Bộ trưởng giao thông vận tải Đức cho biết nước này sẽ không ủng hộ lệnh cấm bán ô tô mới có động cơ đốt trong từ năm 2035 theo kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU), sau khi không nhận được sự đảm bảo từ giám đốc điều hành của khối về việc miễn trừ nhiên liệu tổng hợp.Các nhà lập pháp EU và các quốc gia thành viên đă đạt được thỏa thuận sơ bộ vào năm ngoái buộc các nhà sản xuất ô tô phải giảm 55% lượng khí thải ô tô mới vào năm 2030 so với mức của năm 2021 và cắt giảm 100% vào năm 2035. Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của khối nhằm giảm phát thải khí nhà kính, có nghĩa là việc bán ô tô mới có động cơ đốt trong sẽ bị cấm.Một số quốc gia, chẳng hạn như Đức, đă yêu cầu Ủy ban điều hành của EU miễn trừ cho ô tô sử dụng nhiên liệu tổng hợp, lập luận rằng chúng có thể được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và carbon thu được từ không khí, v́ vậy chúng sẽ ' không thải thêm khí thải vào bầu khí quyển".
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing cho biết Ủy ban đă không đưa ra đề xuất miễn trừ, v́ vậy Đức sẽ không ủng hộ lệnh cấm.
Ông Wissing cho biết nhiên liệu tổng hợp cần phải được sản xuất với số lượng lớn càng sớm càng tốt để đáp ứng nhu cầu từ những chiếc ô tô được bán trước năm 2035, cũng như phục vụ cho các phương tiện vận tải hạng nặng, tàu và máy bay.
“Ủy ban EU nên đề xuất quy định cho phép đăng kư động cơ đốt trong sau năm 2035, nếu có thể xác minh rằng chúng chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp", ông nói với các phóng viên ở Berlin.
Vấn đề này đă dẫn đến sự chia rẽ trong chính phủ Đức, giữa Đảng Dân chủ Tự do của ông Wissing và Đảng Xanh theo chủ nghĩa bảo vệ môi trường, vốn ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn đối với động cơ đốt trong.
Đảng đối lập chính của Đức, khối Liên minh trung hữu, cũng phản đối lệnh cấm xe động cơ đốt trong trên toàn EU, cảnh báo rằng lệnh cấm này sẽ gây hại cho ngành công nghiệp ô tô chủ đạo của nước này.
Các nhà phê b́nh cho rằng công nghệ pin-điện phù hợp hơn cho ô tô chở khách và nhiên liệu tổng hợp quư giá chỉ nên được sử dụng khi không có lựa chọn nào khác khả thi, chẳng hạn như cho ngành hàng không.
Ông Benjamin Stephan của tổ chức Ḥa b́nh Xanh cho biết các nghiên cứu cho thấy cùng một lượng điện sẽ giúp một chiếc xe chạy bằng pin đi xa hơn 5 lần so với một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.
“Loại nhiên liệu không hiệu quả và đắt tiền này sẽ không đóng vai tṛ ǵ đối với ô tô, đặc biệt là ô tô mới vào năm 2035", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ngành ô tô Đức sẽ tốt hơn nếu đầu tư vào ô tô điện.
|