Dù rằng Hoàng đế được 'ăn sung mặc sướng' nhưng tại sao vẫn khó sống ngoài 40? Lư do thực sự rất đơn giản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dù rằng Hoàng đế được 'ăn sung mặc sướng' nhưng tại sao vẫn khó sống ngoài 40? Lư do thực sự rất đơn giản
Tuy rằng làm hoàng đế có quyền lực tuyệt đối, được hưởng đăi ngộ mà người thường không thể có, nhưng cũng sẽ mất đi rất nhiều thứ, thậm chí cả đời không có được hạnh phúc, nhưng đối với vị trí này vẫn là vô số người thèm muốn.

Từng có câu miêu tả về các vị Hoàng đế rằng: "Lo lắng trước thiên hạ, vui mừng sau thiên hạ". Nó được lưu truyền qua nhiều thời đại và được coi là tiêu chuẩn cho các cận thần của nhân loại, nhưng câu này kỳ thật đối với hoàng đế cũng đúng.

Kể từ thời nhà Minh, mỗi vị hoàng đế chỉ có thể trị v́ một lần, v́ vậy thời gian kết thúc của triều đại cuối cùng tương đương với thời gian ông nắm quyền, theo quan điểm này, người ta biết rằng tuổi thọ của các vị hoàng đế cổ đại nói chung là không lâu. Nếu đọc kỹ sử sách, bạn có thể biết rằng vị hoàng đế có tuổi thọ cao nhất là Càn Long của nhà Thanh, sống đến 89 tuổi, mặc dù thời gian trị v́ của ông nội là Khang Hy lâu hơn ông một năm. Vị hoàng đế lớn tuổi nhất lên ngôi là Vơ Tắc Thiên, khi lên ngôi đă 66 tuổi, và vị hoàng đế có tuổi thọ ngắn nhất là Hán Thương đế Lưu Long, khi ông mất chưa được một tuổi.

Theo thống kê, tuổi trung b́nh của hoàng đế dưới 40 tuổi, có vẻ cao hơn so với thường dân, bởi theo thống kê, tuổi thọ trung b́nh của người cổ đại chỉ ở độ tuổi ngoài 30, nhưng thực tế tuổi thọ trung b́nh của người dân vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều thiên tai và thảm họa, tỷ lệ tử vong cao, y học dân gian c̣n kém phát triển. Điều kiện của hoàng đế ở những khía cạnh này rơ ràng là cao hơn nhiều. V́ vậy, các hoàng đế được hưởng các dịch vụ tối cao và giàu có về quần áo và thức ăn từ khi họ c̣n trẻ. Nhưng các chuyên gia cho biết, không ai có thể thọ quá 40 v́ không chịu được những lư do dưới đây.

Thứ nhất, cái chết bất thường. Theo lẽ thường, mức độ an ninh của hoàng đế là cao nhất. Như chúng ta đă thấy trong các bộ phim cổ trang, tất cả những thứ mà hoàng đế ăn trước tiên phải được nếm bởi một thái giám, và hoàng đế sẽ ăn nó chỉ sau khi nó được xác nhận rằng không có độc. Ngoài ra, xung quanh hoàng đế cũng có rất nhiều thị vệ bảo vệ an toàn cá nhân kể cả công khai hay bí mật. Trong trường hợp này, có vẻ khó tin khi hoàng đế có thể chết bất thường. Nhưng đây chỉ là giả thuyết, một khi triều đ́nh bị các thế lực khác trong và ngoài cung khống chế, hoặc sơ sót pḥng bị, th́ việc hoàng đế chết v́ "tai nạn" không phải là không thể.

Trong lịch sử, những vị hoàng đế bị đầu độc chết, chẳng hạn như Hán Chất Đế, triều đ́nh lúc bấy giờ nằm ​​trong tay của Lương Thái hậu và các huynh đệ Lương Kư. Ví dụ như hoàng đế bị ám sát Tùy Văn Đế. Theo ghi chép lịch sử, ông đă bị con trai ḿnh là Dương Quảng dùng búa đập chết. Tất nhiên, việc hạ độc hay ám sát không phải là chuyện hiếm trong mọi triều đại, ngay cả khi hoàng đế nắm quyền kiểm soát tuyệt đối triều đ́nh và cung tần th́ vẫn có thể bị kẻ có dă tâm lợi dụng.

Cần phải biết rằng thế lực của hoàng đế trong phạm vi ngàn dặm nhưng chỉ cách xa mười bước, phạm vi này chính là nơi có thể khống chế, âm mưu thực lực từ chung quanh không pḥng bị nào có thể ám sát vua. Tất nhiên, không phải không có hoàng đế tự sát, nổi tiếng nhất là Sùng Trinh, sau khi Lư Tự Thành phá được Bắc Kinh, ông đă treo cổ tự tử ở Cảnh Sơn.

Thứ hai, tâm lư. Áp lực tâm lư của hoàng đế rất lớn, mặc dù đă lên ngôi nhưng vẫn có người chưa thể tin tưởng tuyệt đối. Những hoạn quan có vẻ trung thành nhưng vẫn có ư đồ xấu, ví dụ như vào thời nhà Đường, hoạn quan thậm chí c̣n phế truất hoàng đế, chưa nói đến các quan đại thần trong triều, dù là bộ hạ trung thành với vương triều.

Sự cố Minh Anh Tông bị người Tatar bắt, và bộ trưởng ngay lập tức bầu một hoàng đế mới lên ngôi. Tất nhiên, điều quan trọng nhất cần đề pḥng chính là những người anh em của ḿnh, những kẻ đều có khả năng soán ngôi, chẳng hạn như sự kiện "Chúc ảnh phủ thanh" vào đầu thời Bắc Tống (Một số nhà nghiên cứu tỏ ra nghi ngờ về cái chết của Tống Thái Tổ và cho rằng ông bị chính người em là Tống Thái Tông hăm hại để giành ngôi báu khi ông ốm trên giường bệnh).

Ngoài ra, c̣n có những sự kiện trọng đại của quốc gia diễn ra liên tục hàng ngày, chẳng hạn như thiên tai ở một nơi nào đó và cách cứu trợ; cuộc nổi dậy ở một nơi nào đó và người được yêu cầu dẹp loạn... Những việc này không phải là sự kiện riêng của hoàng đế, mỗi khi sắp xếp nhân sự đều phải cân nhắc trong triều. Ngoài ra, người dân có thể chịu bao nhiêu thuế, số lượng nô dịch, và nạn đói sẽ gây ra một cuộc biến động dân sự trong bao lâu đều phải được xem xét.

Thứ ba, công việc nặng nhọc. Để tuân thủ nguyên tắc một chọi hai, hoàng đế có rất nhiều người để đề pḥng nên không thể ủy thác quá nhiều quyền lực, một khi hoàn toàn mất kiểm soát th́ ngôi vị cũng như cuộc sống không phải là của ḿnh nữa. V́ vậy hoàng đế cần phải nắm giữ quyền lực của ḿnh một cách vững chắc. Về phương diện này, Chu Nguyên Chương là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất của Trung Quốc nhờ các công trạng to lớn của ḿnh với đất nước, nhưng cũng là người hung dữ duy nhất trong lịch sử, làm hết việc của hoàng đế và tể tướng, làm việc ngày đêm và sống đến 70 tuổi khiến người ta phải nể phục.

Sở dĩ nhà Minh lập nội các thời Minh Thành Tổ và để hoạn quan nghiên cứu, kiểm soát quyền lực thời Minh Tuyên Tông không phải v́ họ ngu ngốc, v́ họ không đủ nghị lực để làm nhiều việc. Chu Nguyên Chương là một hoàng đế kiểu mẫu, và Chu Đệ cũng vậy, nhưng con cháu của họ không có được thể chất như thế. Tóm lại: hoàng đế cũng chỉ là con người.

Thứ tư, thiếu năng lượng. Như chúng ta đều biết, ba ngàn mỹ nữ hậu cung đều là tiêu chuẩn của hoàng đế. Hơn nữa, hoàng đế không có chuyện riêng tư, triều thần đều chú ư từng cử nhất động, đương nhiên không thể quá dâm đăng, nhưng nếu quá nghiêm chỉnh, sẽ bị các hạ thần cằn nhằn, một triều đại đông con cháu mới được yên ổn. Đối với hoàng đế không thể thiếu phụ nữ, thị tẩm, lâm hạnh là nghĩa vụ của phi tần, nhưng sau một thời gian dài như vậy cũng là cực h́nh với hoàng đế v́ phải lao lực.

Theo ghi chép lịch sử, Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đường không có cả dàn hậu cung và chỉ có một hoàng hậu trong đời. Có thể những người không biết sự thật sẽ chê trách ông, nhưng trong mắt người trong cuộc, ông mới là người thực sự may mắn.

Kết luận

Tuy rằng làm hoàng đế có quyền lực tuyệt đối, được hưởng đăi ngộ mà người thường không thể có, nhưng cũng sẽ mất đi rất nhiều thứ, thậm chí cả đời không có được hạnh phúc, nhưng đối với vị trí này vẫn là vô số người thèm muốn.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-02-2024
Reputation: 35887


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,099
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	101.JPG
Views:	0
Size:	37.1 KB
ID:	2382012  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,322 Times in 6,493 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05721 seconds with 12 queries