Ford đưa ra ư tưởng mỗi ôtô có cả cổng sạc và cổng để xe khác cắm vào, như vậy xe vừa có thể sạc điện, vừa có thể cấp điện cho xe khác.
Hăng xe Mỹ vừa nộp bằng sáng chế lên Văn pḥng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) về công nghệ cho phép nhiều phương tiện chạy điện sạc ở cùng một trụ sạc. Về bản chất, công nghệ này lấy ư tưởng từ khả năng ôtô kết nối với mọi thứ (Vehicle-to-everything - V2X) kết hợp với công nghệ sạc hai chiều. Công nghệ cho phép nhiều loại xe thuần điện (BEV) hoặc xe hybrid sạc điện (PHEV) sạc một lần theo thứ tự ưu tiên hoặc đồng thời, hoặc thậm chí riêng lẻ, mang tới nhiều lợi ích nhưng cũng có những hạn chế.
Bằng sáng chế đề xuất rằng các loại xe điện của Ford trong tương lai trang bị hai cổng sạc, trong đó một cổng sử dụng theo cách truyền thống và cổng c̣n lại được sử dụng như một loại ổ cắm cho phép xe khác sạc điện. Ngoài ra, mục tiêu trong tương lai là xe có thể lắp bộ chuyển đổi để phân chia mục đích sạc.
Các cổng sạc trên xe bán tải điện Ford F-150 Lightning dùng để sạc cho các thiết bị sử dụng điện khác. Ảnh: Ford
Ford F-150 Lightning đă có công nghệ tương tự cho giải pháp thứ nhất với hệ thống Pro Power Onboard cho phép xe cung cấp năng lượng cho các thiết bị và máy móc khác, nhưng cùng trên một cổng. Giải pháp thứ hai theo bằng sáng chế giúp tiết kiệm chi phí, hoạt động như bộ tách sạc và có thể bán ra như một thiết bị riêng lẻ. Lợi ích là không phải mọi mẫu xe điện của Ford đều phải cần đến phần cứng ngay từ quy tŕnh sản xuất dành cho cổng sạc thêm.
Hăng xe Mỹ cũng đề xuất nhiều cách khác nhau để sạc nhiều phương tiện từ một trụ sạc duy nhất, bao gồm phân tán, thác nước, mục tiêu và tự động.
Theo chiến lược sạc phân bổ, các xe sẽ được sạc theo mức ngang bằng nhau, trong khi chiến lược sạc thác nước sẽ ưu tiên phương tiện đầu tiên. Có nghĩa xe đầu tiên kết nối với trụ sạc sẽ được sạc đến khi đầy hoặc đến mức đă được định trước, rồi đến xe thứ hai, và thứ ba.
Minh họa trong hồ sơ xin cấp bằng sáng chế của Ford, với kiểu sạc bắc cầu. Ảnh: Ford
Một số tính năng khác cho phép chủ phương tiện chia sẻ điện quyết định năng lượng mà mỗi phương tiện sạc nhờ nhận được, thậm chí dựa vào mức điện năng c̣n lại của pin. Hay chiến lược "trả tiền để được sử dụng", tức xe đến sau có thể được phục vụ trước bằng việc trả một khoản phí cho xe cho sạc nhờ.
Ư tưởng trên có thể được liên kết với ứng dụng FordPass hoặc một số ứng dụng khác sử dụng Bluetooth, Wi-Fi. Ford hy vọng sẽ khuyến khích cho việc hỗ trợ sạc xe được chia sẻ giữa những người đi xe điện như một mô h́nh kinh doanh mini.
Tuy vậy có một số nhược điểm tiềm ẩn của hệ thống sử dụng chung như vậy. Ví dụ, khi ai đó đang sạc xe tại một trung tâm mua sắm rồi khi quay lại, phát hiện một ai đó đă gắn sạc và xe ḿnh mà không có sự đồng ư.
Một vấn đề khác là phương tiện chính sẽ phải trả tiền hóa đơn khi sạc cho nhiều phương tiện khác mà không thu lại được đồng nào. Cả hai nguy cơ này có thể được giải quyết bằng ứng dụng FordPass hoặc một số ứng dụng của bên thứ ba để xác thực các bên sử dụng điện.
Nguy cơ tiềm ẩn thứ ba là phương tiện – dù là phương tiện chính hay xe sạc nhờ – có thể bị sạc quá mức, dẫn đến pin bị quá nhiệt, bởi quá tŕnh truyền năng lượng bắc cầu. Ford có thể sẽ t́m biện pháp giải quyết, với khả năng dẫn đến tăng chi phí và trọng lượng xe.
Đối với các nhà quản lư đội xe, đây là cách tốt để tiết kiệm tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tính năng sạc mục tiêu dường như đặc biệt hữu ích để duy tŕ trạng thái sạc trung b́nh tổng thể cho cả đội. Lợi ích này cũng có thể áp dụng cho các hộ gia đ́nh chỉ có một bộ sạc tại nhà nhưng có nhiều thành viên sử dụng xe điện.