QUẬN CAM, California
Trong năm 2024, tuy Tesla vẫn có thể là công ty dẫn đầu thị trường của xe điện, nhưng sẽ không còn thống trị mạnh mẽ như trong vài năm trước đây. Nhiều công ty xe điện bắt đầu nhập cuộc, tung ra nhiều loại mẫu xe điện cạnh tranh ngang ngửa với những mẫu xe bán chạy nhất của Tesla là Model Y và Model 3. Trong số này phải kể đến những công ty sản xuất xe hơi đến từ Đại Hàn.
Trang mạng xe hơi
autoblog.com có một bài viết phân tích về mẫu sedan điện
2024 Hyundai Ioniq 6, mà họ đánh giá là đối thủ xứng tầm của Tesla Model 3. Theo
Auto Blog, mẫu xe này có thiết kế kiểu dáng khá nổi bật, hấp dẫn không chỉ từ quan điểm về thẩm mỹ. Hình dạng siêu khí động học của nó đã góp phần mang lại năng suất cao và phạm vi di chuyển lên đến 361 miles/lần sạc.
2024 Hyundai Ioniq 6. (Hình của hãng xe Hyundai)
Ngoài ưu điểm về khoảng cách di chuyển,
2024 Ioniq 6 còn có khả năng sạc điện nhanh hơn nhiều so với các loại xe điện khác. Điều này có được là do
Ioniq 6 sử dụng nền tảng bình điện thế hệ mới
E-GMP, đã được thiết kế chung cho
Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và
Genesis GV60. Các chuyên gia còn tỏ ra ngạc nhiên thú vị với cảm giác lái xe bám đường vững chắc của
Ioniq 6. Xe hoạt động rất thoải mái trên đường xa lộ cao tốc, với cabin mang lại cảm giác yên tĩnh, có nhiều kỹ thuật mới mẻ hỗ trợ người lái thật tuyệt vời.
2024 Hyundai Ioniq 6 có gì mới?
Phần nội thất của
Ioniq 6 mới thoạt nhìn có vẻ kém táo bạo hơn so với bề ngoài. Nhưng nếu chịu khó quan sát kỹ hơn, đó là một trong những cabin sáng tạo bậc nhất trên thị trường xe điện hiện nay. Nó có nhiều chi tiết độc đáo, chẳng hạn như những gợn sóng trên cửa phản chiếu ánh sáng chung quanh nhiều màu. Những cánh cửa xe còn đặc biệt ở chỗ chúng không có những nút điều khiển cửa sổ mà lại nằm trên bảng điều khiển trung tâm.
Các chuyên gia chê chất lượng vật liệu nội thất của
Ioniq 6 là kém hơn của
Hyundai Sonata. Họ chờ đợi sẽ thấy ra một nội thất được trang bị tốt hơn trong thương hiệu xe của Đại Hàn này, vốn khá nổi tiếng trên thị trường về mặt thẩm mỹ.
Nhưng xét về các chức năng kỹ thuật thì
2024 Ioniq 6 lại rất thành công. Màn hình kép 12.3 inch sáng, rõ, đáp ứng khá nhanh; với giao diện thông tin giải trí thuộc loại dễ sử dụng nhất trong ngành.
Ioniq 6 sử dụng một số nút điều khiển vật lý, là một chi tiết mà nhiều người lái xe vẫn ưa thích từ những mẫu xe hơi đời cũ.
Giống như những chiếc xe sử dụng nền tảng
E-GMP khác,
2024 Ioniq 6 có kích thước khá lớn, chỉ ngắn hơn vài inch so với mẫu sedan gia đình
Hyundai Sonata. Chiều dài cho phép chứa đựng không gian nội thất rộng rãi, đặc biệt là chỗ để chân. Ghế rộng nhưng hơi phẳng, có nhiều chức năng điều chỉnh giúp dễ dàng tìm ra được vị trí ngồi thoải mái. Khoảng không gian trên đầu của hàng ghế sau hơi chật do hình dạng khí động học, nhưng chỗ để chân lại rất rộng. Tuy nhiên, cốp xe chứa hành lý của
Ioniq 6 hơi nhỏ. Thể tích cốp xe 11.2 feet khối là nhỏ so với một chiếc sedan cỡ nhỏ, chứ chưa nói đến một chiếc xe cỡ tầm trung bình.
2024 Ioniq 6 có 3 sự tùy chọn hệ thống truyền động. Hai trong số đó là hệ thống một động cơ, tùy chọn thứ ba có hai động cơ với hệ thống vận hành bốn bánh (
AWD). Phiên bản căn bản SE có động cơ công suất 149 mã lực, mô-men xoắn cực đại 258 pound-feet. Nó có bình điện nhỏ nhất 53 kWh, cho phạm vi di chuyển ước tính là 240 miles/lần sạc.
Phiên bản kế tiếp có tầm hoạt động xa và vận hành cầu sau. Nó có bình điện 77.4 kWh, động cơ phía sau 225 mã lực, mô-men xoắn vẫn là 258 pound-feet. Bình điện lớn hơn cho phạm vi di chuyển xa hơn, với phiên bản SE là tốt nhất ở mức 361 miles/lần sạc.
Phiên bản hệ thống truyền động vận hành bốn bánh, động cơ kép có công suất 320 mã lực và mô-men xoắn lên tới 446 pound-feet. Mẫu xe mạnh mẽ này có phạm vi di chuyển xa nhất là 316 miles/lần sạc.
Ioniq 6 còn có ưu điểm là tốc độ sạc nhanh. Kiến trúc điện 800 volt tối tân của
Ioniq 6 cho phép được sạc điện nhanh hơn so với hầu hết các xe điện khác với các bộ sạc nhanh.
Ioniq 6 cũng sạc rất nhanh tại nhà, với tốc độ tối đa 11 kW với bộ sạc tại nhà thích hợp.
Một điều thú vị khác nữa,
2024 Hyundai Ioniq 6 mang tính thể thao nhất trong số các xe
E-GMP. Hệ thống treo được điều chỉnh cứng hơn, giúp khung gầm phản ứng nhanh hơn. Tay lái cũng cho cảm giác nhanh hơn và chính xác hơn so. Việc chọn chức năng lái
"Sport" thực sự không cần thiết ở mẫu
"xe thể thao trong máu" này.
Lưu ý là
Ioniq 6 có sẵn chức năng lái hoàn toàn bằng một bàn đạp chân ga. Lực thắng tái tạo điện năng có thể được điều chỉnh thông qua một nút chuyển đổi trên tay lái, với mức tối đa có thể khiến cho xe dừng hẳn lại mà không cần phải đạp thắng.
Nói tóm lại, trong năm 2024 này,
Hyundai Ioniq 6 sẽ giúp cho người dự tính mua có thêm một sự lựa chọn rất thú vị trong thị trường xe điện sedan cỡ trung, bên cạnh mẫu xe quen thuộc Tesla Model 3.
Tham khảo thêm ở đây:
-
https://www.caranddriver.com/hyundai/ioniq-6
-
https://www.hyundaiusa.com/us/en/vehicles/ioniq-6
** Nên nhớ, hiện nay ở Cali nếu mua loại xe điện của Huyndai, người mua sẽ được giảm 7,500 USD tiền tín dụng giảm thuế ngay tại đại lý xe mà không cần phải chờ đến lúc khai thuế sang năm 2025.