Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore xin lỗi những hành khách bị lỡ chuyến bay hôm 31/3, do sự cố kỹ thuật làm sân bay Changi tắc nghẽn toàn bộ.
Tổng cộng 21 hành khách bị lỡ chuyến bay tại Nhà ga số 4 (Terminal 4) của sân bay Changi do sự cố kỹ thuật, gây gián đoạn thủ tục nhập cảnh hôm 31/3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Muhammad Faishal Ibrahim trả lời Quốc hội hôm 21/4. Sau sự cố, khoảng 30.000 hành khách trên 113 chuyến khởi hành và 111 chuyến bay đến đã được thông quan. "21 hành khách bị lỡ chuyến đã được đề nghị đặt lại các chuyến bay thay thế trong vòng một tuần mà không phải trả thêm phí", ông cho biết thêm.
"Chúng tôi xin lỗi những du khách bị ảnh hưởng vì sự bất tiện đã gây ra và cảm ơn họ đã thông cảm. Tôi cũng xin cảm ơn các quan chức ICA (Cơ quan Kiểm soát và Nhập cư) và nhân viên sân bay Changi đã làm việc không mệt mỏi, không phàn nàn để giải quyết tình hình", Faishal nói.
Hành khách xếp hàng tại hải quan Singapore, ngày 31/3. Ảnh: CNA
Tại hai trạm kiểm soát đường bộ Woodlands và Tuas, khoảng 55.000 du khách bị ảnh hưởng. Du khách bị chậm trễ khoảng 30 phút từ lúc xảy ra sự cố. Ôtô thì bị trễ thêm một tiếng đồng hồ̀. Tất cả nguyên nhân là "quá tải hệ thống nghiêm trọng" do thử nghiệm nâng cấp Hệ thống sinh trắc học đa phương thức (MMBS) vào lúc 10h40 ngày 31/3. MMBS tạo điều kiện cho du khách thông quan, nhập cư tự động bằng cách sử dụng sinh trắc học của họ, giúp rút ngắn thời gian so với làm thủ tục thủ công.
Trước khi xảy ra sự cố, ICA tiến hành nâng cấp các hệ thống từ từ và thận trọng. 10 trong số 12 hệ thống đã được nâng cấp. Chỉ MMBS và một hệ thống khác chưa được nâng cấp. Quá trình nâng cấp liên quan việc sao chép cơ sở dữ liệu sinh trắc học lớn sang một hệ thống khác. Việc này phải được thực hiện liên tục trong vài ngày, đồng thời MMBS buộc duy trì hoạt động trong thời gian nâng cấp.
Theo Faishal, họ đã có kế hoạch tiến hành thử nghiệm vào các thời điểm khác nhau: thấp điểm và cao điểm. Cuộc thử nghiệm vào ngày 15/3, từ 1h30 đến 3h30, đã thành công. Sau đó, ngày 31/3 họ chạy thử vào giờ cao điểm, từ 10h đến 14h, kèm kế hoạch khôi phục hệ thống trong vòng 30 phút nếu xảy ra sự cố. Tuy nhiên, thử nghiệm khiến hệ thống bị quá tải nghiêm trọng hơn dự đoán và quá trình khôi phục mất khoảng 4 tiếng rưỡi.
Trong thời gian xảy ra sự cố, ICA lập tức điều các sĩ quan kết hợp các Đại sứ thanh niên Changi hỗ trợ nhân viên sân bay làm thủ tục nhập cư thủ công, kiểm soát đám đông, liên tục phát loa thông báo để du khách có chuyến bay khởi hành sớm được ưu tiên thông quan.
Sau sự cố, ICA xem xét lại phương pháp nâng cấp. ICA đang thực hiện kế hoạch nhiều năm có tên Khái niệm Thông quan Mới (NCC) nhằm chuyển đổi thủ tục thông quan nhập cư trên tất cả trạm kiểm soát. Tất cả các quầy thủ công và làn tự động sẽ được thay thế từng giai đoạn bằng cổng Hệ thống thông quan biên giới tự động (ABCS) thế hệ tiếp theo, cho phép khách du lịch tiếp tục sử dụng thông quan tự động ngay cả khi MMBS ngừng hoạt động. Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai các thủ tục nhập cảnh NCC.