Các chiến dịch giảm giá của Tesla đang khiến hăng xe điện của Mỹ gặp nhiều khó khăn không như mong đợi.
Trước sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các nhà sản xuất xe điện trên toàn cầu, Tesla đă buộc phải thực hiện chiến dịch giảm giá để “câu khách” tại các thị trường trọng điểm, đặc biệt là Trung Quốc.
"Chiêu tṛ" giảm giá của Tesla ngay lập tức đă có hiệu quả ngay tức th́ khi số lượng người mua xe tăng đáng kể. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, đ̣n bẩy của Tesla đang bắt đầu phản tác dụng.
Tesla triển khai nhiều chương tŕnh ưu đăi, giảm giá tại thị trường Trung Quốc (Ảnh: Tesla)
Ở đợt giảm giá đầu tiên, Tesla đă bán được nhiều xe hơn hẳn so với các tháng trước đó. Nhưng ở những lần tiếp theo, người tiêu dùng tại Trung Quốc lại không có nhiều phản ứng tích cực như những lần điều chỉnh trước đó. Nhà phân tích ô tô Adam Jonas của Morgan Stanley cho hay: “Việc giảm giá của Tesla đă khơi mào cho làn sóng giảm giá lớn hơn trong ngành”.
Điều này khiến người tiêu dùng do dự hơn trong việc mua xe điện. Các chuyên gia tin rằng một cuộc chiến giảm giá giữa các hăng xe sẽ khiến người tiêu dùng thụ động hơn trong việc mua xe và khiến doanh số bán xe “chững lại” phần nào. Thay v́ mua xe, nhiều khách hàng sẽ “đứng nh́n” và chờ các chương tŕnh khuyến măi/giảm giá sâu hơn nữa mới đưa ra quyết định.
Kế hoạch giảm giá để hút khách của Tesla đang gây ra nhiều tác động tiêu cực (Ảnh: MSN)
Chưa dừng lại ở đó, mặc dù được mua xe điện Tesla với mức giá rẻ hơn nhưng không phải tất cả những khách hàng của hăng đều hài ḷng và vui vẻ. Những khách hàng ở Trung Quốc đă mua xe chỉ vài tuần, vài tháng trước đó đă yêu cầu được hoàn tiền chênh lệch.
Không chỉ thế, động thái giảm giá của Tesla cũng đă gây ra một số tác động tiêu cực tại thị trường Mỹ.
Nhiều hăng xe điện cũng buộc phải giảm giá để kích cầu (Ảnh: Business Insider)
Cũng giống như nhiều khách hàng ở Trung Quốc, người mua xe Tesla tại Mỹ cũng cảm thấy bị lừa dối khi họ không hề được hăng xe thông báo về kế hoạch giảm giá xe. Chính v́ thế, họ yêu cầu được “bù đắp” bằng việc sử dụng miễn phí phần mềm tự lái Full Self-Driver hoặc sạc miễn phí tại trạm sạc Supercharge.
Bên cạnh Tesla, nhiều hăng xe khác cũng phải cân nhắc về chương tŕnh giảm giá để tăng doanh số như hăng xe Ford giảm giá cho mẫu xe điện Mustang Mach-E. Trái lại, cũng vẫn có một số “ông lớn” đứng ngoài cuộc chơi như GM hay Volkswagen.