Việc một cử nhân nhận làm việc tại nghĩa trang để đạt được “cân bằng giữa cuộc sống và công việc” cũng như tránh các vấn đề công sở đă châm ng̣i cho những tranh luận trên mạng về sở thích công việc của Gen Z.Một cô gái 22 tuổi tên Tan đă trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xă hội Trung Quốc sau khi tự hào chia sẻ video về nơi làm việc “b́nh yên” của cô lên TikTok vào tuần trước. Đó là một nghĩa trang bên sườn núi tại Trùng Khánh.
Tan sống cùng các đồng nghiệp tại kư túc xá ngay trong địa điểm đặc biệt này. Cô chia sẻ: “Hăy để tôi cho bạn thấy môi trường làm việc của một người trông mộ Gen Z. Đó là một công việc đơn giản, thoải mái. Có chó, mèo và cả mạng internet”.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin Tan c̣n tự miêu tả công việc như “cuộc sống của một người về hưu sớm” khi có thời gian dư dả, quang cảnh đẹp và tránh cảnh xích mích văn pḥng. Tan cũng cho biết v́ sống trong kư túc xá tại địa điểm nên cô tự gọi ḿnh là người trông mộ.
Nhiệm vụ của cô bao gồm đón khách, dọn sạch mộ thay họ hàng của người đă khuất, bán các khu mộ… Lương hàng tháng của Tan là khoảng 4.000 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu đồng). Cô làm việc 6 ngày/tuần từ 8 giờ 30 phút sáng đến 5 giờ chiều và được nghỉ 2 tiếng buổi trưa. Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, thu nhập b́nh quân đầu người/năm tại Trùng Khánh là 33.800 nhân dân tệ, tương đương 2.800 nhân dân tệ/tháng.
Video của Tan trở thành hiện tượng và khiến nhiều người sử dụng mạng xă hội bất ngờ khi một cử nhân mới ra trường lại chọn làm công việc tại nghĩa trang. Nhưng một bộ phận cộng đồng mạng lại ủng hộ và cảm thông với Tan bởi cho rằng trường hợp của cô phản ánh xu hướng ngày càng gia tăng của văn hóa không để tâm đến công việc của "thế hệ Z" (Gen Z) tại Trung Quốc đại lục.
Đă xuất hiện xu hướng “tang ping” (tạm dịch là 'nằm bẹp') trong xă hội Trung Quốc những năm gần đây với thanh niên ủng hộ việc không hành động nhiều và phản đối t́nh trạng làm việc nhiều giờ cũng như những mong đợi không thực tế.
Tan khẳng định đây là một công việc b́nh thường với cô bởi bản thân theo học ngành quản lư nghĩa trang và chôn cất tại đại học. Tan khẳng định hài long với cuộc sống của bản thân và sẽ gắn kết với công việc này.
Thị trường dịch vụ tang lễ của Trung Quốc đă mở rộng đáng kể trong những năm gần đây khi dân số nước này già hóa nhanh chóng. Theo nghiên cứu của công ty Huajing Research (Trung Quốc), tính riêng trong năm 2020, thị trường này đạt giá trị khoảng 257 tỷ nhân dân tệ.
|