Bang California và 17 bang khác của Mỹ đă đề nghị cơ quan quản lư liên bang thu hồi ôtô của các hăng Hyundai và Kia, cho rằng xe của 2 hăng này dễ bị đánh cắp do thiếu tính năng an toàn tiêu chuẩn.Ngày 20/4, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California và 17 bang khác của Mỹ đă đề nghị cơ quan quản lư liên bang thu hồi ôtô của các hăng Hyundai và Kia, cho rằng xe của 2 hăng này dễ bị đánh cắp do thiếu các tính năng an toàn tiêu chuẩn.
Dữ liệu từ cảnh sát và giới chức các bang cho thấy ôtô Kia và Hyundai chiếm phần lớn xe bị đánh cắp ở nhiều thành phố của Mỹ.
Số liệu của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ cũng cho thấy số trường hợp đ̣i tiền bảo hiểm mất trộm ôtô Hyundai và Kia đời 2015-2019 thường cao gấp đôi so với tất cả các hăng chế tạo ôtô khác.Nhiều video hướng dẫn cách bẻ khóa xe Kia và Hyundai cũng lan truyền trên TikTok, dẫn đến hàng loạt vụ trộm xe.
Những năm gần đây, đa số ôtô được lắp các thiết bị chống trộm đạt tiêu chuẩn công nghiệp, một số mẫu xe của 2 nhà chế tạo ôtô Hàn Quốc trên không được trang bị hệ thống Immobilizer.
Hệ thống này gắn cho mỗi ch́a khóa một ID riêng biệt, giúp ngăn kẻ trộm khởi động động cơ ôtô bằng ch́a khóa tự chế.
Chính quyền bang Califonia đang dẫn đầu nỗ lực hối thúc các bang của Mỹ thu hồi xe của Hyundai và Kia, cho rằng nhiều xe của hai hăng này không lắp đặt các tính năng an toàn tiêu chuẩn, do đó gây rủi ro cho chủ phương tiện nói riêng và người dân nói chung.
Đại diện nhiều bang đă gửi thư tới Cục Quản lư an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) bày tỏ lo ngại về vấn đề trên.
Về phần ḿnh, Hyundai khẳng định một số xe của hăng tại Mỹ thiếu hệ thống Immobilizer, nhưng vẫn tuân thủ các yêu cầu của liên bang về công nghệ chống trộm xe v́ chính quyền liên bang không bắt buộc xe lắp đặt hệ thống Immobilizer.
Đại diện Kia cũng tuyên bố những mẫu xe của hăng tại Mỹ tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của liên bang, do đó việc thu hồi là không đúng và không cần thiết theo luật liên bang.
Hyundai là công ty mẹ của Kia, nhưng hai công ty hoạt động độc lập.
Trước đó, ngày 24/3, theo hăng tin Yonhap, Hyundai và Kia thông báo sẽ thu hồi hơn 570.000 ôtô tại Mỹ v́ có nguy cơ gây cháy nổ.
Cụ thể, những công ty trên đă tŕnh báo cáo về việc thu hồi những ôtô này lên Cục Quản lư an toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ (NHTSA), trong đó nêu nguyên nhân dẫn đến quyết định thu hồi ôtô trên là do module giắc cắm điện có thể kéo dài, được lắp đặt trong những chiếc xe này, bị trục trặc và được cho là có thể bị thấm nước, bắt bụi hoặc chập điện, làm tăng nguy cơ gây cháy nổ.
Theo NHTSA, các mẫu xe bị ảnh hưởng do lỗi môđun trên gồm Hyundai Santa Cruzes 2022-2023, Hyundai Santa Fe 2019-2023, Santa Fe Hybrid 2021-2023, Santa Fe Plug-in Hybrid 2022-2023 và xe tải cỡ nhỏ Kia Carnival 2022-2023.Trước t́nh h́nh này, Hyundai và Kia đă khuyến nghị chủ sở hữu những mẫu xe trên để xe bên ngoài, tránh xa nhà cửa và các công tŕnh khác cho đến khi khắc phục được lỗi trên./.
|