Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hăng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Đây là dự báo mới nhất từ AlixPartners. Công ty cho rằng số lượng xe hơi sản xuất năm 2021 sẽ ít hơn 7,7 triệu do khủng hoảng chip, cao gần gấp đôi ước tính trước đó (3,9 triệu). Bất chấp các nỗ lực khôi phục chuỗi cung ứng, t́nh h́nh thiếu hụt bán dẫn ngày càng trầm trọng khi các hăng xe cạn kiệt nguồn dự trữ và các ngành công nghiệp khác cũng không dư thừa.
Ông Dan Hearsch, một Giám đốc tại AlixPartners, nhận xét, sắp tới, doanh số sẽ bị ảnh hưởng. Doanh số chưa bị tác động là v́ vẫn c̣n đủ hàng tồn kho để dựa vào. Bây giờ không c̣n nữa.
Các nhà sản xuất xe bắt đầu cảnh báo vấn đề đang “di căn” và có thể làm giảm doanh thu quư III. Nhà sản xuất linh kiện Faurecia cho biết, không c̣n đáp ứng được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2021.
Tuần trước, hăng phân tích IHS Markit đưa ra điều chỉnh lớn nhất đối với dự báo sản lượng xe hơi do khủng hoảng chip toàn cầu. Các trung tâm cung ứng lớn tại châu Á gặp khó khăn khi phải đóng cửa nhà máy do Covid-19. Hiện tại, cần tới 21 tuần để hoàn thành đơn hàng bán dẫn – kỷ lục chưa từng có. Các lănh đạo ngành ô tô nói rằng khủng hoảng có thể kéo dài hàng năm trời.
Theo ông Hearsch, có cảm giác chắc chắn đây là khủng hoảng nguồn cung bán dẫn kéo dài nhất lịch sử v́ nó chưa kết thúc. Khủng hoảng có mặt ở mọi nơi, với tất cả mọi người.
Khi hàng tồn kho tại các đại lư giảm dần, giá xe cũng tăng mạnh, chạm mức kỷ lục 43.355 USD tại Mỹ vào tháng 8, theo hăng nghiên cứu Cox Automative. Nguồn cung căng thẳng đến mức một số môi giới phải thuê xe để có cái trưng bày trong cửa hàng.
Khủng hoảng chip bắt đầu từ cuối năm ngoái khi các nhà sản xuất xe hơi đánh giá thấp nhu cầu mua xe trong dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng càng tồi tệ hơn nhờ các yếu tố như thảm họa thiên nhiên, cháy nổ và Covid-19.
Trước đó, AlixPartners đă hai lần dự báo về tác động của khủng hoảng. Hồi tháng 1, công ty dự báo thiệt hại 61 tỷ USD, rồi tăng lên 110 tỷ USD vào tháng 5. Ông Hearsch không đảm bảo sẽ không c̣n lần điều chỉnh nào nữa, xét tới những bất ổn vây quanh ngành. Mọi người đang đối diện với thực tế khủng hoảng sẽ kéo dài hơn những ǵ họ nghĩ.
VietBF@sưu tập