General Motors và Honda tăng cường sản xuất pin nhiên liệu hydro ở Mỹ, hướng tới khả năng chi trả và áp dụng rộng răi hơn.Sự hợp tác giữa General Motors và Honda, nhằm sản xuất pin nhiên liệu hydro tại Hoa Kỳ là một bước tiến đáng kể và có thể là bước ngoặt trong việc thương mại hóa công nghệ đầy hứa hẹn này.
Những tiến bộ trong sản xuất pin nhiên liệu chiếm vị trí trung tâm trong sự hợp tác
Công ty TNHH sản xuất hệ thống pin nhiên liệu, một liên doanh 50/50 được thành lập vào năm 2017, đă chính thức bắt đầu sản xuất pin nhiên liệu hydro thế hệ tiếp theo. Những tế bào này đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể, không chỉ nâng cao hiệu suất và độ bền kéo dài (gấp đôi so với các mẫu trước đó) mà c̣n giảm chi phí sản xuất.
Các phiên bản pin nhiên liệu hydro trước đă kết hợp vật liệu chống ăn ṃn, đảm bảo tuổi thọ và độ tin cậy. Ngoài ra, những tiến bộ trong hoạt động ở nhiệt độ thấp đă mở rộng các ứng dụng tiềm năng của công nghệ năng lượng sạch này.
Pin nhiên liệu hydro mới thể hiện một bước quan trọng hướng tới khả năng tồn tại về mặt thương mại. Chi phí sản xuất thấp hơn khiến chúng dễ tiếp cận hơn để áp dụng rộng răi, có khả năng mở đường cho sự hội nhập rộng răi hơn vào lĩnh vực giao thông vận tải và hơn thế nữa.
Hợp lư hóa sản xuất và giảm chi phí
General Motors và Honda hợp tác không chỉ sản xuất pin nhiên liệu hydro, mà nó c̣n là cách mạng hóa sản xuất và khả năng chi trả. Trọng tâm của hoạt động là tập trung không ngừng vào việc giảm chi phí, đạt được thông qua cách tiếp cận đa hướng nhằm thúc đẩy tính kinh tế nhờ quy mô, tự động hóa đổi mới và lựa chọn vật liệu chiến lược.
Liên doanh để tận dụng sức mạnh của sự hợp tác. Bằng cách tổng hợp các nguồn lực và kiến thức chuyên môn, GM và Honda đă tạo ra một cơ sở sản xuất có khả năng tạo ra pin nhiên liệu với khối lượng cao hơn đáng kể so với những nỗ lực riêng lẻ. Quy mô lớn hơn này giúp giảm chi phí trên mỗi đơn vị, mở đường cho công nghệ pin nhiên liệu hydro dễ tiếp cận hơn.
Tự động hóa những điều phức tạp: Các kỹ thuật đầu tiên trong ngành tự động hóa việc sản xuất các bộ phận chính như cụm điện cực màng và ngăn xếp pin nhiên liệu. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả và tính nhất quán mà c̣n giảm thiểu lỗi của con người, góp phần giảm chi phí và kiểm soát chất lượng.
Các vấn đề vật chất: Liên doanh phân tích từng thành phần của hệ thống pin nhiên liệu, t́m kiếm cơ hội tối ưu hóa. Điều này bao gồm việc cải tiến thiết kế tế bào để tối đa hóa hiệu quả đồng thời giảm thiểu việc sử dụng vật liệu, đặc biệt tập trung vào việc giảm sự phụ thuộc vào kim loại quư đắt tiền. Ngoài ra, cơ sở này tận dụng các phương pháp t́m nguồn cung ứng phổ biến cho các nguyên liệu sẵn có, giúp giảm chi phí mua sắm hơn nữa.
Tác động tổng thể đến khả năng chi trả
Hệ thống pin nhiên liệu mới được sản xuất tại cơ sở Michigan dự kiến sẽ rẻ hơn một phần ba so với hệ thống được sử dụng trên các mẫu xe trước đó như Honda Clarity.
Việc giảm giá đáng kể này thể hiện một bước nhảy vọt lớn trong việc biến công nghệ pin nhiên liệu hydro trở thành một lựa chọn khả thi về mặt thương mại cho nhiều người tiêu dùng và ứng dụng hơn.
Kế hoạch sản xuất ban đầu và ứng dụng mục tiêu
Theo Honda, khối lượng sản xuất ban đầu của các đơn vị năng lượng pin nhiên liệu hydro với mục tiêu là 2.000 chiếc mỗi năm vào giữa những năm 2020. Cách tiếp cận được đo lường này phản ánh giai đoạn hiện tại của công nghệ pin nhiên liệu hydro, tập trung vào việc thâm nhập thị trường ban đầu và phát triển cơ sở hạ tầng.
Pin nhiên liệu hydro được sản xuất tại nhà máy Michigan sẽ được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau. Mẫu SUV CR-V của Honda sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên nhận được công nghệ mới, cho thấy tiềm năng của nó trên thị trường xe du lịch.
Ngoài ra, liên doanh đang khám phá các ứng dụng rộng răi hơn ngoài giao thông vận tải, bao gồm sản xuất điện cố định và vận tải đường bộ hạng nặng. Sự hợp tác với Isuzu trên xe bán tải loại 8 chạy bằng hydro chứng tỏ tiềm năng của pin nhiên liệu trong việc khử cacbon trong lĩnh vực vận tải thương mại.
|