Sư đoàn xe tăng mạnh nhất châu Á từng xuất hiện trong chiến tranh Triều Tiên, và có kết cục không khả quan khi phải đối đầu vũ khí chống tăng Mỹ.
Lữ đoàn thiết giáp 105 có nguồn gốc từ Trung đoàn huấn luyện xe tăng 15, một đơn vị xe tăng được Hồng quân thành lập năm 1948, được thành lập trước khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ, trang bị xe tăng hạng trung T-34 của Liên Xô. Nhiều binh sĩ của Trung đoàn 15 là cựu chiến binh từng phục vụ trong quân đội Liên Xô và Trung Quốc.
Lực lượng này nhanh chóng phát triển thành Lữ đoàn thiết giáp 105, với 120 xe tăng T-34. Ngay từ đầu, Lữ đoàn được giao nhiệm vụ là mũi nhọn của các hoạt động phản công của quân đội Triều Tiên, nhằm mục tiêu thống nhất bán đảo Triều Tiên bằng vũ lực.
T-34/85 được trang bị pháo chính 85mm uy lực và là trụ cột của Hồng quân khi giải phóng Berlin 5 năm trước đó. Xe tăng T-34/85 được bọc giáp kém hơn xe tăng M-26 Pershing của Mỹ, nhưng hỏa lực của nó có thể xuyên thủng lớp giáp của M-26 dễ dàng ngoài 1.000 mét.
Lữ đoàn 105 gồm ba tiểu đoàn xe tăng: 107, 109 và 203, mỗi tiểu đoàn được biên chế 40 xe tăng và Tiểu đoàn thiết giáp 308 được trang bị 16 pháo tự hành Su-76. Phối hợp chiến đấu là Trung đoàn bộ binh cơ giới 206, sau này trở thành Sư đoàn bộ binh cơ giới 206.
Đối thủ của Lữ đoàn thiết giáp 105 trong Chiến tranh Triều Tiên là quân đội Hàn Quốc chủ yếu là bộ binh, không có xe tăng và thiết giáp. Khi đó, Quân đội Hàn Quốc và Mỹ chỉ có 37 xe bọc thép M-8 Greyhound và 140 khẩu pháo chống tăng kéo 57mm đă lỗi thời. Bộ binh được trang bị 1.900 khẩu pháo chống tăng 57mm bazooka, không thể xuyên thủng giáp xe tăng T-34/85.
Vào tháng 6/1950, Quân đội Triều Tiên bắt đầu tràn xuống phía nam. Ba trung đoàn bộ binh và tiểu đoàn xe tăng 107 đă tấn công và nghiền nát Sư đoàn bộ binh 1 và 7 của Hàn Quốc. Xe tăng của Triều Tiên đă chiếm được thủ đô Seoul vào ngày thứ tư của cuộc chiến. Vào ngày 3/7/1950, lữ đoàn được nâng cấp thành Sư đoàn và đổi tên thành Sư đoàn thiết giáp 105 “Seoul”.
Khi tiến xa hơn về phía nam, Sư đoàn 105 bắt đầu chạm trán với lực lượng tác chiến đầu tiên của Mỹ, Lực lượng Đặc nhiệm Smith. Cùng chiến đấu với lực lượng đặc biệt là Lữ đoàn bộ binh 21, thuộc Sư đoàn 24 bộ binh Mỹ.
Sư đoàn 24 của Mỹ không ngờ được tham gia vào một cuộc chiến quy mô lớn như vậy. Nhưng Sư đoàn này chỉ được trang bị có hai khẩu súng chống tăng 75mm và sáu khẩu bazooka 57mm; hỏa lực pháo binh chỉ là cối 106,7mm và pháo dă chiến yểm trợ.
Sức tấn công mănh liệt của Quân đội Triều Tiên đă làm cho lính Mỹ khiếp sợ. Do hỏa lực kém, Quân đội Mỹ chỉ có thể tiêu diệt 4 xe tăng của Triều Tiên. Quân Mỹ thương vong 150 người.
Mặc dù Sư đoàn 105 bị tổn thất ít, nhưng cuộc hành quân đường dài đă làm hư hại nhiều chiến xa của lực lượng này. Sau đó, lực lượng Liên Hợp Quốc đă được trang bị vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng M-26 Pershings và súng chống tăng bazooka 85mm.
Tại Obong-Ni Ridge, 4 chiếc M-26 của Tiểu đoàn xe tăng 1 Thủy quân lục chiến Mỹ đă tiêu diệt 3 chiếc T-34/85. Đến tháng 9/1950, Mỹ ước tính rằng Triều Tiên đă mất 239 xe tăng và phía quân Liên Hợp Quốc mất 60 xe tăng. Lực lượng thiết giáp của Triều Tiên, vốn được sử dụng rất hiệu quả từ đầu cuộc chiến, đă bị tiêu diệt hoàn toàn.
Sư đoàn 105 được tái tổ chức vào năm 1951 với tên gọi Sư đoàn cơ giới 105, nhưng đă không chiến đấu trong suốt thời gian c̣n lại của cuộc chiến. Đến đầu những năm 1960, sư đoàn được tái trang bị xe tăng và được đặt tên là Sư đoàn thiết giáp số 105 Cận vệ Seoul Ryu Kyong-Su.
Ngày nay, Sư đoàn 105 bao gồm hai lữ đoàn xe tăng và một lữ đoàn bộ binh cơ giới, thuộc Quân đoàn thiết giáp 820. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Sư đoàn 105 sẽ tiếp tục là lực lượng đột phá của Quân đội Triều Tiên. Hiện tại, Sư đoàn 105 vẫn là một trong những sư đoàn xe tăng mạnh nhất châu Á. Nguồn ảnh: Warhistory