́nh các nạn nhân và cho biết đang phối hợp với
Jeju Air để cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết.