Lạm phát cùng các vấn đề về chuỗi cung ứng đang khiến Ford 'gánh' thêm 1 tỷ USD tiền chi phí sản xuất và làm hăng phải lùi lịch bàn giao xe cho các đại lư.
Theo CNBC, hăng xe Ford đă cảnh báo các nhà đầu tư về việc công ty sẽ phải “gánh” thêm khoản chi phí lên tới 1 tỷ USD trong quư III năm nay do lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Ford cho biết các vấn đề về nguồn cung đă dẫn đến t́nh trạng thiếu phụ tùng xe. Sự thiếu hụt này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá tŕnh sản xuất của khoảng 40.000-45.000 xe. Nhiều mẫu xe tải và SUV có tỷ suất lợi nhuận cao của hăng đă không thể đến được các đại lư.
Nhiều mẫu xe tải và SUV của Ford sẽ trễ hẹn với khách hàng trong năm nay. Ảnh: Ford.
Ford dự kiến hoàn thành và giao xe cho các đại lư trong quư IV năm nay. Công ty đang điều chỉnh lại mức lợi nhuận dự kiến trước lăi vay và thuế trong năm 2022, con số này nằm trong khoảng từ 11,5 tỷ đến 12,5 tỷ USD.
Hiện cổ phiếu của Ford đă giảm khoảng 5% sau khi các thông báo tài chính của công ty được công bố.
Nhà sản xuất ôtô đến từ Mỹ dự kiến lợi nhuận trước lăi vay và thuế trong quư III năm nay sẽ nằm trong khoảng 1,4-1,7 tỷ USD.
Ford nói thêm rằng các giám đốc điều hành sẽ “cung cấp nhiều thông tin hơn về hiệu suất kỳ vọng trong cả năm” khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quư III vào ngày 26/10.
Các nhà sản xuất ôtô đă phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng kể từ dịch Covid-19. Từ đầu năm 2020, các hoạt động sản xuất đă rơi vào cảnh bế tắc và tŕ trệ. Trong khi đó, nhu cầu thị trường vẫn tăng mạnh, bất chấp vấn đề thiếu hụt phụ tùng, linh kiện, cụ thể là chip bán dẫn.
Đối thủ lớn nhất của Ford, General Motors, đă công bố các vấn đề tương tự vào đầu năm nay. Ngày 1/7, GM đă cảnh báo các nhà đầu tư rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ làm giảm lợi nhuận quư II của công ty.
GM cho biết họ có khoảng 95.000 xe đă sản xuất trong kho nhưng đang bị thiếu một số thành phần. Hăng hy vọng rằng "về cơ bản tất cả các loại xe này" sẽ được hoàn thành và bán cho các đại lư trước thời điểm cuối năm 2022.