V́ sao hăng Sukhoi loại bỏ dự án máy bay lớn nhất thế giới KR-860? - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao hăng Sukhoi loại bỏ dự án máy bay lớn nhất thế giới KR-860?
Được thiết kế để có thể vận chuyển cùng lúc 860 hành khách, KR-860 được xem niềm tự hào của ngành công nghiệp hàng không Nga đầu những năm 1990.
Đứng trước nhiều khó khăn sau khi Liên Xô tan ră, pḥng thiết kế Sukhoi quyết định chế tạo máy bay chở khách KR-860 “Wings of Russia” cùng với kỳ vọng có thể chuyển hướng sang sản xuất các ḍng máy bay có giá trị thương mại cao hơn.

Nga đă đem một mô h́nh h́nh tỷ lệ 1/24 của cỗ máy bay này đến giới thiệu tại Triển lăm Hàng không Paris năm 1999. Nếu được chế tạo, KR-860 sẽ là chiếc máy bay chở khách lớn nhất, rộng nhất và nặng nhất thế giới.

Kế hoạch của Sukhoi

Theo đánh giá của Sukhoi khi đó, họ cần một mẫu máy bay chở khách thương mại để có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào các hợp đồng chế tạo máy bay quân sự, bên cạnh đó thị trường hàng không dân dụng đầu năm những năm 1990 được đánh giá sẽ tăng trưởng mạnh từ 9-12% mỗi năm. Do đó thị trường sẽ cần tới các máy bay cỡ lớn hai tầng có thể chở theo nhiều hành khách cùng lúc.

Chuyên gia hàng không Alexei Vlasov cho biết, ở thời điểm đó không chỉ Sukhoi mà nhiều hăng chế tạo máy bay khác trên thế giới cũng đang khởi động kế hoạch sản xuất các máy bay chở khách cỡ lớn hai tầng. Nếu như người Mỹ có ḍng máy bay Boeing-747 th́ châu Âu lại có máy báy Airbus A380. Sukhoi cảm thấy bản thân không thể đứng ngoài cuộc nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Cũng theo Vlasov, Sukhoi và nhiều công ty chế tạo máy bay khác của Nga phải trải qua thời kỳ khó khăn sau khi Liên Xô tan ră, họ cần đến một dự án máy bay thương mại thành công để công ty không rơi vào cảnh phá sản. Máy bay chở khách hai tầng được lựa chọn khi thiết kế này đang là xu hướng trên thị trường vào thời điểm đó.

Để có thể tăng tối đa khả năng chở khách trên KR-860, các kỹ sư Sukhoi muốn mỗi hàng ghế của chiếc máy bay này phải có ít nhất 12 chỗ ở khoang chính và 9 chỗ mỗi hàng trên tầng thứ 2. Điều này sẽ giúp KR-860 có thể chở theo tối đa 860 hành khách mỗi chuyến hoặc tổng trọng lượng lên tới 650 tấn.Cùng với khả năng chở khách ấn tượng, sải cánh của KR-860 dài đến 88 mét nên cần sử dụng đường băng và nhà chứa lớn hơn. V́ vậy, các nhà thiết kế quyết định làm phần cánh gập lại được và giảm độ dài xuống c̣n 64 m.

Chiếc máy bay có thể đạt tốc độ khoảng 1.000 km/h và chặng bay lên đến 15.000km. Nó c̣n có phiên bản KR-860T được đề xuất sử dụng như một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên không cho các vùng Cực Bắc.

Mọi chi tiết đều hoàn hảo trên bản vẽ, nhưng cuối cùng, v́ sao Sukhoi lại từ bỏ dự án này?

KR-860 bị quên lăng

Lư do KR-860 bị ch́m vào quên lăng hóa ra rất đơn giản là do khủng hoảng kinh tế.

Để tạo ra một chiếc máy bay như vậy, công ty phải thiết lập một chuỗi sản xuất khổng lồ hoàn toàn mới để chế tạo động cơ, khung máy bay, nhà xưởng riêng cũng như hàng loạt thiết bị khác. Nước Nga không đủ tiềm lực để theo đuổi một dự án tham vọng như KR-860 vào những năm 1990. Theo chuyên gia Vlasov, một dự án như vậy đ̣i hỏi đầu tư hàng tỷ USD và hồi đó Sukhoi không đủ năng lực chi trả.

Theo ông, Sukhoi không thể triển khai sản xuất loại máy bay này v́ ban đầu họ không nhận trợ cấp của chính phủ để phát triển toàn diện. Đây chính là nguyên nhân tại sao họ từ bỏ dự án máy bay dân dụng lớn nhất thế giới.Ước tính, dự án chế tạo máy bay dân dụng lớn nhất thế giới KR-860 có chi phí lên đến 10 tỷ USD và được đặt mục tiêu sản xuất chiếc đầu tiên trước năm 2000. Mỗi chiếc được định giá từ 160 - 200 triệu USD.

Nhược điểm của máy bay chở khách hai tầng

Mặc dù Sukhoi không chế tạo phiên bản máy bay hai tầng riêng nhưng các đối thủ nước ngoài đă đưa một số mẫu máy bay như vậy ra thị trường, trong số đó phải kể đến Airbus A380 và Boeing 747.

Chi phí bảo tŕ của Airbus A380 và Boeing 747 rất tốn kém. Chúng cũng cần nhiều thời gian để chuẩn bị kỹ thuật trước mỗi chuyến bay.

“Phải mất hai tiếng rưỡi để chuẩn bị cho mỗi chiếc cất cánh. Cần cho hành khách và hành lư cũ rời khỏi máy bay, tiếp nhiên liệu, kiểm tra hành lư và chất chúng vào khoang trước khi cho hành khách mới lên. Tất cả đều mất rất nhiều thời gian. Để so sánh, các thủ tục tương tự cho một máy bay 200 hành khách là khoảng 40 phút. Nói một cách đơn giản, việc sản xuất những chiếc máy bay nhỏ hơn lại có lợi về mặt kinh tế”, chuyên gia Vlasov nhấn mạnh

Hiện nay, các hăng hàng không đang từ bỏ những sản phẩm tương tự của KR-860 là Airbus A380 và Boeing 747. Những chiếc Airbus đầu tiên sản xuất ở châu Âu cách đây 20 năm đă bị cắt thành phế liệu. Trong khi các máy bay Boeing 747 đang được hoán cải thành máy bay vận tải quân sự.

Ông Alexei Vlasov tin rằng Nga đă không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào và thậm chí c̣n được hưởng lợi từ quyết định không sản xuất máy bay KR-860. Không tốn chi phí đầu tư, trong khi bí quyết công nghệ vẫn được giữ lại.

Chuyên gia này kết luận: “Chúng tôi đă sản xuất tài liệu kỹ thuật cho các động cơ máy bay thời đại mới mà sau này được sử dụng trong chế tạo máy bay quân sự Sukhoi và máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-01-2022
Reputation: 344335


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 130,469
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bd501ba6e4e40dba54f5.jpg
Views:	0
Size:	11.2 KB
ID:	2047021
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,454 Times in 5,411 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 37 Post(s)
Rep Power: 165 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05036 seconds with 12 queries