Porsche 911 GT3 R được thiết kế và sản xuất dựa trên thông số và luật lệ của thể thức các giải đua GT3, chiếc xe đua 911 GT3 R vừa được Porsche giới thiệu.
Porsche 911 GT3 R được sản xuất dựa trên thế hệ xe 911 mới nhất, 992. Dự kiến mẫu xe này sẽ tham gia những giải đấu GT3 tại châu Âu và Mỹ...
Đến năm 2024, giải FIA World Endurance Championship cũng sẽ thay đổi thể thức, chọn luật lệ GT3 thay v́ GTE (Grand Tourer Endurance) để cắt giảm chi phí các đội đua phải chịu, và 911 GT3 R sẽ xuất hiện ở đường đua nổi tiếng nhất lịch sử, 24 Hours of Le Mans.
Quay trở lại với chiếc xe có thiết kế rất hung hăng này. 911 GT3 R thế hệ 992 đúc kết rất nhiều bài học về khí động học và công suất động cơ Porsche đă có được sau hai thế hệ xe đua 911 RSR và 911 GT3 Cup. Mục tiêu là tạo ra một cỗ xe thuần tốc độ vận hành đúng ư tay đua hơn, và quan trọng hơn là vận hành ổn định hơn.
Ở đuôi xe, vẫn là khối động cơ 6 xy lanh phẳng dung tích 4.194 cc, hút khí tự nhiên. Nhưng giống như 911 RSR từng làm chủ đường đua Le Mans, 2023 911 GT3 R tạo ra 565 mă lực.
Tùy mùa giải, tùy đối thủ, con số này sẽ được giới hạn tương ứng, theo quy định mang tên cân bằng sức mạnh (Balance of Power) để giúp cuộc đua công bằng hơn. V́ lư do đó, Porsche tập trung hơn vào việc tạo ra một chiếc xe đua dễ điều khiển hơn trước. Xe vẫn rất nhẹ. 911 GT3 992 nặng 1.510 kg, c̣n 911 GT3 R nặng đúng 1.250 kg, con số tối thiểu theo luật lệ.
Cùng lúc, 911 GT3 R cũng có cả ABS lẫn TCS, nhưng những cơ chế hỗ trợ điện tử này không can thiệp quá nhiều như xe thương mại, mà thay vào đó là vận hành theo thông số an toàn của FIA và IMSA.
Khối động cơ rất mạnh nói trên được đặt chếch 5 độ về phía trước, nhường chỗ cho cánh tán không khí ở đuôi xe, trang bị khí động học tạo luồng khí áp suất cực thấp dưới sàn xe, từ đó tạo ra downforce giúp xe bám đường. Những chi tiết khí động học khác được tùy chỉnh lại để downforce không biến thành lực cản khi xe chạy ở đoạn đường thẳng.
Kết hợp với cánh gió sau cùng chiều dài cơ sở tăng so với 911 GT3 Cup, lốp sau sẽ có tuổi thọ cao hơn trong mỗi cuộc đua. Giảm xóc bánh sau và phanh cũng được thiết kế lại, để xe không dễ mất lái như trước.
Về mặt nội thất, mọi chi tiết bên trong chiếc xe đều chỉ có hai tác dụng: Bảo vệ tính mạng tay đua và cung cấp thông tin để họ điều khiển xe. Với khía cạnh đầu tiên, ghế lái được nhích về điểm chính giữa thân xe, cải thiện phân bổ trọng lượng xe, an toàn và tính công thái học khi đua. Tương tự như vậy là chân ga chân phanh cùng trục vô lăng cũng được điều chỉnh tương ứng với ghế. Trên bảng tableau là màn h́nh 10,3 inch hiển thị mọi thông tin tay đua cần. Và như mọi chiếc xe đua khác, dàn nút bấm trên xe cho phép tay đua tinh chỉnh mọi khía cạnh và tính năng của xe khi tranh tài trên đường đua.
Một chiếc 911 GT3 đời 992 phiên bản thương mại có giá từ 162.450 USD. C̣n chiếc 911 chỉ dành cho đường đua này có giá khởi điểm cho các đội đua từ 567.210 USD. Con số này dĩ nhiên đi kèm với hỗ trợ kỹ thuật từ chính hăng, hợp tác cùng các kỹ sư và thợ máy của các đội đua.