Không c̣n vị thế như trước, các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới đang phải "đuổi theo" các hăng xe điện Trung Quốc.
Hai hăng xe Toyota và Volkswagen mới đây mang đến triển lăm ô tô Thượng Hải một số mẫu xe điện mới. Đây được xem là động thái đánh dấu sự trở lại cuộc đua xe điện của hai hăng xe "khổng lồ" này tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tại triển lăm ô tô Thượng Hải, Volkswagen cho biết hăng đă cắt giảm gần 40% thời gian phát triển các mẫu xe mới và giới thiệu thêm 10 mẫu xe điện vào năm 2026 để có thể theo kịp các hăng xe Trung Quốc trong cuộc đua sản xuất xe điện.
Ông Thomas Schafer – giám đốc điều hành thương hiệu xe du lịch của VW cho biết: “Nguyên tắc của chúng tôi giờ đây là phát triển với tốc độ tối đa ở thị trường Trung Quốc”.
Toyota ra mắt mẫu xe điện mới tại triển lăm ô tô Thượng Hải (Ảnh: New York Times)
Trong khi đó, Toyota cũng đă cho ra mắt 2 mẫu xe điện tại triển lăm ô tô Thượng Hải và một mẫu xe minivan thương hiệu Lexus với tên gọi Luxury Mover – một loại xe hybrid “chủ tịch” phù hợp với sở thích của nhiều người mua xe sang tại thị trường Trung Quốc. Điều này gây bất ngờ bởi Toyota vốn được cho là khá thờ ơ trong cuộc đua xe điện.
Cả Toyota và Volkswagen đều đă đánh mất thị phần tại Trung Quốc khi thị trường này dần ưa chuộng các ḍng xe điện, xe hybrid.
Sự vươn lên mạnh mẽ của hăng xe nội địa, dẫn đầu là BYD khiến doanh số bán xe của hai ông lớn chững lại. Trong quư đầu tiên của năm nay, doanh số bán xe của BYD thậm chí c̣n vượt mặt cả Toyota và VW tại Trung Quốc.
VW và Toyota tham vọng lấy lại thị phần tại Trung Quốc (Ảnh: Auto news)
Không chỉ Toyota và VW, hăng BMW cũng dự định ra mắt 11 mẫu xe điện tại thị trường tỷ dân vào cuối năm nay. Hăng xe xứ Bavaria đă bổ sung thêm nhiều tính năng phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc, chẳng hạn như hệ thống giải trí dành cho hàng ghế sau trên ḍng sedan i7.
Ông Olivier Zipse – giám đốc điều hành BMW tin rằng: “Điều ǵ khiến khách hàng Trung Quốc hài ḷng ngày hôm nay sẽ khiến cả thế giới hài ḷng vào ngày mai”. Rơ ràng khách hàng Trung Quốc đang trở thành đối tượng được các hăng xe ngoại dốc ḷng chinh phục.
Tuy nhiên, đây là một bài toán khó, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Trước đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn cố đặt vị trí gian hàng của họ bên cạnh các thương hiệu lớn như Mercedes-Benz với hy vọng sẽ thu hút được sự chú ư của khách hàng nội địa. Nhưng giờ đây, tại triển lăm ô tô Thượng Hải, các hăng xe lớn trên thế giới lại muốn đặt gian hàng bên cạnh các thương hiệu xe điện Trung Quốc.
Bill Russo – cựu giám đốc điều hành của Chrysler tại Trung Quốc cho hay: “Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bây giờ không c̣n hào quang như trước nữa”.
Stephen W.Dyer – giám đốc điều hành Alix Partners ở Thượng Hải chia sẻ: “Các hăng xe quốc tế có thể tiếp tục mất thị phần tại Trung Quốc do sự tăng trưởng liên tục của các nhà sản xuất ô tô nội địa, nhất là khi mảng xe điện của họ phát triển quá nhanh”.
Các hăng xe nội địa liên tục đổi mới mẫu mă, gây sức ép lên nhiều ông lớn (Ảnh: SCMP)
Vào năm 2022, hơn 80% số xe điện bán tại Trung Quốc được sản xuất bởi các hăng xe nội địa. Vào mùa thu năm ngoái, số lượng xe chạy bằng xăng và bằng điện mỗi tháng của các hăng xe Trung Quốc nhiều hơn hẳn của các hăng xe nước ngoài.
Trong khi các hăng xe nội địa liên tục tung ra thị trường những ḍng sản phẩm xe điện đa dạng trong cả mẫu mă lẫn phân khúc th́ nhiều hăng xe nước ngoài lại không thể theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Một doanh nhân chuyên chơi xe sang ở Trung Quốc cho hay “các hăng xe ngoại đă bị tụt hậu quá xa, bất kể là xe Mỹ hay Đức. Giờ đây xe của họ thậm chí c̣n không cùng đẳng cấp với xe điện Trung Quốc”.
Người tiêu dùng Trung Quốc không c̣n chuộng xe ngoại (Ảnh: SCMP)
Tờ Business Insider cho hay người tiêu dùng Trung Quốc không c̣n quá mặn mà với xe ngoại. Doanh số bán xe của GM tại Trung Quốc đă giảm tới 20% kể từ năm 2021 trong khi doanh số của Ford “bốc hơi” tới 35%. Vào giai đoạn 2016 – 2017, Ford đă từng bán được 1 triệu xe tại Trung Quốc th́ tới năm 2022, con số này chỉ c̣n 400.000 xe. Hăng xe Hàn Quốc Hyundai cũng chứng kiến sự tụt giảm doanh số kỉ lục, từ 1,8 triệu chiếc xuống chỉ c̣n 385.000 chiếc trong cùng kỳ tại thị trường Trung Quốc.
Sự thống trị của các hăng xe điện Trung Quốc c̣n mở rộng ra toàn bộ chuỗi giá trị dành cho xe điện, từ sản xuất động cơ điện của ô tô cho đến tinh chế các hóa chất được sử dụng cho pin lithium. Thậm chí, Trung Quốc c̣n dẫn đầu trong việc phát triển pin natri – loại pin hứa hẹn sẽ là xu hướng công nghệ thế hệ tiếp theo trong lĩnh vực xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chứng minh một thực tế - cuộc chơi tại đấu trường ô tô điện đang diễn ra gay gắt hơn và áp lực đang đè nặng lên các "ông lớn" khi là người chậm thay đổi.