Năm 2023 có thể nói là dấu mốc quan trọng ghi nhận nhiều mẫu xe xanh đặt chân vào thị trường Việt Nam bao gồm cả xe hybrid và xe điện. Dự kiến năm 2024, làn sóng xe điện hóa sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.Theo báo cáo mới đây của SSI Research, thị trường xe xanh Việt Nam tuy nhỏ nhưng cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong những năm vừa qua. Đặc biệt, xe điện đã trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam (ước tính chiếm 6% doanh số tiêu thụ xe du lịch trong 2023), nhờ những nỗ lực phát triển vượt bậc của Vinfast và một số doanh nghiệp nhập khẩu khác.
Theo BMI Research, sản lượng tiêu thụ xe điện trong ngành ô tô sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kép tới 26% trong giai đoạn 2023-2032, tương đương với sản lượng tiêu thụ hàng năm đạt 65.000 xe vào năm 2032.
Với VinFast, nhà sản xuất xe điện nội địa đầu tiên của Việt Nam trong năm 2023 đã chính thức hoàn thiện dải sản phẩm xe điện của mình ở nhiều phân khúc với VF 5, VF 6 và VF 7 và VF3 là mẫu xe chuẩn bị mở bán.
Hãng xe Honda cũng ra mắt mẫu xe gầm cao cỡ C, CR-V, thế hệ mới có thiết kế mới, nhiều công nghệ và tính năng an toàn, lần đầu có bản AWD và hybrid. Các phiên bản máy xăng vẫn lắp ráp tại Việt Nam, cấu hình 5+2, trong khi bản hybrid nhập khẩu Thái Lan, cấu hình chỉ 5 chỗ.
Toyota thì có thêm chiến binh hybrid Toyota Yaris Cross và Toyota Innova Cross. Với động cơ hybrid trên các mẫu xe mới ra mắt, Toyota kì vọng mở ra một xu hướng tiêu dùng xanh, văn minh hơn trong nhịp sống hiện đại.
Tháng 6.2023, mẫu xe SUV 7 chỗ ngồi Hyundai SantaFe ở Việt Nam cũng đã được TC Motor bổ sung thêm phiên bản hybrid với mức giá là 1,45 tỉ đồng
Một cái tên khác từ Trung Quốc cũng nhận được chú ý năm qua là Haval H6 hybrid ra mắt thị trường Việt lần đầu tiên với 1 lựa chọn động cơ duy nhất.
Mẫu xe Trung Quốc Wuling Hongguang Mini EV gây nhiều tranh cãi được lắp ráp tại Việt Nam hiện là ô tô rẻ nhất thị trường khi có giá khởi điểm 239 triệu đồng, bản cao cấp nhất giá 279 triệu đồng.
Trước sự xuất hiện của hàng loạt các mẫu xe xanh mới trong năm 2023 đã cho thấy các hãng đang có định hướng rất rõ nét với thị trường xe Việt và người tiêu dùng cũng có thêm nhiều lựa chọn đa dạng hơn.
Với tình hình hiện tại, các chuyên gia trong ngành dự đoán năm 2024, dự kiến làn sóng xe điện hóa sẽ chiếm sóng với những sản phẩm mới khi những cái tên đầy tiềm năng như Xpander HEV và Xpander Cross HEV dự kiến sẽ sớm xuất hiện tại thị trường Việt sau khi đã được giới thiệu tại Thái Lan cách đây chưa lâu.
Ở phân khúc xe sang, Volvo Việt Nam cũng có thể sẽ chào đón những mẫu xe mới với sự góp mặt của EX30 hoặc C40 Recharge.
Nhận định về thị trường xe điện SSI Research cũng chỉ ra những điểm yếu của xe điện so với xe xăng truyền thông như vấn đề giá cả, phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc, thiếu cơ sở hạ tầng trạm xả và thiếu trung tâm sửa chữa dịch vụ.
Trước thực trạng này, SSI Research cho rằng Chính phủ cần ban hành nhiều chính sách hỗ trợ hơn để kích thích nhu cầu (bên cạnh mức giảm 12% thuế suất tiêu thụ đặc biệt và miễn phí trước bạ đối với xe điện).
Những doanh nghiệp tham gia lắp ráp hoặc phân phối xe điện sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi trong tương lai.
Bên cạnh đó, vấn đề lãi suất cho vay mua ô tô giảm và các mẫu xe cao cấp mới như của Mercedes-Benz sẽ góp phần tăng doanh số. Do nhiều khách hàng của không mua ô tô bằng 100% tiền mặt nên khi lãi suất trả góp giảm sẽ khuyến khích sức mua.Theo một nghiên cứu của Vero Việt Nam và ASEAN, cho đến năm 2020, chỉ có 5,7% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ô tô. Tỷ lệ thấp như vậy cho thấy một tiềm năng thị trường lớn chưa được khai thác. Với sự gia tăng của sự giàu có và đô thị hóa của các thành phố Việt Nam, việc sở hữu xe hơi không chỉ là một sự cần thiết chức năng mà còn là một biểu tượng của tình trạng xã hội và kinh tế. Dự đoán cho thấy sẽ có sự gia tăng đáng kể trong việc sở hữu ô tô, với dự kiến 9% hộ gia đình Việt Nam sẽ sở hữu ô tô vào năm 2025, đưa Việt Nam lên ngang tầm với các nước như Ấn Độ và Philippines.
Cam kết của chính phủ Việt Nam với tương lai xanh được thể hiện rõ qua chương trình hành động biến đổi năng lượng xanh. Mục tiêu tất cả các phương tiện di chuyển trên đường chạy bằng năng lượng xanh vào năm 2050 không chỉ là một cam kết với sự bền vững mà còn là một chỉ thị chính trị đối với các ngành công nghiệp và người tiêu dùng để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện (EV). Hơn nữa, các khoản khuyến mãi từ chính phủ, miễn thuế và phát triển hạ tầng (trạm sạc EV) có thể gia tăng tốc độ tiêu dùng, biến Việt Nam thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu.
Hành trình của Việt Nam trong việc chuyển đổi thành công của xe điện mặc dù đầy hứa hẹn,vẫn đối mặt với một số thách thức cần được giải quyết để đảm bảo sự chuyển đổi suôn sẻ và việc sử dụng rộng rãi của xe điện (EV).
|