MG4 là mẫu xe điện cỡ nhỏ của MG vừa được ra mắt hồi tháng 7 năm nay, nhắm đến các thị trường đang ưa chuộng xe điện như ở châu Âu.
Tại Việt Nam, MG trưng bày MG4 chỉ nhằm mục đích thăm dò thị trường chứ chưa rõ kế hoạch phân phối.
Theo như kích thước và giá bán tại các thị trường khác, MG4 nếu được bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu VF e34 của VinFast.
Thiết kế ngoại thất
MG4 gây ấn tượng với thiết kế ngoại hình tổng thể nhìn trẻ trung và hiện đại. Từ phía trước, xe nổi bật với nắp capo có đường dập nổi thể thao, hệ thống đèn chiếu sáng LED với dải định vị ban ngày tạo hình vuốt nhọn. Cản trước với hốc gió cỡ lớn nằm 2 bên, tích hợp bên trong là đèn xi-nhan LED dạng thanh chạy dọc. Bumper trước có một chia ở giữa nhằm tạo tính khí động học và nét thể thao cho xe.
Từ bên hông, MG4 có mâm kích thước 17 inch với hoa văn dạng kín che đi các thành phần bên trong như đĩa và kẹp phanh. Đây là nét đặc trưng của các dòng xe điện nói chung, giúp tạo nét hiện đại cho chiếc xe. Đuôi xe là phần mà mình đánh giá là đẹp nhất trên MG4, gây ấn tượng bởi hệ thống đèn hậu LED dạng thanh kéo dài, nhô ra. Trên nóc là 2 cánh gió kích thước lớn. Phần cản sau cũng được ốp các mảng kim loại nhìn mạnh mẽ và cứng cáp.
Nội thất và tiện nghi
Khoang lái của MG4 hiện đại với bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước 7 inch nằm ngay phía sau vô-lăng. Mình thấy màn hình này có kích thước hơi nhỏ và sẽ hơi khó quan sát các thông tin quan trọng khi xe vận hành. Ngoài tốc độ, đây cũng là nơi hiển thị các cảnh báo liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái của xe. Vô-lăng được thiết kế cách điệu, bọc da tạo cảm giác thể thao. Nằm ngay trung tâm bảng táp lô là màn hình thông tin giải trí 10,25 inch, hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay.
Bên cạnh hiển thị nội dung giải trí, màn hình còn là nơi quản lý các cài đặt và hiển thị tình trạng pin của xe. Ghế của xe là dạng da pha với nỉ, phần tựa đầu bọc da và ôm sát giúp mình cảm thấy khá dễ chịu khi ngồi. Khu vực hàng ghế sau cho khoảng để chân đầu gối tương đối rộng nhưng phần ở dưới thì hơi ngắn, chân không duỗi thẳng được. Ở phía sau không có cửa gió điều hoà riêng.
Các trang bị nổi bật khác trên xe có thể kể tới như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống hỗ trợ lái xe MG Pilot. Với gói trang bị này, MG4 có hệ thống Phanh khẩn cấp chủ động với tính năng Phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp, Hỗ trợ giữ làn đường với Cảnh báo chệch làn đường, Hỗ trợ kẹt xe, Hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh với Nhận dạng biển báo giao thông và Đèn pha thông minh. Xe có cảm biến xung quanh thân và camera 360 độ để hỗ trợ quá trình cho xe vào bãi dễ dàng hơn (đối với bản cao).
Khung gầm và động cơ
Tại các thị trường khác, xe được bán ra với 3 phiên bản khác nhau, cụ thể như sau. Bản tiêu chuẩn MG4 EV SE được trang bị pin 51 kWh cung cấp phạm vi 351 km mỗi lần sạc. Xe có 1 động cơ điện bố trí ở cầu sau cho công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm. Sức mạnh này cho phép mẫu xe tăng tốc từ 0-96 km/h trong 7,5 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 161 km/h. Đây cũng là phiên bản có mặt tại triển lãm lần này.
Cao cấp hơn 1 xíu là bản MG4 EV SE Long Range với gói pin 64 kWh giúp tăng phạm vi lên 452 km. Bên cạnh phạm vi hoạt động nhiều hơn, xe còn được trang bị một động cơ điện mạnh mẽ hơn với công suất 200 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm.
Mặc dù động cơ mạnh hơn nhưng bởi vì pin to và nặng nên thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h của phiên bản này phải tốn tới 7,7 giây. Tốc độ tối đa cũng không thay đổi, ở mức 161 km/h. MG4 EV SE Long Range có hệ thống lưới tản nhiệt được thiết kế để tăng hiệu quả khí động học hơn 30%, từ đó tối ưu phạm vi hoạt động 10%.
Xe có thể được sạc nhanh (DC – cổng sạc CCS2) từ 10% đến 80% chỉ trong 40 phút, trong khi có thể được sạc đầy tại nhà chỉ trong một đêm (7.5 giờ) thông qua sạc 7kW AC, với đầu sạc loại 2.
Mẫu MG4 EV Trophy nằm ở vị trí cao nhất của dòng sản phẩm và có pin 64 kWh, cung cấp phạm vi 435 km. Mặc dù có quãng đường chạy được ít hơn so với bản SE Long Range nhưng biến thể Trophy có nhiều trang bị hơn, chẳng hạn như ghế trước bọc da có sưởi, vô lăng sưởi và định vị GPS. Những tiện ích khác có thể kể tới như sạc điện thoại không dây và hệ thống camera 360 độ.
MG4 là chiếc xe đầu tiên của MG sử dụng Nền tảng mô-đun có thể mở rộng (MSP), sẽ được ứng dụng cho rất nhiều mẫu xe mà hãng sắp ra mắt trong thời gian tới.