Một chiếc hatchback điện mới có giá khởi điểm chỉ từ 78.800 nhân dân tệ (11.450 USD) của BYD sẽ làm tăng mức cạnh tranh trong thị trường xe hơi bình dân vốn đã đông đúc của Trung Quốc.
Ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải tuần này, chiếc xe Seagull đã thu hút rất nhiều sự chú ý với ngoại thất màu vàng neon và mức giá bình dân dành cho nhiều người tiêu dùng có thể tiếp cận được. Động cơ 55kW đi được quãng đường khoảng 190 dặm (300 km) ở tốc độ tối đa 80 dặm một giờ, trong khi động cơ 75kW đi được quãng đường dài hơn là khoảng 250 dặm. Các tính năng bao gồm màn hình cảm ứng 10,1 inch, bốn túi khí và chìa khóa xe thông minh.
Seagull có một số đối thủ cạnh tranh trong thị trường xe hatchback nhỏ gọn, trong đó có đối thủ nặng kí Bingo đến từ liên doanh của General Motors với giá 65.800 nhân dân tệ.
Sự ra mắt của Seagull với mức giá cực sốc diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá cả đang leo thang trên thị trường ô tô Trung Quốc, với việc một số nhà sản xuất ô tô giảm giá tới 40% các mẫu xe bán chậm. Hãng xe BYD đã thống trị thị trường xe điện của Trung Quốc, chiếm tới 6 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tại nước này trong năm 2022.
Tu Le, Giám đốc điều hành công ty tư vấn ô tô Sino Auto Insights cho biết, BYD đang gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô khác trong cùng phân khúc. Bingo là một đối thủ mạnh và có mức giá thấp hơn, nhưng Seagull mang lại giá trị tốt.
Một nhược điểm là Seagull không ra mắt với pin natri-ion rẻ hơn và an toàn hơn so với pin lithium ion như dự kiến. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây sẽ là chiếc xe cuối cùng chưa được sử dụng pin natri-ion của BYD, loại pin này dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm nay.
Cho đến nay, BYD vẫn chưa công bố kế hoạch xuất khẩu Seagull. Chủ tịch BYD Wang Chuanfu hiện cũng đã loại trừ khả năng tham gia vào thị trường xe du lịch của Mỹ.
Để Seagull được bán ở châu Âu, nó có thể cần phải sửa đổi để vượt qua chương trình đánh giá xe mới của châu Âu. Giám đốc điều hành Jochen Siebert cho biết, Dacia Spring EV sản xuất tại Trung Quốc từ Renault SA, được mệnh danh là xe điện có giá cả phải chăng nhất châu Âu, đã trải qua một quá trình tái thiết kế dành cho châu Âu với khung gầm được cải tiến mới, sáu túi khí và các sửa đổi khác của Công ty.Ở châu Âu, Seagull sẽ cạnh tranh với Dacia Spring và sẽ phải có mức giá khoảng 22.000 euro (24.000 USD), điều này có thể sẽ không thực hiện được sau khi trải qua các quá trình phê duyệt, Siebert cho biết.
Chẳng hạn, xe Dolphin của hãng BYD dự kiến sẽ có giá khởi điểm 30.000 euro ở châu Âu, đắt hơn khoảng 80% so với giá của nó ở Trung Quốc.
Bridget McCarthy, một nhà phân tích nghiên cứu thị trường tại quỹ phòng hộ Snow Bull Capital cho biết, bà hy vọng Seagull sẽ bán chạy ở Trung Quốc và các thị trường khác nếu nó được xuất khẩu.
Bà nhận định rằng: "Không có công ty nào khác có thể cung cấp một chiếc xe có trình độ công nghệ như vậy ở mức giá đó".
|