Hiện tại, Trung Quốc đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhưng chưa phải nhà xuất khẩu ô tô lớn trên toàn cầu.Thực tế này sẽ thay đổi khi các nhà sản xuất xe điện nước này đang rục rịch đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường quốc tế thời gian tới.
Trên thị trường trong nước, ngoài hăng xe Tesla (Mỹ), các hăng xe điện của Trung Quốc đều chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh số xe điện bán ra.
Đơn cử như mẫu hatchback Hongguang Mini EV trị giá 4.400 USD, do liên doanh giữa General Motors, Liuzhou Wuling Motors và doanh nghiệp nhà nước SAIC Motor hợp tác sản xuất, đều có doanh số khả quan.Một số nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc như BYD, Lee Auto và Xpeng cũng có các sản phẩm xe điện lọt top đầu bán chạy tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Song, không chỉ tham vọng ở trong nước, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang “để mắt” tới thị trường toàn cầu.
Hăng sản xuất ô tô Thụy Điển Polestar mà Công ty Geely của Trung Quốc mua lại, đang bán mẫu xe điện “Made in China” ra các thị trường châu Âu và Mỹ.
Một số hăng xe Trung Quốc khác như NIO hay BYD cũng đang hướng tới bán sản phẩm tại châu Âu, đặc biệt tại quốc gia vô cùng ưa chuộng xe điện là Na Uy.
|