Bảo dưỡng các hệ thống trên xe máy định kỳ giúp tăng tuổi thọ sử dụng xe, tăng công suất hoạt động, dễ phát hiện sớm các hư hỏng, hao ṃn để nhanh chóng sửa chữa.
Theo lời khuyên của các chuyên gia và thợ sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, chủ xe nên thay dầu nhớt lần đầu tiên cho xe khi đi được 500 đến 1.000km. Sau đó, mỗi lần tiếp theo chạy được 2.000km đối với xe máy mới hoặc 1.000 - 15.00km đối với xe máy cũ sẽ tiếp tục thay nhớt.
Đối với dầu phanh và má phanh, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chủ xe nên sửa chữa và thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau 15.000 - 20.000km.Sau khoảng 5.000 - 6.000 km nên vệ sinh nồi xe tay ga giúp làm sạch những bụi bẩn được h́nh thành từ quá tŕnh vận hành xe trong thời gian dài. Ngoài ra, việc làm này c̣n giúp chúng ta kịp thời phát hiện những chi tiết phụ tùng hư hỏng, hao ṃn th́ cần phải khắc phục ngay để tránh được tổn thất chi phí sửa chữa về sau.
Kim phun xăng: Theo khuyến cáo của hăng nên vệ sinh kim phun khi xe vận hành khoảng 8.000 - 10.000 km nhằm tránh t́nh trạng xe dễ chết máy, hao xăng, động cơ hoạt động không êm và đặc biệt tăng nồng độ khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Bạn cũng nên thay lọc gió ở 8.000 – 10.000km để xe được bảo dưỡng tốt nhất. Nếu như lọc gió quá bẩn, nhiên liệu đem vào không cháy hết, xe bị yếu, hụt hơi, hao xăng và nhả ra khói đen gây ô nhiễm môi trường.
Lốp xe máy có tuổi thọ từ 15.000 – 20.000km, v́ thế cần kiểm tra và thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Đặc biệt nếu với vỏ xe bị nứt, ṃn gai hoặc bị thủng nhiều lần th́ cũng nên thay mới.
Bugi có vai tṛ phát sinh tia lửa điện giữa 2 điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí và xăng từ chế ḥa khí vào buồng đốt, bạn nên thường xuyên kểm tra, thay thế phụ kiện này để đảm bảo hoạt động cho xe máy của ḿnh, cần được thay thế hoặc bảo dưỡng định kỳ 8.000km/lần.
Ngoài ra, sẽ c̣n rất nhiều những hạng mục khác cần kiểm tra thường xuyên như nước mát, hệ thống phanh, phuộc, điện, đèn, c̣i...
|