Một con tàu đường sắt chạy bằng pin nhiên liệu lai hydro và lithium đã ra mắt tại thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc vào cuối tuần trước.
Tàu hybrid lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại tỉnh Hà Bắc. Ảnh: Zhao Dapeng
Là tàu đường sắt hạng nhẹ thế hệ mới, phương tiện được trang bị chức năng tự lái hoàn toàn, với tốc độ tối đa đạt 80 km/h, theo Công ty Thiết bị Phương tiện Giao thông Đường sắt Jingche Hà Bắc, nhà sản xuất tàu có trụ sở tại Bảo Định.
"Nó sử dụng pin nhiên liệu hydro làm nguồn năng lượng chính, có thể sạc đầy trong 15 phút, cho phạm vi hoạt động không dưới 100 km", Zhang Hong, Phó tổng giám đốc của Viện nghiên cứu Công nghệ Vận tải Đường sắt Jingtou Bắc Kinh, nhà phát triển đường sắt, cho biết.
Nguồn năng lượng khác là pin lithium. Tàu có thể thu hồi động năng, sử dụng năng lượng được tạo ra trong quá trình phanh để sạc pin lithium, đồng thời tận dụng nhiệt do pin nhiên liệu hydro tạo ra để sưởi ấm không khí vào mùa đông, giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể.
Theo Zhang, việc sử dụng pin nhiên liệu lai hydro và lithium có thể giúp giảm lượng khí thải carbon khoảng 40 tấn mỗi năm và chỉ thải ra nước tinh khiết, qua đó đạt mức phát thải bằng không.
Tàu có hệ thống lái tự động hoàn toàn. Ảnh: Zhao Dapeng
Con tàu cũng được trang bị nhiều công nghệ mới như giá chuyển hướng có khớp nối và bánh xe đàn hồi, giúp giảm đáng kể tiếng ồn, cung cấp cho hành khách trải nghiệm thoải mái và yên tĩnh hơn.
So với tàu điện thông thường, tàu hybrid mới có chiều rộng toa hẹp hơn. Nó sử dụng ghế ngang, mỗi hàng có thể chở ba hành khách. Theo Zhang, sức chở tối đa của đoàn tàu là 236 người. Trong tương lai, phương tiện tự hành hoàn toàn này có thể được sử dụng tại sân bay, di chuyển tại ngoại ô hoặc các khu danh lam thắng cảnh.
Qian Zhaoyong, Tổng giám đốc Công ty Thiết bị Phương tiện Giao thông Đường sắt Jingche Hà Bắc, nhấn mạnh rằng đây là một mô hình "được nghiên cứu tại Bắc Kinh và sản xuất tại Hà Bắc", một thành tựu phát triển phối hợp của khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc.