Thay v́ bàn giao phiên bản nâng cấp giữa ṿng đời của Kia Seltos như thỏa thuận đặt cọc, một đại lư Ấn Độ lại giao mẫu xe thế hệ cũ cho khách hàng.Theo Cartoq, một đại lư Kia tại Ấn Độ vừa bị phạt số tiền 1,6 triệu rupee (tương đương gần 20.000 USD) v́ có hành vi gian lận trong quá tŕnh giao hàng.
Các báo cáo cho biết Nagaraj Patil, một giảng viên Cao đẳng, đă đệ đơn kiện đại lư ôtô Nagshanti Kia do không bàn giao đúng mẫu xe mà anh đă đặt cọc. Người đàn ông này cho biết anh ta có đặt trước một chiếc Kia Seltos bản nâng cấp giữa ṿng đời (facelift) tại đại lư nói trên.
Sau khi bản facelift của Kia Seltos chính thức ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 2/6/2020, đại lư này đă tiến hành bàn giao chiếc Seltos cho Nagaraj Patil vào ngày 2/7/2020.
Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, anh này phát hiện ra chiếc xe ḿnh được bàn giao không phải là mẫu mà anh đă đặt. Cụ thể, đại lư đă giao cho Nagaraj Patil một mẫu Kia Seltos đời cũ.
Giảng viên Cao đẳng này cho biết đă nhiều lần cố gắng đến đại lư để yêu cầu được đổi sang đúng với đời Kia Seltos mà ḿnh đă đặt cọc trước. Tuy nhiên, tổng giám đốc của đại lư Nagshanti Kia được cho là đă từ chối lời đề nghị của khách hàng.
Thay vào đó, lănh đạo của đại lư Kia nói trên khẳng định chiếc xe mà anh Nagaraj Patil nhận được cũng đă sở hữu các tính năng và nâng cấp không khác ǵ phiên bản facelift của Kia Seltos.
Sau cùng, Nagaraj Patil đă quyết định gửi đơn khiếu nại lên Diễn đàn Giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng (sau đây gọi tắt là "Diễn đàn"). Trong khi đó, đại lư Nagshanti Kia tiếp tục bác bỏ yêu cầu bồi thường và cho rằng anh Nagaraj Patil đă nói dối. Đại lư này khẳng định đă cung cấp cho Nagaraj Patil đúng mẫu ôtô mà anh đă đặt cọc trước đây.
Sau khi lắng nghe ư kiến từ cả 2 phía và xem xét các tài liệu có sẵn, chủ tịch Diễn đàn đă đưa ra phán quyết kết luận đại lư Nagshanti Kia đă không bàn giao chiếc xe đúng như đơn đặt cọc của anh Nagaraj Patil. Do đó, đại lư nói trên đă vi phạm Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng.
“Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, niềm tin luôn đóng vai tṛ quan trọng nhất. Tuy nhiên trong trường hợp này, đại lư Nagshanti Kia đă vi phạm ḷng tin và lừa dối khách hàng bằng cách bàn giao một chiếc xe đời cũ”, thông cáo chính thức của Diễn đàn cho biết.
Dựa vào kết luận nêu trên, Diễn đàn đă yêu cầu đại lư cung cấp một chiếc Kia Seltos bản facelift cho anh Nagaraj Patil trong ṿng một tháng kể từ kết luận được đưa ra.
Nếu đại lư nói trên không tuân thủ, họ bị buộc phải hoàn trả trả 1,4 triệu rupee tiền xe cộng với lăi suất 8% bắt đầu từ ngày 2/7/2020. Ngoài ra, đại lư c̣n bị bắt phải chi trả khoản đền bù trị giá 100.000 rupee cho anh Nagaraj Patil v́ những thiệt hại mà phải chịu trong suốt thời gian kiện tụng.
|