Vậy lư do ǵ khiến họ lựa chọn xe điện thay v́ xe chạy xăng, dầu truyền thống?
Một thiết kế xe điện của Polestar (Ảnh: Polestar).
Theo kết quả một cuộc khảo sát do hăng xe điện Polestar đặt hàng bên thứ ba thực hiện, 55% chủ xe điện tại Mỹ mua xe không phải v́ lư do bảo vệ môi trường.
Thay vào đó, những người tham gia khảo sát cho biết họ chọn mua xe điện v́ công nghệ bên trong xe, khả năng kết nối tuyệt vời và các hệ thống thông tin - giải trí, chứ không phải động cơ điện và ư nghĩa bảo vệ môi trường.
"Ư niệm về sự xa xỉ đă được định nghĩa lại trong kỷ nguyên xe điện, không c̣n là những ǵ bên dưới ca-pô, mà là khả năng kết nối, sự tương thích với hệ sinh thái kỹ thuật số hiện có và thiết kế bắt mắt", ông Gregor Hembrough, Giám đốc Polestar Bắc Mỹ, cho biết.
Công nghệ bên trong xe chính là thế mạnh của xe điện đối với xe động cơ đốt trong (Ảnh: Polestar).
Mặc dù hiện các yếu tố liên quan đến môi trường không phải là yếu tố quan trọng nhất đối với người mua xe điện tại Mỹ, nhưng điều này có thể thay đổi theo thời gian. Theo kết quả khảo sát, so với những người lớn tuổi, giới trẻ quan tâm nhiều hơn tới việc trông họ có vẻ quan tâm tới vấn đề môi trường.
Polestar phát hiện ra rằng yếu tố mang tính h́nh thức, "phông bạt" này có vai tṛ quan trọng nhất với 12% người mua thuộc Gen Z (18-24 tuổi). Tỷ lệ này cao gấp đôi thế hệ Millennials (25-41 tuổi), và cao gấp 3 lần so với thế hệ Baby Boomers (57-74).
Tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng khi người mua đánh giá mức độ đáng tin của các thương hiệu. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện được 57% khách hàng thế hệ Millennials tin tưởng, trong khi chỉ có 28% khách hàng thế hệ Baby Boomers có ḷng tin vào các thương hiệu như Polestar, Tesla, Lucid, và Rivian. Nếu xét tất cả các lứa tuổi th́ 46% khách hàng cho biết họ dễ chấp nhận các thương hiệu mới hơn khi mua một chiếc xe điện mới.
Polestar đặt hàng một công ty thực hiện khảo sát với hơn 5.000 chủ xe điện và xe động cơ đốt trong tại Mỹ.