Thông thường, các cuộc chiến tranh ngày xưa có thể diễn ra trong vài năm hoặc nhiều thập kỷ nên các binh sĩ khó được về nhà mà phải ở trong doanh trại, việc ra ngoài cũng không được tùy tiện. Vậy làm sao để giải quyết nhu cầu sinh lư của binh lính khi phải sống trong doanh trại thời gian dài?
Trong thời cổ đại, để bảo vệ đất nước hoặc đề pḥng nước láng giềng tấn công, các triều đại Trung Quốc đều trang bị một đội quân thật tinh nhuệ và mạnh mẽ.
Cũng giống như bây giờ, tất cả những chàng trai có hoài băo sẽ tham gia quân đội để bảo vệ gia đ́nh và đất nước. Tuy nhiên hiện nay chúng ta cho phép các cô gái nhập ngũ c̣n thời phong kiến, việc phụ nữ nhập ngũ là bất hợp pháp, ngay cả nữ tướng Hoa Mộc Lan khi nhập ngũ thay cha cũng phải cải trang thành nam nhi.
Các trại quân về cơ bản đều ở độ tuổi thanh niên và trung niên, không chỉ có thể lực sung măn mà c̣n rất sung sức trong chuyện sinh lư. Thông thường, các cuộc chiến tranh ngày xưa có thể diễn ra trong vài năm hoặc nhiều thập kỷ nên các binh sĩ khó được về nhà một lần mà phải ở trong doanh trại, không được tùy tiện ra ngoài.
Việc quân lính không được đáp ứng nhu cầu “sinh lư” trong vài năm, lại phải đối mặt với việc huấn luyện nhàm chán trong quân ngũ và t́nh trạng hỗn loạn đẫm máu trên chiến trường, ít nhiều họ sẽ gặp một số vấn đề về tâm lư. Thậm chí có những hành vi rất cực đoan, như cưỡng bức phụ nữ dân thường và những thứ tương tự.
Lúc này, họ có thể bấp chấp hết mệnh lệnh của tướng lĩnh chỉ huy hay thậm chí cả những quy tắc trong quân ngũ nhằm thỏa măn cơn “khát t́nh”. Để ngăn chặn sự hỗn loạn và xoa dịu tâm lư cho các binh lính, Việt Vương Câu Tiễn đă nghĩ ra một phương pháp vô cùng độc ác nhưng thực tế, đó là đưa tất cả góa phụ của cả nước đến trại quân sự.
Khỏi phải nói, từ khi đưa những góa phụ này vào trong doanh trại, tinh thần của binh lính ngày một mạnh mẽ hơn, chiến đấu ngày càng sôi nổi. Nhưng số phận những người phụ nữ góa chồng th́ thật sự rất bi đát, họ phải chịu sự sỉ nhục lớn, đi phục vụ nhiều người đàn ông khác sau khi chồng ḿnh qua đời.
Mặc dù, việc làm này có thể xoa dịu tâm lư những người lính, nhưng lại là việc làm trái đạo đức, gây phẫn nộ trong ḷng dân. Tuy nhiên, v́ địa vị của phụ nữ thời cổ đại rất thấp, cho dù có phản đối cũng vô dụng, chỉ cần quân sĩ đánh giỏi, hy sinh phụ nữ cũng chẳng là ǵ, v́ vậy phương pháp này đă được áp dụng vào thời Tây Hán và kéo dài tới hàng ngàn năm sau đó.
Về sau, Hán Vũ Đế đă quy định nghiêm ngặt hệ thống này, việc “chọn vợ” cho các binh lính không c̣n là những góa phụ trong nước nữa mà được thay bằng vợ và con gái của một số tù nhân phạm tội. Tất nhiên, phương pháp này cũng không công bằng cho phụ nữ, đặc biệt là người con gái của tù nhân.
Mặc dù các phương pháp trên có thể giải quyết được nhu cầu của binh sĩ, nhưng lại khiến phụ nữ phải khổ sở. Thời cổ đại, địa vị của phụ nữ rất thấp, không ai chịu được sự sỉ nhục nặng nề này nên khiến ḷng dân rất căm phẫn. V́ vậy, đến thời nhà Minh, Chu Nguyên Chương đă băi bỏ hệ thống này để xoa dịu ḷng dân.
Tất nhiên, ngoài phương pháp phu tử, c̣n có những phương pháp khác cũng có thể giải quyết vấn đề sinh lư của các binh sĩ thời xưa.
Thứ nhất là mặc dù phụ nữ không được phép tham gia chiến đấu trong quân đội, nhưng binh lính được phép mang theo vợ và sống cùng họ trong doanh trại. Những người lính có vợ không chỉ giải quyết được vấn đề lương thực mà c̣n có thể sống ở quân đội.
Đời sống hàng ngày được quan tâm và giải quyết các nhu cầu dễ dàng hơn, nhưng ít người lính sẽ làm được điều này: Một là người lính thường có giờ gấc ăn ngủ theo lịch, cuộc sống rất vất vả, hai là khi ra chiến trường, việc thương vong không thể nói trước được, nếu chẳng may thiệt mạng th́ vợ con họ sẽ ra sao? Mặt khác, trong doanh trại có rất nhiều đàn ông, những người được mang theo vợ con đến doanh trại chỉ là số ít, nên sẽ nảy sinh ḷng ghen tị, thèm muốn đối với những binh sĩ khác. V́ vậy, căn bản không ai muốn làm phương thức này.
Thứ hai, trong triều đ́nh có quy định, sau khi chiếm được thành của địch, binh lính được phép ‘hưởng thụ” trong ba ngày ba đêm để giải tỏa cảm xúc, dù là cướp tiền hay cướp người th́ đều được phép. Như vậy, trong ba ngày này, các binh lính không chỉ vơ vét của cải mà c̣n giải quyết được vấn đề sinh lư của bản thân. Điều này khiến những người phụ nữ bị chiếm đóng thành là chịu thiệt tḥi nhất, bởi vừa mất quê hương lại c̣n bị cướp hiếp rất thê thảm.
Thứ ba là sau khi chiếm được thành của đối phương, tướng quân sẽ đưa binh lính đến nhà thổ địa phương để xả cảm. Phụ nữ trong nhà chứa sẽ không nhận được bất kỳ khoản thù lao nào, bởi v́ họ là bên bại trận nên không có lư do ǵ để từ chối yêu cầu của kẻ thắng trận.
Cuối cùng chính là trực tiếp đến doanh trại của địch cướp người. Đương nhiên, đây cũng là phần thưởng dành cho binh lính của ḿnh sau khi chiến tranh thắng lợi. Những người bại trận sẽ bị tướng quân phân phát cho binh lính có nhiều công lao đối với trận chiến này, và một số người trong số họ cũng sẽ đóng vai tṛ “mua vui” trong quân đội để nâng cao tinh thần cho binh lính.
Dù thế nào đi nữa th́ thiệt hại mà chiến tranh mang lại cho con người là rất lớn, dù là trong quá khứ hay thời hiện đại th́ ai trong chúng ta cũng đều mong thế giới sẽ ḥa b́nh, không có chiến tranh, con người sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.
VietBF@ sưu tập