Đạp phanh khởi động xe để chống trộm cắp, để tránh trẻ nhỏ ṭ ṃ ấn thử hoặc đơn giản là giảm chi phí sản xuất.
Với xe số sàn, thao thác cơ bản khi đề nổ là đạp côn. Lúc này, dù cần số đang ở số tiến (1, 2, 3...) đi chăng nữa xe cũng không chuyển động v́ côn đă tách, về cơ bản khá an toàn. Với xe số tự động, thông thường các xe khởi động bằng nút bấm và một số ḍng xe Âu, Mỹ khởi động bằng ch́a cơ đều yêu cầu tài xế phải đạp phanh để nhấn nút. Tuy vậy, khá nhiều ḍng xe số tự động nhưng khởi động bằng ch́a khóa cơ truyền thống (ví dụ VinFast Fadil) th́ xe lại không yêu cầu phải đạp phanh, vẫn có thể nổ máy.
V́ đâu lại có sự khác biệt này? Cùng là xe số tự động, dùng ch́a khóa không cần đạp phanh, dùng nút bấm lại phải đạp phanh. Theo các chuyên gia kỹ thuật, việc này xuất phát từ một số lư do liên quan tới chi phí sản xuất, chống trộm cắp hoặc tránh trẻ nhỏ ṭ ṃ.
Các xe khởi động nút bấm phải đạp phanh mới có thể đề nổ. Ảnh: Cloudinary
Đầu tiên cần khẳng định, việc đạp phanh hay không đạp phanh, không liên quan tới khả năng xe di chuyển nếu tài xế lơ là. Bởi lẽ, trên xe số tự động, khi cần số không ở P (đỗ) th́ xe không cho khởi động. Khi cần số ở P, xe nổ máy th́ không đạp phanh xe cũng không trôi (trừ trường hợp xe chở nặng, nằm trên địa h́nh quá dốc khiến bánh răng hăm của số P bị vỡ làm xe trôi).
Về kỹ thuật, lư do đơn giản đầu tiên là bởi hệ thống khởi động của xe có hai mức, một là chỉ bật hệ thống điện (giống như xoay ch́a cơ một nấc), sau đó là nổ máy (xoay ch́a ṿng dài). Nếu không đạp thêm phanh, sẽ không có cơ chế để phân biệt bật điện và nổ máy.
Lư do thứ hai có sự khác biệt là chống trộm cắp. Ở nước ngoài, t́nh trạng trộm ôtô khá phổ biến. Kẻ gian có thể đứng từ bên ngoài để phá sóng ch́a khóa, làm nổ máy. Để hạn chế, hăng xe thiết kế, chỉ khi đạp phanh, hộp điều khiển trung tâm của xe mới nhận ra sóng ch́a khóa để khởi động.
Lư do tiếp theo là chẳng may người trên xe vô t́nh nhấn vào, đặc biệt là trẻ em. Lúc này, trẻ ngồi ở ghế bên cạnh ấn, không đạp phanh nên xe sẽ không khởi động. Rủi ro này với ch́a khóa cơ rất khó để xảy ra, v́ cần một lực lớn hơn để xoay ch́a.
Chi phí sản xuất cũng là một nguyên nhân, v́ hộp nhận tín hiệu trên ch́a khóa thông minh có giá cao hơn, ch́a khóa cơ sẽ tiết kiệm hơn cho nhà sản xuất.
Việc sử dụng ch́a khóa cơ và thông minh trên các phiên bản khác nhau của cùng một mẫu xe là điều không hiếm gặp. Ví dụ Vios E số tự động dùng ch́a khóa cơ nhưng bản G dùng ch́a khóa thông minh.