Gần 200 xe Raize nằm trong diện triệu hồi do mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước không đảm bảo chịu lực.
Theo thông tin Cục đăng kiểm phát đi cuối tháng 4, Toyota Việt Nam triệu hồi 191 chiếc Toyota Raize nhập khẩu Indonesia, sản xuất trong khoảng thời gian 29/3-8/10/2021. Toàn bộ số xe trên đă bán ra thị trường.
Ụ giảm chấn là bộ phận nằm trong khoang máy, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trong hệ thống giảm xóc. Tác dụng lớn nhất của cụm giảm chấn là nâng đỡ tải trọng trên bánh trước, và dẫn hướng hệ thống lái. Trên những xe Raize bị lỗi, khi bị tác động mạnh như chạy qua gờ giảm tốc, ổ gà, đường mấp mô, mối hàn của ụ có thể bong ra.
Mối hàn bong sẽ tạo ra tiếng động bất thường phía trước. Trường hợp xấu nhất là xe bị sập gầm, gây mất lái, ảnh hưởng an toàn người dùng. Hiện hăng chưa ghi nhận tai nạn nào.
Mẫu Toyota Raize tại thời điểm ra mắt. Ảnh: Minh Quân
Xem chi tiết giá, thông số kỹ thuật, đánh giá về xe Toyota Raize 2021
Đợt triệu hồi này sẽ bắt đầu từ tháng 5 cho tới khi khắc phục toàn bộ xe. Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng nên đưa xe tới đại lư gần nhất để kiểm tra. Người dùng có thể liên hệ với hăng hoặc các đại lư uỷ quyền để biết xe của ḿnh có nằm trong diện triệu hồi hay không.
Thời gian khắc phục lỗi dự kiến sẽ mất 7-24 tiếng cho mỗi xe, thực hiện miễn phí tại các đại lư. Biện pháp khắc phục có thể là gia cố hoặc thay mối hàn của ụ lắp giảm chấn phía trước.
Cũng liên quan đến sự cố này, tại Indonesia hăng xe Nhật đă triệu hồi 14.777 xe Raize. Thương hiệu hạng sang của Toyota là Lexus cũng gặp lỗi tương tự. Mới đây, Lexus Mỹ đă triệu hồi khoảng 4.200 xe NX v́ thiếu mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước. NX cũng được bán tại Việt Nam nhưng hăng chưa có thông báo ǵ.
Toyota Raize là xe gầm cao cỡ A+ bán ra thị trường Việt từ tháng 10/2021 với giá từ 527 triệu đồng. Hết quư I, hăng bán được 1.671 chiếc Raize, hơn đối thủ Kia Sonet 20 chiếc (1.651 xe).