BMW cùng thương hiệu con Mini đang làm theo những ǵ mà Mercedes và Audi đă thực hiện, là giảm số lượng đại lư để chuyển sang bán trực tiếp.
Tại triển lăm xe sang Concorso d'Eleganza Villa d'Este, Italy, dịp cuối tuần trước, giám đốc bán hàng và marketing của BMW, Pieter Nota khẳng định thương hiệu Đức đang thảo luận với các đại lư tại châu Âu để chuyển đổi mô h́nh kinh doanh, theo Auto News.
Cách đây ít tháng, trang Autohaus (Đức) cũng từng nói rằng BMW có thể dừng sử dụng hệ thống đại lư tại châu Âu từ 2024 đối với thương hiệu con Mini và từ 2026 đối với chính BMW.
Một đại lư BMW ở xứ Wales. Ảnh: Sytner Cardiff BMW
Với mô h́nh mới - có thể gọi là mô h́nh trung gian (agency model), BMW sẽ tự quản lư lượng hàng cũng như giấy tờ liên quan việc bán xe cho khách. Khi đó, nhiệm vụ của đại lư có thể là giao xe mới và sẽ nhận chi phí cố định với mỗi xe bán ra.
Trong khi đại lư sẽ thu về lợi nhuận ít hơn, th́ BMW cho biết thay vào đó, đại lư sẽ giảm được chi phí nhờ không phải trữ hàng cũng như các khoản tốn kém khác cho việc quảng cáo.
Trước đây, BMW từng ra mắt mô h́nh kiểu này khi giới thiệu thương hiệu con chuyên về xe điện là ḍng i. Nhưng hăng Đức sau đó từ bỏ mô h́nh này rồi giới thiệu lại ở Nam Phi trong 2020. Nota nói rằng mô h́nh trung gian sẽ chỉ được sử dụng ở châu Âu, không có ở Trung Quốc hay Mỹ. Tại Mỹ, nhiều bang vẫn cấm các hăng ôtô bán xe trực tiếp tới khách hàng.
Trước BMW, hai hăng xe Đức khác là Mercedes và Audi đă áp dụng kiểu bán xe trực tiếp.
Trả lời phỏng vấn Auto News hồi tuần trước, Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và marketing của Mercedes nói hăng sẽ cắt giảm số lượng đại lư ở phần lớn thị trường trên thế giới và áp dụng chủ yếu ngay tại Đức.
Tập đoàn Stellantis sẽ hành động tương tự kể từ giữa 2023 với các thương hiệu Alfa Romeo, DS, Lancia, Citroen, Fiat Professional, Opel/Vauxhaull và Peugeot. Tập đoàn Volkswagen cũng bán xe điện thuộc thương hiệu ID thông qua mô h́nh này.
VietBF@ sưu tập