Nghiên cứu mới đây cho thấy tỷ lệ phụ nữ bị mắc kẹt trong ôtô cao gần gấp đôi nam giới, và t́nh trạng tổn thương cũng khác nhau.
Nghiên cứu lần đầu được thực hiện tại Anh nhằm so sánh sự khác biệt giới tính liên quan tới những tổn thương cũng như khả năng bị kẹt trong xe sau một va chạm giao thông. Nghiên cứu này có thể giúp các hăng sản xuất ôtô cải thiện thiết kế cũng như các đặc tính an toàn nhằm giảm tỷ lệ tổn thương ở cả hai giới. Ngoài ra, kết quả này có thể tác động tới việc sử dụng người nộm trong những thử nghiệm va chạm ôtô.
Tim Nutbeam - cố vấn y tế khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Plymouth, Mỹ - cùng các đồng nghiệp thực hiện nghiên cứu sau khi đọc cuốn sách bán chạy Invisible Women của tác giả Caroline Criado Perez. Nội dung sách chỉ ra thực trạng phụ nữ dường như bị thương nặng hơn khi xảy ra tai nạn ôtô, bởi các h́nh nộm sử dụng trong thử nghiệm va chạm thường là nam giới.
H́nh nộm sử dụng trong thử nghiệm va chạm xe hơi tại Mỹ. Ảnh: NHTSA
Để điều tra, nhóm của Nutbeam t́m hiểu dữ liệu từ 70.027 bệnh nhân được chữa trị tại các trung tâm chấn thương lớn ở Anh, trong thời gian 1/2012-12/2019.
Họ thấy rằng dù đàn ông thường liên quan nhiều hơn tới các tai nạn nghiêm trọng và nhập viện, th́ tỷ lệ phụ nữ bị mắc kẹt trong xe lại lớn hơn với 16% so với 9% của nam giới. Ngoài ra, phụ nữ thường bị thương ở hông và cột sống, trong khi nam giới thường tổn thương ở đầu, mặt, ngực và tay chân.
Chính đặc trưng về tổn thương dường như khiến phụ nữ khó khăn hơn trong việc thoát khỏi chiếc xe.
Những khác biệt về phong cách lái xe giữa hai giới có thể cũng là một yếu tố, khi đàn ông thường liên quan nhiều hơn tới các va chạm từ phía trước, và thường bị thương do đập vào vô-lăng hoặc túi khí. C̣n phụ nữ khi lái xe thường sẽ dịch ghế lên sát vô-lăng hơn, v́ thế khả năng mắc kẹt cũng cao hơn.
Tuy nhiên, những khác biệt về h́nh dáng cơ thể cũng đóng vai tṛ lớn. "Khung xương chậu của phụ nữ rộng hơn so với nam giới, trong khi h́nh nộm trong các thử nghiệm va chạm thường giống một bé gái 12 tuổi chưa dậy th́ hơn là một phụ nữ trưởng thành", theo Dr Lauren Weekes, chuyên viên gây mê ở Bệnh viện Đại học Plymouth cho biết.
Criado Perez , một thành viên của nhóm nghiên cứu, nói rằng bà hy vọng nghiên cứu có thể gây áp lực lên các nhà lập pháp và giúp họ nghiêm túc nh́n nhận vấn đề. "Châu Âu đang trong quá tŕnh ban hành pháp chế mới, nói rằng phụ nữ đi ôtô phải được bảo vệ như nam giới. Nhưng nước Anh hiện không có ư định tương tự. Tôi thực sự hy vọng rằng dạng nghiên cứu này sẽ thay đổi suy nghĩ của chính phủ - nơi có quyền lực đảm bảo rằng phụ nữ không c̣n phải chịu sự bất công dù là trong trường hợp tai nạn ôtô", Perez phát biểu.