Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành vui mừng, đang khởi động lại nhiều tour đón khách quốc tế và đưa khách Việt ra nước ngoài.
Hôm nay, Việt Nam mở lại toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế. Đối với doanh nghiệp, đây được xem là yếu tố quan trọng để phục hồi du lịch cả Inbound (đón khách quốc tế vào Việt Nam) và Outbound (đưa khách Việt ra nước ngoài).
Mở cửa hàng không là thông điệp chào đón du khách
Nối lại toàn bộ hàng không quốc tế có ư nghĩa lớn v́ mở cửa giao thương, phục vụ nhiều mục đích di chuyển như công vụ, thăm thân, du học... "Sau gần 2 năm, việc làm này là lời chứng tỏ chúng ta đă quay trở lại với thế giới một cách b́nh thường", ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty nghiên cứu và tư vấn phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting", nhận định.
"Mong từng ngày, từng giờ" là cách ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, nói về tính cấp thiết của việc mở cửa đường bay với phục hồi du lịch. Trên cương vị doanh nghiệp đón khách quốc tế, ông Hà cho rằng mở đường bay sẽ là tiền đề, tín hiệu vui để du khách sớm có kế hoạch trở lại Việt Nam.
Từ tháng 6/2021, công ty đă xây dựng các sản phẩm gửi đối tác quốc tế, song tới nay vẫn chưa thể mở bán v́ đợi thời gian mở cửa chính thức. Theo nghiên cứu thị trường khách của công ty, Anh và Đức đang là những quốc gia phục hồi du lịch tốt nhất và sẵn sàng trở lại Việt Nam. Hiện nay các sản phẩm có thể đón khách ngay khi mở cửa là nghỉ dưỡng du thuyền, kết hợp tham quan vùng núi phía Bắc...
Phó chủ tịch UBND Khánh Ḥa ông Lê Hữu Hoàng (áo vest bên trái) tặng quà cho du khách Nga khi hạ cánh sân bay Cam Ranh, sáng 26/12. Ảnh: Xuân Ngọc
Cùng chung niềm vui, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cho rằng mở đường bay cũng chính là thông điệp sẵn sàng mà Việt Nam gửi tới khách nước ngoài. "Chúng ta không hạn chế số lượng chuyến bay, không hạn chế bất kỳ thị trường khách quốc tế nào. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện cho việc chúng ta đă sẵn sàng trong điều kiện b́nh thường mới", ông nói.
Flamingo Redtours đang rà soát lại các sản phẩm, điều chỉnh hoặc xây dựng mức giá mới. Sau khi gửi cho đối tác nước ngoài, nhiều khách quốc tế đă có phản hồi, mong muốn biết về thủ tục xuất nhập cảnh và t́nh h́nh dịch bệnh tại Việt Nam.
Bà Hoàng Thùy Linh, Phó giám đốc Tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist, khẳng định đường bay mở tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, qua đó thu hút du khách và tạo ra mức giá cạnh tranh. Hiện công ty đă mở bán các tour cho người Việt Nam tới Thái Lan, Maldives, Campuchia và Mỹ.
Hàng không mở nhưng vẫn cần thời gian để du lịch tiếp nối
Là một người thường xuyên du lịch nước ngoài tự túc, chị Hương Giang vui mừng khi nghe tin mở cửa các đường bay quốc tế. Tuy nhiên chị cho biết, tham khảo mức giá vé máy bay th́ thấy đắt gấp 2-3 lần trước đây. Ngoài ra, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều chưa cho phép khách du lịch Việt Nam nhập cảnh, nên chị vẫn phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.
Du lịch và hàng không có quan hệ mật thiết, trong đó giá vé máy bay quyết định tới 50-60% giá tour. Song song đón khách Inbound và đưa khách Outbound, Lữ hành Saigontourist vẫn đau đáu về mở cửa đường bay. Bà Linh cho biết tín hiệu từ thị trường khách quốc tế khả quan, song hiện nay c̣n nhiều thách thức. Cụ thể như các quy định khắt khe khi nhập cảnh, lệ phí cao, chỉ cho phép đón khách tới 7 địa phương, chưa tạo được sức hút để họ mạnh mẽ trở lại.
Du khách quốc tế cần thời gian ít nhất 6 tháng để lên kế hoạch du lịch. V́ vậy mở đường bay thương mại mới chỉ là bước đầu để triển khai dần kế hoạch, biện pháp kích cầu, đón đầu làn sóng khách du lịch hè và mùa du lịch quốc tế cuối năm.
Có ư kiến tương tự, ông Nguyễn Công Hoan cho rằng không thể trông mong vào 100% đường bay đều có khách, đặc biệt với đường bay hai chiều. "Tới ngày 20/1, chỉ có 10 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, như vậy là quá thấp. Nhu cầu đi lại của khách Việt chưa lớn th́ các hăng hàng không chưa tăng chuyến bay, dẫn theo giá thành cao", ông Hoan nói.
Các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu đều đồng t́nh rằng hàng không mở cửa có tác động tích cực. Song hiện tại, điều quan trọng nhất với riêng ngành du lịch là công bố thời điểm mở cửa hoàn toàn. Sau đó, việc tiếp theo là thúc đẩy các nước chính thức công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam. Có như vậy, việc đi lại giữa Việt Nam với thế giới và ngược lại mới thuận tiện.
Đoàn khách Việt Nam du lịch châu Âu năm 2019. Ảnh: Lữ hành Saigontourist
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đă gửi Chính phủ đề xuất từ 31/3 mở hoàn toàn du lịch quốc tế, gồm đón khách đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi nước ngoài. Việt Nam đang thực hiện tiêm chủng vaccine mũi ba và đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Bộ đă có sửa đổi dự thảo lộ tŕnh đón khách quốc tế, đang xin ư kiến các Bộ, Ban ngành và tŕnh Thủ tướng sớm để quyết định ngày chính thức mở cửa lại hoàn toàn du lịch.