Nghệ sĩ Ưu tú được mệnh danh là "giai nhân" làng nhạc thập niên 80 sống ra sao từ khi con trai nổi tiếng qua đời? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghệ sĩ Ưu tú được mệnh danh là "giai nhân" làng nhạc thập niên 80 sống ra sao từ khi con trai nổi tiếng qua đời?
Nghệ sĩ Ưu tú là ca sĩ nhạc nhẹ đầu tiên ở miền Bắc sống ra sao từ khi con trai nổi tiếng qua đời? Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Dậu là mẹ ruột của nhạc sĩ Ngọc Châu và ca sĩ Khánh Linh. Kể từ khi con trai duy nhất qua đời, nữ nghệ sĩ sống lặng lẽ và thâm trầm hơn.

Nghệ sĩ Ưu tú được mệnh danh là "giai nhân" làng nhạc thập niên 80
Từ năm 1984 đến 2023 đă có 10 đợt phong, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho 1849 nghệ sĩ hoạt động trong các lĩnh vực: sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, múa, phát thanh – truyền h́nh. Trong đợt phong tặng đầu tiên (1984), theo quyết định số 44/CT ngày 25-1-1984, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng đă kư phong tặng cho 149 nghệ sĩ. Đợt phong tặng này cũng có nhiều tên tuổi của làng nhạc Việt như: Thương Huyền, Linh Nhâm, Lê Dung, Quư Dương, Tường Vi, Trung Kiên, Kiều Hưng, Vũ Dậu…


Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Dậu thời trẻ. Ảnh: FBNV

Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Dậu – người được mệnh danh là "mỹ nhân nhạc đỏ" được phong tặng danh hiệu cao quư đợt đầu tiên này là một người khá đặc biệt. Bà sinh ra trong một gia đ́nh gốc Hà Nội, có cha là chủ hăng buôn ngũ cốc nổi tiếng Hà thành thời bấy giờ. Cha bà rất yêu văn nghệ nên đă động viên và tạo mọi điều kiện để Vũ Dậu theo con đường ca hát. Nhờ có sự ủng hộ của cha mà Vũ Dậu được bén duyên với nghệ thuật từ sớm. Năm 13 tuổi, bà đă là một trong những thành viên của Đội Sơn Ca thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam. Lúc đang theo học trung học Việt Đức Hà Nội, bà đă được gọi vào Đoàn Ca múa Trung ương (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam).

Ở tuổi đôi mươi, nghệ sĩ Vũ Dậu mang lời ca tiếng hát đi phục vụ đồng bào và chiến sĩ trên mọi nẻo đường đất nước. Năm 1965, bà có mặt trong đoàn nghệ sĩ miền Bắc đầu tiên vào tuyến lửa Quảng Trị. Trời không chỉ phú cho nghệ sĩ Vũ Dậu giọng hát đặc biệt mà c̣n phú cho bà một nhan sắc rất yêu kiều, lộng lẫy… V́ thế mà đến tận bây giờ vẫn có nhiều người xem bà như "mỹ nhân" của làng nhạc thập niên 70, 80. Tuy xinh đẹp nhưng v́ bản tính nhút nhát và rụt rè nên một thời gian dài Vũ Dậu chỉ hát với tốp ca, không dám hát đơn ca. Măi đến 1972, bà mới dám tách khỏi tốp ca để hát đơn ca.


Nghệ sĩ Vũ Dậu (áo hoa bên trái) được mệnh danh là "giai nhân" làng nhạc thập niên 80. Ảnh: FBNV

Ca khúc đầu tiên bà hát đơn là bản dân ca Trèo lên trái núi thiên thai do nghệ sĩ Đinh Th́n đệm bằng sáo trúc. Ở thập niên 80, nghệ sĩ Vũ Dậu cùng với Mạnh Hà, Thúy Hà... là những ca sĩ đầu tiên hát nhạc nhẹ tại miền Bắc. Họ hát những bài hát của Việt Nam, Liên Xô, Triều Tiên… với phong cách mới mẻ mà về sau gọi là nhạc nhẹ. Nghệ sĩ Vũ Dậu đă thể hiện thành công hàng loạt ca khúc nhạc cách mạng và trữ t́nh như: Cô gái mở đường, Cô gái Sài G̣n đi tải đạn, Trường Sơn đông Trường Sơn tây, Đôi dép Bác Hồ; Hành khúc ngày và đêm, Những ánh sao đêm, Đêm nay anh ở đâu...

Thành công vang dội nhất của nghệ sĩ gốc Hà Thành là việc thể hiện tốt nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Đây đă trở thành dấu ấn quan trọng trong con đường ca hát của bà. Chính các ca khúc này đă đi vào ḷng người và là tiền đề giúp bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú ngay đợt đầu tiên.


Ở tuổi xấp xỉ 80, nghệ sĩ Vũ Dậu vẫn giữ được vẻ đẹp của một thời. Ảnh: FBNV

Nghệ sĩ Vũ Dậu c̣n là ca sĩ đầu tiên của miền Bắc được quay phim màu và xuất hiện trên sóng truyền h́nh của Đài Truyền h́nh Việt Nam. Bà đă được mời quay một chương tŕnh gồm các sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Tiếc là năm 1989, khi mới 45 tuổi th́ bà đă quyết định giải nghệ và mưu sinh với công việc kinh doanh.

Tuổi xế chiều lặng lẽ... sau khi con trai duy nhất qua đời

Năm 20 tuổi, nghệ sĩ Vũ Dậu kết hôn với nghệ sĩ đàn bầu Phạm Ngọc Hướng, người hơn bà 9 tuổi, cũng là người thầy dẫn dắt bà trong sự nghiệp. Năm 1967, bà có con trai đầu ḷng là nhạc sĩ Ngọc Châu, tác giả của hàng loạt ca khúc "ăn khách" cuối thập niên 90, đầu thập niên 2000 như: Th́ thầm mùa xuân, Chiều xuân, Mặt trời dịu êm, Cô Tấm ngày nay, Ngây thơ... Năm 1983, Vũ Dậu sinh con thứ hai là nữ ca sĩ Khánh Linh. Quyết định giải nghệ ca hát, chuyển sang kinh doanh để cải thiện đời sống kinh tế khi mới 45 tuổi là một quyết định táo bạo của NSƯT Vũ Dậu.


Nghệ sĩ Vũ Dậu và con gái Khánh Linh. Ảnh: FBNV

Chia sẻ với Dân Việt, ca sĩ Khánh Linh cho biết: "Lúc mẹ tôi nghỉ hưu, tôi c̣n đang học mẫu giáo. Mẹ nghỉ hưu sớm quá, lúc đó mới 45 tuổi, chỉ hơn tôi bây giờ có mấy tuổi. Khi một người nghệ sĩ quyết định gác lại tất cả đam mê về nghỉ hưu th́ trong tay không có ǵ cả. Mẹ đă xoay xở mọi cách để kiếm tiền, nuôi anh em chúng tôi ăn học. Lúc đó, anh Châu mới 20 tuổi, tôi mới 5 tuổi nên cuộc sống gia đ́nh rất khó khăn. Nh́n lại những ngày tháng đó, tôi thấy mẹ tôi đă rất dũng cảm khi dám lao vào kinh doanh với con số không. Chưa có nghệ sĩ nào dám kinh doanh như thế. Vốn liếng không có, quan hệ không có và kinh nghiệm thương trường cũng không".

Theo Khánh Linh, sau khi nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời, nghệ sĩ Vũ Dậu phải đối diện với một cú sốc tâm lư rất lớn. Sức khỏe của bà vốn đă yếu nay lại càng yếu hơn. Nỗi đau mất đi đứa con trai duy nhất gần như khiến bà ngă khuỵu một thời gian. Bà sống khép kín và lặng lẽ hơn. Cách đây không lâu, nghệ sĩ Vũ Dậu phải trải qua một cuộc đại phẫu thuật. Nhờ sự chăm sóc của vợ chồng ca sĩ Khánh Linh nên sức khỏe của bà đă khá hơn.

"Tôi biết ơn sự kiên cường của mẹ. Quan trọng là tôi quyết định mọi thứ liên quan đến mẹ trong việc chữa trị. Tôi không hối hận v́ thúc đẩy và giúp mẹ dũng cảm hơn khi đối mặt với bệnh tật và rất mừng v́ mẹ đă vượt qua. 3 năm qua, nhà tôi có quá nhiều chuyện xảy ra và tất cả những ǵ tôi có thể giúp mẹ là an ủi tinh thần và chăm lo sức khỏe để bà vững vàng hơn. Tôi vững vàng th́ mẹ tôi mới vững vàng. Tôi mừng v́ có mẹ", Khánh Linh nghẹn ngào nói.


Sau khi anh trai là nhạc sĩ Ngọc Châu mất, Khánh Linh luôn kề cận và chăm sóc mẹ. Ảnh: FBNV

Khánh Linh nói rằng, nghệ sĩ Vũ Dậu và nghệ sĩ Ngọc Hướng đều rất tự hào về hai con của ḿnh. Cả hai cũng măn nguyện khi các con đă thắp tiếp ước mơ của bố mẹ.

"Mẹ là người mang đến cho anh Châu và tôi nhiều thứ, đặc biệt là quan điểm làm nghề. Cả bố mẹ đều là người yêu nghề tuyệt đối, có sự khó tính với nghề và không bao giờ muốn điều ǵ khác ngoài cái đẹp của âm nhạc và cuộc sống hiện tại. Điều đó đă tác động và ảnh hưởng rất nhiều tới anh Châu và tôi. Tôi nghĩ đó là điều đương nhiên và có sẵn trong trái tim và con đường làm nghề của ḿnh", Khánh Linh bày tỏ.

Nữ ca sĩ cũng thổ lộ thêm rằng: "Bố mẹ rất tự hào khi anh Châu cũng đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp và tôi cũng thế. Tôi nghĩ, anh em tôi đă thắp tiếp ước mơ của mẹ đó là kế tiếp truyền thống nghệ thuật của gia đ́nh. Trước đó, khi bước chân vào trường Nhạc viện Hà Nội, tôi đă hứa với mẹ là sẽ học thật tốt v́ mẹ rất yêu nghệ thuật và đó chính là tôi đă thực hiện ước mơ của mẹ".

Nghệ sĩ Vũ Dậu cũng từng chia sẻ rằng: "Có thể nói, tôi là một trong những thế hệ đầu tiên đặt viên gạch cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Khánh Linh cũng hát nhạc nhẹ và là tầng lớp kế cận. Tôi hay nói với Châu và Linh rằng, sứ mệnh của các con là làm sao để nền nhạc nhẹ phát triển và thăng hoa. Các cháu đă làm và bây giờ chúng đă được công chúng đón nhận, đây là điều đáng tự hào và vui mừng".

Chia sẻ thêm với Dân Việt, ca sĩ Khánh Linh cho biết rằng, dù chị đă ngoài 40 tuổi, đă có con lớn và gia đ́nh riêng nhưng lúc nào nghệ sĩ Vũ Dậu cũng xem chị như trẻ con. Lúc nào bà cũng lo lắng, sắp xếp và dặn ḍ con gái từng li từng tí một. Có vẻ như sau khi nhạc sĩ Ngọc Châu mất, nữ nghệ sĩ dành hết mọi t́nh yêu thương và sự quan tâm cho con gái. V́ thế, nếu để nói một điều duy nhất với mẹ th́ Khánh Linh luôn muốn nói với mẹ rằng "Con đă lớn" để mẹ không phải lo lắng quá nhiều, sống những năm tháng tuổi già thật an nhiên, tự tại.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 36111


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 91,479
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	411.jpg
Views:	0
Size:	16.9 KB
ID:	2396801   Click image for larger version

Name:	412.jpg
Views:	0
Size:	252.2 KB
ID:	2396802   Click image for larger version

Name:	413.jpg
Views:	0
Size:	447.5 KB
ID:	2396803   Click image for larger version

Name:	414.jpg
Views:	0
Size:	326.1 KB
ID:	2396804  

Click image for larger version

Name:	415.jpeg
Views:	0
Size:	267.7 KB
ID:	2396805  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,594 Times in 6,743 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 102 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06569 seconds with 12 queries