Năm 2022 là một năm chứng kiến sự sụt giảm đối với ngành ô tô điện. Trong bối cảnh dịch bệnh, khan hiếm chip và giá nguyên liệu pin tăng vọt, hầu hết các hăng ô tô đều không thể đạt được mục tiêu như kỳ vọng.
Tuy nhiên, những điều này dường như không ảnh hưởng đến BYD - Nhà sản xuất pin và xe hơi của Trung Quốc. Theo dữ liệu chính thức từ Cleantechnica, vào năm 2022, doanh số bán xe thuần điện của BYD đă đạt được 911.140 chiếc - tăng 184% so với một năm trước đó.
Theo thông tin từ Sina, giá cổ phiếu của BYD cũng ổn định ở mức cao trong năm qua và trở thành hăng xe hơi cao thứ ba thế giới tính theo giá trị thị trường, chỉ sau Toyota và Tesla.
Vậy tại sao BYD lại có thể tăng trưởng tốt như vậy?
Chính phủ Trung Quốc đă đưa ra nhiều chính sách nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại quốc gia này. Theo đó, thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc đă phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và tỷ lệ thâm nhập của các loại xe năng lượng mới tiếp tục tăng.
Nói một cách thẳng thắn th́ tất cả các thương hiệu xe ô tô điện tại quốc gia này đều được hưởng lợi từ chính phủ, chẳng hạn như trợ cấp giá, giảm thuế mua hàng và những ưu đăi trong việc vay tiền mua xe...
Nhưng đây không phải là tất cả những lư do dẫn đến thành công của BYD. Zhang Xiang, trưởng khoa Nghiên cứu Công nghệ Phương tiện Năng lượng Mới của Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây cho biết: BYD là một hăng xuất hiện khá sớm trên thị trường xe năng lượng mới, và do đó đă tích lũy được một nền tảng kỹ thuật khổng lồ.
Theo Sina, vào đầu năm 2018, BYD đă đi tiên phong trong việc ra cho ra mắt mẫu xe điện hoàn toàn mới F3DM - Hybrid plug-in (PHEV) - đây cũng là mẫu xe hybrid có thể cắm sạc được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới.
Hiện tại, BYD đă có các công nghệ hybrid nền tảng kép DM-i và DM-p dành cho xe hybrid. Đồng thời công nghệ về pin cũng là yếu tố cạnh tranh cốt lơi trên các mẫu xe của hăng này, có thể kể đến nền tảng BYD e 2.0 và tích hợp thân pin CTB...
Đồng thời, BYD là một trong số ít các công ty ô tô sẽ ít bị ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng vào năm 2022. Zhang Xiang cho biết thêm rằng BYD đă sở hữu các thành phần công nghệ cốt lơi của ô tô điện, bao gồm pin, chip, động cơ, bộ điều khiển, v.v... Về mặt này, BYD có lợi thế lớn hơn rất nhiều khi so sánh với Tesla.
Vào năm 2022, BYD đă công bố ngừng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Tất nhiên, lư do để đưa ra quyết định này có thể là "tuân theo xu hướng của thời đại".
Theo quan điểm của Zhang Xiang, đối với BYD, sự quyết đoán này chính tự giải thoát bản thân khỏi gánh nặng để tập trung nguồn lực vào việc kinh doanh và phát triển phương tiện năng lượng mới.
Điều đáng nói là BYD thực chất là một hăng xe truyền thống đă chuyển ḿnh thành công, và do đó đă kế thừa những lợi thế vốn có của các hăng xe truyền thống.
Trong số các công ty ô tô độc lập, BYD cũng được coi là một công ty ô tô lâu đời, qua nhiều năm đă tích lũy được hệ thống phân phối rộng răi và mạng lưới bán hàng lớn. Điều này cũng mang lại cho BYD lợi thế về kênh mà các nhà sản xuất ô tô mới không thể sánh kịp.
Xét về ma trận sản phẩm, độ phủ sản phẩm của BYD cũng rất rộng, từ các mẫu xe phân khúc b́nh dân đến xe sang. Điều này cũng cho phép BYD để cạnh tranh với các thương hiệu ô tô khác trên toàn thế giới.
VietBF @ Sưu tầm