Người tố cáo Apple rơi vào "địa ngục trần gian" như thế nào? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người tố cáo Apple rơi vào "địa ngục trần gian" như thế nào?
Ashley Gjøvik, một trong những khởi xướng phong trào #AppleToo, cảm thấy cuộc sống trở nên khó khăn v́ trở thành "kẻ thù" của Apple.

"Tôi nghĩ về hành động của ḿnh mọi lúc, bởi cuộc sống của tôi giờ đây là một cơn ác mộng", Gjøvik, 35 tuổi, sống tại California, nói với Telegraph.

Gjøvik từng là một quản lư cấp cao của Apple. Năm ngoái, cô đệ đơn tố cáo Apple, đồng thời công khai trên Twitter rằng công ty quản lư yếu kém, một số quản lư có hành vi bắt nạt, quấy rối và kỳ thị giới tính nhân viên. Tháng 9/2021, cô nhận quyết định thôi việc qua email với lư do liên quan đến "vấn đề sở hữu trí tuệ nhạy cảm".


Ashley Gjøvik. Ảnh: Telegraph
Trước khi bị sa thải, Gjøvik là một trong những người đứng sau phong trào #AppleToo - website được nhân viên Apple lập ra để chia sẻ những câu chuyện về sự ngược đăi và hành vi sai trái trong nội bộ công ty. Cô cũng từng bị buộc phải giao nộp ảnh cá nhân cho các luật sư Apple khi nhóm phát triển của cô vướng vào một tranh chấp pháp lư không liên quan vào năm 2018.

"Tôi thường tự hỏi ḿnh có nên làm những điều đă làm không. Sau tất cả, câu trả lời luôn là có, bởi v́ tất cả đều dựa trên sự an toàn của mọi người", Gjøvik chia sẻ.

Dù không hối hận về quyết định của ḿnh, Gjøvik thừa nhận việc trở thành kẻ thù của Apple đă khiến cuộc sống của cô trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Đảm nhận vị trí quản lư, Gjøvik kiếm được hơn 400.000 USD mỗi năm khi làm việc cho Apple. Cô tận hưởng những chuyến nghỉ mát dài ngày, những bữa tiệc xa hoa do công ty tổ chức. Nhưng cô muốn đứng lên đấu tranh cho những người khác đang thiệt tḥi.

Giờ đây, cô thường xuyên đối mặt với hành vi quấy rối cả ngoài đời thật lẫn trực tuyến. Mỗi ngày, có những chiếc xe lạ màu đen chạy quanh khu nhà Gjøvik ở. Gần nhất, cô nhận được tin nhắn nặc danh: "Nếu Steve Jobs c̣n sống và ở đây, ông ấy sẽ túm tóc mày và bắt khai ra các thủ đoạn, v́ đó là tài năng duy nhất mà mày có".

Bất chấp bị hành hạ về tinh thần, Gjøvik vẫn giữ thái độ lạc quan. Cô thích giúp đỡ mọi người, dành thời gian học luật quốc tế công cộng và nhân quyền tại Đại học Santa Clara. Cô cũng liên tục chỉ trích cách quản lư nhân sự của các công ty tại Thung lũng Silicon.

"Chúng ta cần đánh giá lại cách các công ty này đối xử với ḿnh. Mỗi ngày trôi qua, họ càng mạnh mẽ, c̣n chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn. Chúng ta cần có nhiều đơn tố cáo hơn, cần nhiều người ra mặt hơn", Gjøvik nói. "Thật khó cho những người ở vị trí cấp cao, như tôi, nói ra ư kiến bởi họ đă được trả rất nhiều tiền. Tôi đă khóc về điều đó rất nhiều".

Gjøvik được đánh giá là người dũng cảm và thẳng thắn nhất trong phong trào #AppleToo. Những người khác chủ yếu chia sẻ câu chuyện theo cách ẩn danh, c̣n cô công khai danh tính của ḿnh. Bản thân kêu gọi mọi người cần tố giác Apple nhiều hơn, nhưng cô cũng thừa nhận việc làm này chưa hẳn là ư tưởng hay bởi những hậu quả có thể phải gánh phải sau đó.

"Tôi không khuyên bạn trở thành người thổi c̣i, trừ khi chịu được áp lực và đối mặt với việc đánh mất các mối quan hệ xă hội rộng lớn. Khi đó, bạn ở dưới kính hiển vi để người khác săm soi, đó là cảm giác khó tả", Gjøvik chia sẻ. "Khi tố cáo, bạn sẽ không chỉ nghĩ đến hôm nay, ngày mai, mà là chặng đường rất dài sau đó".

Khi được hỏi về việc liệu Apple có phục hồi lại vị trí của cô nếu đấu tranh thành công, Gjøvik bật cười, cho rằng đó là điều "khó tin", nhưng sẽ "làm tốt nếu có thể".

Dù liên tục chỉ trích Apple, Gjøvik vẫn dùng máy tính Mac. Tuy nhiên, cô đă từ bỏ iPhone để chuyển sang một thiết bị khác.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-19-2022
Reputation: 17231


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 63,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	98.5 KB
ID:	2040701  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,170 Times in 2,785 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 73 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06916 seconds with 12 queries