Những thông tin về gia cảnh, kinh nghiệm của các phi công trên chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines - chuyến bay đă gặp nạn - đă được đưa ra. Một số tờ báo nhận định rằng, những thông tin này càng làm tăng thêm sự bí ẩn xung quanh vụ việc.
Có rất nhiều câu hỏi xung quanh vụ việc chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines gặp nạn. Hộp đen thứ hai của chuyến bay đă mới được t́m thấy, nhưng để giải mă được th́ cần rất nhiều thời gian.
Trong khi đó, những thông tin về các phi công trên chuyến bay MU5735 càng khiến cho các nhà điều tra thấy khó hiểu hơn. Cơ trưởng là người đă có gần 7.000 giờ bay, cũng được coi là có kinh nghiệm. Cơ phó thậm chí có 30.000 giờ bay. Ông là một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất tại Trung Quốc và đă được đào tạo để lái đủ loại máy bay, từ những loại cũ đến những mẫu mới của Boeing. Mà hôm xảy ra tai nạn th́ thời tiết tương đối tốt, vậy theo suy luận thông thường, nếu có sự cố trên không th́ cơ trưởng và cơ phó hẳn đều có thể xử lư hoặc ít ra là bật tín hiệu khẩn cấp.
Hộp đen thứ hai đă được t́m thấy ở sâu 1,5 mét dưới đất. Ảnh: CGTN.
Theo các nhà chức trách của China Eastern Airlines th́ toàn bộ các thành viên phi hành đoàn đều không có vấn đề ǵ về sức khỏe, trong hồ sơ cũng chưa ghi nhận mắc lỗi hay vi phạm điều ǵ. Người đứng đầu chi nhánh của China Eastern Airlines tại tỉnh Vân Nam c̣n nói rằng sự thể hiện trong công việc của toàn bộ phi hành đoàn trên MU5735 từ trước đến nay là “rất tốt”.
V́ một số tờ báo thắc mắc về chuyện cơ trưởng có ít giờ bay hơn hẳn cơ phó, th́ trang CAAC News nói rằng hăng hàng không thường cho các phi công ít tuổi bay cùng các phi công lớn tuổi, dày dạn kinh nghiệm, và cơ phó trên chuyến bay MU5735 là người đă kèm cặp khoảng 100 phi công khác.
Một máy bay của China Eastern Airlines khi sắp hạ cánh. Ảnh: Wu Hong/ EPA, via Shutterstock.
C̣n cơ trưởng dù có ít giờ bay hơn cơ phó, nhưng bản thân anh là “con nhà ṇi”. Cha anh cũng từng là phi công của China Eastern Airlines. Theo tạp chí Phoenix th́ cơ trưởng có họ Yang, rất vững vàng trong công việc. Anh mới 32 tuổi, có một con gái vừa mừng sinh nhật tṛn 1 tuổi, theo tờ Southern Weekly ở Quảng Châu.
Ngoài ra, cơ phó thứ hai có 556 giờ bay. Cả 3 người (cơ trưởng và 2 cơ phó) đều có giấy chứng nhận sức khỏe c̣n hiệu lực và có đủ mọi tiêu chuẩn khác để bay, theo China Eastern Airlines. Gia đ́nh của họ đều ổn định, không thấy ai có động cơ để hành động tiêu cực. Mà Steven C. Marks, một luật sư ở Mỹ chuyên về các vụ kiện trong ngành hàng không, cho rằng với các phi công đều có nền tảng tốt như trên, th́ nếu một người - ví dụ là cơ trưởng - định cố t́nh gây tai nạn cho máy bay, hẳn những người c̣n lại sẽ ngăn chặn được.
Hàng trăm nhân viên cứu hộ, bác sĩ và các nhà điều tra vẫn ở hiện trường để thu thập mọi thứ liên quan đến máy bay và các hành khách. Ảnh: Noel Celis/ AFP.
Các nhà điều tra th́ cho biết, dù sao, họ vẫn sẽ phải xem xét kỹ cả máy bay lẫn các phi công, bao gồm cả khả năng máy bay cố t́nh bị cho lao xuống. Nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng ở thời điểm này, chưa thể kết luận điều ǵ.