Hăng Nhật cam kết đầu tư tới 5,6 tỷ USD thúc đẩy sản xuất pin ở cả Mỹ và quê nhà, khi nhu cầu xe điện tăng trên toàn cầu.
Việc sản xuất pin từ khoản đầu tư khổng lồ dự kiến bắt đầu giữa 2024-2026, theo thông báo được Toyota đưa ra hôm 31/8, Bloomberg đưa tin.
Dù vốn coi ôtô hybrid và sử dụng nhiên liệu hydro là một phần của tương lai xanh, hăng xe Nhật vẫn cho thấy sự gấp gáp trước việc điện hóa nhiều hơn nữa ḍng sản phẩm trong những tháng vừa qua.
bZ4X - ôtô điện mới của hăng xe Nhật đă bán tại Mỹ với giá từ 42.000 USD. Ảnh: Toyota
Hồi tháng 12/2021, Toyota hứa sẵn sàng bán xe không khí thải ở châu Âu tính đến hết 2035, giống với những tiêu chuẩn thỏa thuận xanh mà EU đề xuất hồi đầu năm 2021.
Với khoản đầu tư, Toyota có kế hoạch tăng sản lượng pin kết hợp tại Mỹ và Nhật lên tới 40 GWh. Tại Nhật, khoảng 3 tỷ USD sẽ được rót vào nhà máy Himeji - nhà máy của liên doanh giữa Toyota và Panasonic - cũng như cho các nhà máy của Toyota, trong khi tại Mỹ là phần c̣n lại và dành cho một nhà máy ở North Carolina.
Các hăng sản xuất ôtô và pin trên khắp thế giới đang đẩy nhanh tốc độ thực hiện các kế hoạch về nhà máy pin nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao.
Panasonic - nhà cung ứng pin cho Tesla - đang thảo luận xây một nhà máy khác ở Mỹ với khoảng 4 tỷ USD, trong khi các hăng pin Hàn Quốc cũng có một số kế hoạch sản xuất ở Mỹ để cung cấp pin cho General Motors, tập đoàn Stellantis và Ford.