Hồ sơ dàn xếp từ Ṭa án Liên bang Mỹ ở San Francisco, California tiết lộ rằng. Porsche đă đồng ư chi ra 1 khoản bồi thường trị giá 80 triệu USD sau 1 vụ kiện tập thể. Porsche được cho là đă nguỵ tạo các con số liên quan đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hơn 500.000 xe mà họ bán ra thị trường.
Đây là một con số lớn, phủ lên gần như toàn dải sản phẩm của hăng xe Đức, bao gồm cả Porsche 911. Những người hưởng lợi từ vụ kiện là những ai đă và đang sở hữu xe Porsche.
Các mẫu xe nằm trong danh sách bị làm giả số liệu nói trên thuộc các đời từ 2005 đến 2020. Về phía ḿnh, Porsche cho biết thoả thuận mà họ đồng ư không có nghĩa là 1 lời thú tội.
Bên khởi kiện - một nhóm người dùng xe Porsche, cho rằng Porsche đă thao túng kết quả thử nghiệm của các xe ở chế độ lái Sport+, giúp cho phương tiện vượt qua bài kiểm tra khí thải. Sau cùng, Porsche bị cáo buộc thải ra nhiều chất gây ô nhiễm hơn so với ngưỡng quy định.
Bên cạnh đó, xe cũng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn ở chế độ Sport+ so với những ǵ mà Porsche cho biết. Các đơn kiện chỉ ra Porsche đă can thiệp vào phần mềm lẫn phần cứng của xe trước các bài kiểm tra khí thải, tương tự như cách mà Volkswagen đă làm trong vụ bê bối "Dieselgate" cách đây vài năm.
Theo các điều khoản thoả thuận, những người bị ảnh hưởng bởi các con số sai lệch về nhiên liệu mà Porsche công bố sẽ nhận được các khoản bồi thường bằng tiền mặt, dựa trên thông số kỹ thuật của chiếc xe mà họ đang đi. Số tối đa được chi cho 1 người sẽ là 1.109.66 USD, tương đương với gần 26 triệu. Số tiền bồi thường này sẽ được quyết định dựa trên chênh lệch tiêu hao nhiên liệu hăng công bố và thực tế.
Ngoài ra, chủ nhân 1 chiếc Porsche nằm trong danh sách xe bị ảnh hưởng cũng cần có những tiêu chuẩn nhất định liên quan đến thông số xe, nếu không, Porsche sẽ thanh toán cố định 200 USD.
Về cơ bản, xe càng hao xăng hơn công bố, số tiền mà một người nhận được sẽ càng nhiều.