Nhật Bản đang đặt mục tiêu chiếm 20% thị phần pin sạc xe điện toàn cầu vào năm 2030 bằng cách tăng công suất sản xuất toàn cầu của các công ty Nhật Bản lên gần 10 lần, lên 600 gigawatt giờ (GWh).Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nobutaka Takeo nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ để giúp ngành sản xuất pin Nhật Bản phục hồi thị phần toàn cầu, thị phần mà họ đă để mất trong vài năm qua trong cạnh tranh thương mại với các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc”.
Thị phần pin lithium-ion toàn cầu được sử dụng trong xe điện (EV) của Nhật Bản đă giảm xuống c̣n 21% vào năm 2020, từ mức 40% vào năm 2015 và thị phần pin được sử dụng trong các hệ thống lưu trữ năng lượng của Nhật Bản cũng giảm từ mức 27% năm 2016 xuống c̣n 5% vào năm 2020.
Tuy nhiên, Bộ trên không đưa ra con số cụ thể về thị phần pin sạc hiện tại của Nhật Bản.
Đối với mục tiêu năm 2030, Nhật Bản đặt mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất trong nước của pin sử dụng trong EV và hệ thống lưu trữ năng lượng lên 150 GWh, từ khoảng 20 GWh hiện nay.
Nước này cũng đặt mục tiêu mở rộng công suất sản xuất toàn cầu của các nhà sản xuất pin Nhật Bản lên 600 GWh vào năm 2030, từ mức hiện tại là 60-70 GWh, đồng thời hướng tới mục tiêu thương mại hóa toàn cầu pin thể rắn vào năm 2030.
Pin là “ch́a khóa” để Nhật Bản đạt được mục tiêu trung ḥa carbon vào năm 2050, v́ là công nghệ quan trọng nhất trong quá tŕnh điện khí hóa ô tô và các thiết bị di động khác. Đây cũng là công nghệ cần thiết để điều chỉnh cung và cầu điện nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo.
Bộ trên có kế hoạch đưa ra bản chiến lược cuối cùng về lĩnh vực sản xuất pin vào mùa Hè này, bao gồm các biện pháp hỗ trợ cụ thể từ chính phủ./.
|