Trái với mục tiêu kết nối mọi người, Facebook ngày càng khiến người dùng cảm thấy cô đơn hơn khi tham gia mạng xă hội.
Theo Bloomberg, nỗi cô đơn được khắc họa rơ nét trong đại dịch. Khi người dùng chọn Facebook làm kênh liên lạc thay cho những buổi gặp mặt trực tiếp, trong nội bộ, các nhân viên của Meta bắt đầu nhận ra tác động của mạng xă hội này với tinh thần của người dùng nhưng chưa t́m ra được phương án khắc phục triệt để.
Một số khảo sát cho thấy việc dành thời gian cho Facebook khiến người dùng cô đơn hơn chơi game và xem TV. Melissa Hunt, Phó giám đốc khoa tâm lư đào tạo lâm sàng thuộc Đại học Pennsylvania, nói: "Những người trẻ dùng Facebook dưới một giờ một ngày dường như có mức độ hạnh phúc cao và ít cô đơn hơn người truy cập mạng xă hội này nhiều giờ trong ngày".
C̣n theo Julianne Holt-Lunstad, giáo sư tâm lư học tại Đại học Brigham Young, người cô đơn thường dễ ngủ, ít tập thể dục và uống nhiều rượu hơn. Khi ai đó càng có nhiều kết nối trên mạng xă hội như Facebook, họ sẽ càng có nhiều biểu hiện tương tự.
Nghiên cứu nội bộ của Facebook cho thấy người dùng trẻ dễ cô đơn trên nền tảng này. Ảnh: Bloomberg
Các nghiên cứu nội bộ của Meta cũng phát hiện Facebook có thể làm trầm trọng nỗi cô đơn thay v́ đóng vai tṛ làm giảm bớt. Một thống kê từ 2018 chỉ ra một số trải nghiệm Facebook có thể tác động xấu đến tâm trạng người dùng như khi nh́n thấy các bài đăng tiêu cực, b́nh luận gây tổn thương, thấy bạn bè vui vẻ mà không có ḿnh, hoặc thấy các nội dung dẫn đến so sánh trên mạng xă hội.
Việc đào sâu nghiên cứu về sự cô đơn của người dùng cũng đang trở nên quan trọng với Meta. Trong báo cáo tài chính hôm 2/2, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận, lần đầu tiên kể từ khi ra đời năm 2004, lượng người dùng Facebook hàng ngày trong một quư đă giảm.
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm. Một trong số đó là người dùng không c̣n thấy vui vẻ trên mạng xă hội. Những tính năng giúp kết nối như Group lại vô t́nh trở thành vườn ươm cho vấn nạn tin giả và chủ nghĩa cực đoan. Hay tính năng hiển thị những bức ảnh kỷ niệm ban đầu được phát triển để "khơi dậy cảm giác kết nối", nhưng thực tế, chính các nghiên cứu nội bộ của Facebook thể hiện chúng có thể gây ra sự buồn bă nhiều hơn.
Trong nỗ lực khiến người dùng bớt cô đơn, vài năm trước, Facebook đă tổ chức một cuộc thi nội bộ để phát triển các ư tưởng mới. Một nhóm đề xuất phát triển robot tên Max có thể tṛ chuyện với người dùng dựa trên tâm trạng của họ. Tuy nhiên, đến nay robot này vẫn chưa thành hiện thực. Trong khi đó, WhatsApp - ứng dụng nhắn tin thuộc Meta - cũng đă tung ra chatbot có chức năng tương tự. Nếu ai đó nói họ đang cô đơn, chatbot này sẽ gửi phản hồi an ủi như: "Không có ǵ phải xấu hổ hay ngại ngùng khi cô đơn, gần như mọi người từng trải qua cảm giác như thế vào lúc nào đó trong đời".
Để hạn chế những cáo buộc rằng mạng xă hội khiến người dùng cô đơn hơn, Facebook đang t́m cách tiếp cận công nghệ mới, xây dựng cộng đồng với nhiều nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp công ty tránh được sự giám sát gắt gao từ cơ quan quản lư. Các nhà lập pháp và hoạt động xă hội cho rằng Facebook đang làm cho những người dễ tổn thương càng phụ thuộc vào sản phẩm của họ, c̣n những nội dung được đề xuất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần người dùng.