QUẬN CAM, California
Trong những ngày đầu năm 2024, những người đang chuẩn bị mua xe điện ở Mỹ đang nóng ḷng chờ đợi những hướng dẫn cụ thể hơn từ phía chính phủ về những quy định mới nhất có liên quan đến khoản tín dụng thuế liên bang dành cho xe điện. Khoản giảm giá 7,500 USD này rất hấp dẫn nhờ sự trợ cấp của chính phủ dự kiến sẽ được trừ ngay vào giá mua xe tại đại lư, và không c̣n phải chờ đợi đến lúc khai thuế nữa.
Theo trang mạng tin tức
fortune.com, tập đoàn xe Đại Hàn
Hyundai Motor đang đi trước một nước cờ. V́ những mẫu xe điện của Hyundai hiện nay không đủ điều kiện hưởng khoản tín dụng này,
Hyundai Motor Co. vừa tuyên bố sẽ cho giảm giá đến 7,500 USD tiền mặt cho khách hàng mua xe điện ở Mỹ. Nhờ vậy, giá của những mẫu EV Hyundai vẫn c̣n sức cạnh tranh mạnh mẻ so với các công ty xe điện khác đang hội đủ điều kiện để nhận tín dụng thuế của liên bang.
Hyundai Ioniq 5 tại LA Auto Shown 2023. (H́nh: Hung Doan/Người Việt)
Theo trang mạng của
Hyundai, chương tŕnh giảm giá áp dụng cho các mẫu xe điện
Ioniq 5, Ioniq 6 và
Kona Electric tại thị trường ở Hoa Kỳ. Thời gian ưu đăi chỉ kéo dài trong một tháng cho đến ngày 31 tháng Giêng 2024. Các mẫu xe điện này hiện nay không đáp ứng được các yêu cầu lắp ráp tại Bắc Mỹ và một số điều kiện về xuất xứ các linh kiện.
Hiện nay Hyundai không có bất cứ nhà máy xe điện nào đang hoạt động ở Mỹ. V́ vậy, công ty đang tiến hành xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở tiểu bang Georgia, có thể bắt đầu hoạt động vào khoảng cuối năm 2024 này. Theo ước tính của
Torque News, tập đoàn
Hyundai Motor Group bán được tổng cộng khoảng 96,000 chiếc xe điện ở Mỹ vào năm 2023, chỉ đứng thứ 2 sau công ty sản xuất xe điện lớn nhất là
Tesla.
Theo tin tức từ chính phủ Hoa Kỳ, trong năm 2024 sẽ có rất ít mẫu xe điện hội đủ điều kiện để nhận trọn 7,500 USD khoản tín dụng dụng thuế của liên bang. Lư do là v́ chính quyền Biden đang đưa ra các quy định cứng rắn hơn, buộc các công ty sản xuất xe hơi phải giảm sự phụ thuộc vào các công ty cung cấp phụ tùng từ TQ.
Chính phủ Hoa Kỳ đang t́m cách đem việc làm trở về cho các ngành kỹ nghệ ở Mỹ, đồng thời định hướng nền kinh tế Mỹ thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Họ cũng nhắm đến mục tiêu về an ninh quốc gia, muốn giải tỏa Hoa Kỳ và các đồng minh ra khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của TQ, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất b́nh điện của EV.
Hyundai đang chứng tỏ sự quyết tâm lớn trong việc chiếm lĩnh thị trường xe điện ở Mỹ, sau khi người dẫn đầu là Tesla đang gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Tại hội chợ
LA Auto Show hồi cuối năm ngoái,
Hyundai đă công bố sự hợp tác với
Amazon trong việc rao bán các mẫu xe của ḿnh trên mạng. Các mẫu xe
EV Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6 được nhiều chuyên gia đánh giá là có kiểu dáng đẹp, kỹ thuật tân tiến, và giá cả hợp lư.
Hyundai đang cho thấy nền kỹ nghệ xe hơi Đại Hàn có thể cạnh tranh ngang ngửa trong lĩnh vực xe điện với các đối thủ Hoa Kỳ, Nhật và châu Âu, điều mà họ khó làm được trong lănh vực thị trường xe chạy xăng truyền thống.