V́ kiến trúc nhà máy này quá đẹp khiến nó trở thành nơi rất hút khách du lịch. Nằm trên bờ sông Thames, cách quận Greenwich, vương quốc Anh khoảng 9km về phía đông là 1 ṭa nhà 2 tầng được ví như nhà máy nước thải hay trạm bơm nước đẹp nhất thế giới.
Nơi này có tên trạm bơm Crossness, hay c̣n được gọi là “thánh đường trên bùn lầy”, một công tŕnh kỷ niệm cống rănh của London có từ thời Victoria.
Trạm bơm Crossness được thiết kế bởi Sir Joseph Bazalgette, kỹ sư trưởng của hội đồng công tŕnh Metropolitan, nhằm giải quyết vấn đề nhức nhối của London. Đó là xử lư nước thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp xuống sông Thames. Trước khi có công tŕnh này, sông Thames lúc nào cũng hôi thối, nguồn cung cấp nước cho cả thành phố bị đe dọa, dẫn tới nhiều dịch bệnh nguy hiểm như tả xuất hiện.
Kế hoạch của Bazalgette là đưa nước thải ra khỏi thành phố càng xa càng tốt, thông qua ḍng chảy và động cơ bơm chạy bằng hơi nước, sau đó đổ xuống sông Thames về phía đông nam của thành phố.
Để làm được điều này, ông đă xây dựng một mạng lưới cống ngăn chặn, chạy song song với con sông. Công tŕnh này có quy mô xây dựng rất lớn vào thời điểm đó. Ngoài việc dẫn nước thải tới nơi cần xử lư, trạm bơm này c̣n được xây dựng để tích trữ nước cho cả thành phố.
Vào thời điểm đó, trạm bơm ở Abbey Mills và Crossness là những công tŕnh kiến trúc tráng lệ nhất với những mái ṿm được trang trí công phu như một nhà thờ Byzantine.
Nhà sử học kiến trúc Nikolaus Pevsner đă mô tả kiến trúc của ṭa nhà là “một sự pha trộn không chính thống theo phong cách Gothic Ư đầy mơ mộng. Các ô cửa sổ Byzantine và đèn lồng h́nh bát giác ở giữa khiến cho nơi này trở nên cực kỳ nổi bật.”
Điều ấn tượng hơn nữa là bên trong trạm bơm này có 4 động cơ chạy bằng hơi nước khổng lồ, được đặt theo tên của các thành viên trong gia đ́nh hoàng gia: Nữ hoàng Victoria, Hoàng tử Consort, Albert Edward và Alexandra.
Những cỗ máy khổng lồ có thể xử lư 6 tấn nước thải ở độ cao 10 – 20m, đổ vào một hồ chứa, sau đó được xả vào sông Thames khi kỳ thủy triều dâng.
Khi trạm bơm ngừng hoạt động vào những năm 1950, chi phí tháo dỡ các động cơ rất đắt nên chúng được giữ nguyên hiện trạng. Trong hơn 50 năm, trạm bơm và máy móc nằm im ĺm, phủ bụi cho đến khi chúng được khôi phục thành một điểm thu hút khách du lịch vào năm 2015.