Từ trụ sở tại Pháp ngày 30/1/2023, Tập đoàn Renault tuyên bố về tương lai của liên minh giữa hăng xe của nước Pháp với hăng xe Nissan Nhật Bản."Sau nhiều tháng thảo luận mang tính xây dựng với Nissan Motor, tập đoàn Renault hôm nay (30/1/2023) thông báo rằng đă đạt được một cột mốc quan trọng về việc xác định tương lai của mối quan hệ đối tác với Nissan", trích thông cáo.Theo thông cáo, tham vọng của họ là tăng cường mối quan hệ của Liên minh và tối đa hóa việc tạo ra giá trị cho tất cả các bên bằng cách tiếp cận 3 giai đoạn:
Tiếp tục quan hệ đối tác với các dự án tạo ra giá trị cao, trọng điểm ở Châu Mỹ Latinh, Ấn Độ và Châu Âu, sẽ được triển khai theo 3 trụ cột: thị trường, phương tiện và công nghệ.
Nâng cao tính linh hoạt chiến lược với các sáng kiến mới mà các đối tác có thể tham gia. Quản trị cân bằng và sở hữu chéo để tăng ràng buộc, thúc đẩy lợi nhuận.
Nissan sẽ đầu tư vào Ampere, công ty thuần túy về xe điện và phần mềm do Tập đoàn Renault thành lập, nhằm trở thành cổ đông chiến lược của công ty con này.
Tập đoàn Renault và Nissan sẽ giữ lại 15% cổ phần sở hữu chéo, với nghĩa vụ khóa quyền bán số cổ phần này.
Cả hai tập đoàn sẽ tự do thực hiện các quyền biểu quyết gắn liền với 15% cổ phần trực tiếp của họ.
Tập đoàn Renault sẽ chuyển 28,4% cổ phần của Nissan vào một quỹ ủy thác của Pháp để đảm bảo duy tŕ các lợi ích của chính phủ Pháp trong công ty Nhật Bản.
Các thỏa thuận đang được hoàn thiện câu chữ và chỉ chờ chữ kư của ban lănh đạo Tập đoàn Renault và Nissan.
Trước đây, Nissan nắm giữ 15% cổ phần không có quyền biểu quyết trong công ty Pháp, trong khi Renault sở hữu khoảng 43,4% cổ phần của Nissan.
Sau tuyên bố này, có thể hiểu là Renault giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần (có quyền biểu quyết) trong Nissan xuống 15%; Nissan sẽ duy tŕ sở hữu 15% cổ phần trong Renault nhưng có quyền biểu quyết trở lại.
Động thái này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong liên minh ô tô 24 tuổi này, trước đây từng là liên minh tay ba Renault - Nissan - Mitsubishi.
Kể từ năm 1999, cả hai nhà sản xuất ô tô đă làm việc song song với nhau, cùng với đối tác cấp dưới Mitsubishi Motors và trở thành liên minh tay ba.
Sự hợp tác này cho phép các công ty chia sẻ sản xuất và công nghệ, và cuối cùng tiết kiệm hàng tỷ đô la mỗi năm.
Nhưng tương lai của liên minh đă bị đặt dấu hỏi trong những năm gần đây, đặc biệt là sau vụ đào tẩu đáng kinh ngạc của cựu CEO Carlos Ghosn vào năm 2018.
|