Sự khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng của Ferrari toàn cầu được thực hiện ra sao ở Việt Nam, khi đại lư chính hăng chưa có một showroom xứng tầm.Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng kư doanh nghiệp, Công ty TNHH Vina ASC Automotive (gọi tắt là Ferrari Việt Nam) đăng kư kinh doanh ngày 31/1/2019 theo mô h́nh công ty TNHH một thành viên, với số vốn điều lệ là 69,9 tỷ đồng (xấp xỉ 3 triệu USD), đại diện theo pháp luật là một người mang quốc tịch Hàn Quốc - ông Min Sup Kim.
Ngành nghề của công ty này là bán buôn, bán lẻ ô tô dưới 12 chỗ, cung cấp dịch vụ sau bán hàng bao gồm bảo hành, bảo tŕ, sửa chữa đại tu đối với ô tô Ferrari do công ty nhập khẩu và phân phối.Ngày 16/10/2019, Ferrari khai trương địa điểm bán hàng đầu tiên tại Việt Nam, tại địa chỉ Đường số 7, khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7, TP. HCM). Thời điểm đó, đơn vị này chưa được Ferrari toàn cầu ủy thác kinh doanh xe mới, chỉ được bán xe đă qua sử dụng.
Theo chính sách của hăng, siêu xe Ferrari được bảo hành 3 năm và bảo tŕ 7 năm miễn phí, trong đó, bảo hành bao gồm việc thay mới hoàn toàn các linh kiện và bộ phận trên xe. Ngay cả những bộ phận đắt đỏ như động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống lái,... cũng được thay miễn phí, nếu gặp trục trặc không thể sửa chữa.Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chủ xe Ferrari cho biết, so với nhăn hiệu đối thủ cùng xuất xứ từ Ư như Lamborghini, ḍng Ferrari được nhập về nhiều hơn. Đến nay ước chừng khoảng 60 xe Ferrari đang hoạt động ở Việt Nam.
Tuy nhiên, do chỉ có 1 cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hăng, nhiều khách hàng ở phía Bắc đă phải gửi xe vào tận TP.HCM để bảo hành bảo dưỡng định kỳ.
Đơn cử như trường hợp anh H. chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tông gốc cây (tại quận Long Biên, Hà Nội hôm 21/7/2022) cho hay, năm ngoái anh đă phải gửi chiếc xe vào TP.HCM để bảo hành, với chi phí vận chuyển xe hết hơn 12 triệu đồng. Chi phí này chủ xe phải chịu.
Theo lời một cựu nhân viên của Ferrari Việt Nam, giám đốc xưởng dịch vụ trước đây là một người Bồ Đào Nha 55 tuổi, ông Luis Canto Moniz. Nay là một người Việt phụ trách bộ phận này.
Ferrari Việt Nam được giao nhiệm vụ chính là bảo dưỡng, sửa chữa và bảo hành xe theo tiêu chuẩn toàn cầu. Tức là những chủ nhân đang sở hữu xe Ferrari nhập khẩu qua kênh tư nhân trước đó, đều được hưởng các chính sách bảo hành, bảo dưỡng thông qua đại diện của Ferrari tại Việt Nam.
Do lượng xe Ferrari tại Việt Nam c̣n ít nên hiện thương hiệu này mới chỉ có một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại TP.HCM. Tuy nhiên sau vụ tai nạn của chiếc xe Ferrari 488 GTB tại Long Biên, Hà Nội nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi nhận ra cách thức thực hiện quy tŕnh bảo dưỡng xe là tiếp nhận rồi nhờ thợ ngoài sửa xe cho khách hàng. Điều này đă dẫn đến những tranh căi không đáng có về trách nhiệm của đơn vị bảo dưỡng chiếc xe sau khi tai nạn xảy ra.
Cũng theo nhân viên cũ của công ty, mặc dù sử dụng kênh bán hàng thông qua Supreme Auto Việt Nam (công ty con thuộc Supreme Automotive Group, nhà bán lẻ và nhận kư gửi ô tô toàn cầu), tuy nhiên mảng kinh doanh xe cũ của Ferrari Việt Nam kém sức cạnh tranh, bởi cùng nhập về siêu xe hàng lướt nhưng trong giai đoạn 2019 - 2021, xe nhập tư nhân bên ngoài (thường theo diện quà tặng) có giá cạnh tranh hơn.Khi thành lập với số vốn khoảng 3 triệu USD th́ Ferrari Việt Nam chỉ đủ năng lực nhập khẩu xe cũ, nhà nhập khẩu này từng kỳ vọng sau 1 năm, sẽ được Ferrari toàn cầu phê duyệt chính thức để được bán xe mới tại Việt Nam.
Ngày 21/5/2021, Ferrari Việt Nam từng loan tin về việc Ferrari Italy đă chấp thuận cho nhà phân phối tại Việt Nam bắt đầu bán xe mới chính hăng.
Tuy nhiên trên trang web chính thức của hăng này, đại lư Supreme Auto ở quận 7 (TP. HCM) chưa được công nhận trong danh sách địa điểm bán hàng chính thức, vẫn chỉ là địa điểm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng.
Đây là lư do bộ đôi Ferrari Roma và Ferrari SF90 Stradale trị giá khoảng 1,5 triệu USD/chiếc được đưa về thị trường Việt Nam chỉ với mục đích tŕnh diễn cho khách hàng tiềm năng hôm 21/5/2021, sau đó tái xuất sang thị trường khác, nơi được trưng bày và bảo quản tốt hơn.
Theo t́m hiểu của PV Báo Giao thông, địa điểm bán hàng hay pḥng trưng bày được Ferrari Italy công nhận phải thỏa măn những yêu cầu khắt khe về bộ nhận diện thương hiệu, quy mô pḥng trưng bày cũng như tiêu chuẩn bảo quản xe mới dạng tồn kho.
Để đáp ứng các tiêu chí này đ̣i hỏi khoản đầu tư lớn hàng chục tỷ đồng vào địa điểm mặt bằng, nội thất và xe trưng bày.
Bởi vậy, địa điểm trải nghiệm dịch vụ của Ferrari Việt Nam hiện nằm trong khuôn viên khu chế xuất Tân Thuận cho thấy đại lư mang danh chính hăng nhưng chưa xứng tầm thương hiệu hàng đầu.
|
|