CEO của Tesla cũng phải thừa nhận rằng. Ông đă đánh giá thấp t́nh h́nh. Ông không nghĩ rằng việc phát triển hệ thống tự lái dành cho xe điện một cách an toàn lại khó khăn đến mức ấy.
Thông tin này được viết trong đoạn tweet hôm mùng 3/7 vừa rồi của Elon Musk:
Thực tế th́ bản thân thương hiệu Tesla bên nước ngoài có một dàn fan hùng hậu và trung thành, nói không ngoa, chẳng kém ǵ cộng đồng fan Kpop cả. Họ tự gọi cộng đồng ấy là “MUSKeteer”. Họ không bao giờ nhận xét hay phê b́nh những ǵ Tesla chưa làm được hoặc làm chưa đủ tốt, mà luôn coi Tesla là nhất.
Thời gian vừa rồi, cộng đồng này liên tục lên Twitter cổ vũ cho Elon Musk và đ̣i Tesla cho ra mắt càng sớm càng tốt bản phần mềm đầy đủ của tính năng “Full Self-Driving” (FSD), thứ mà họ cho rằng có thể cho phép xe Tesla vận hành tự động hoàn toàn, không cần người lái điều khiển. Thực tế th́ Full Self-Driving không thể làm được điều đó.
Bản thân Tesla và Elon Musk cũng không thiếu những lần vung tay quá trán, hứa hẹn những điều mà họ chưa thể làm được khi nhắc tới phần mềm hỗ trợ xe điện tự hành. Lấy ví dụ vào năm 2018, khi Musk hứa hẹn rằng bản đầy đủ của FSD version 9 sẽ ra mắt vào tháng 8/2018. Điều đó đă không trở thành hiện thực. Và rồi đến năm 2019, Elon Musk lại tuyên bố rằng “một năm nữa, sẽ có hơn 1 triệu chiếc xe với đầy đủ tính năng tự hành với phần mềm hoàn thiện.”
Đoạn tweet tuần trước, screenshot trên đây lại “thề thốt” rằng FSD version 9 bản thử nghiệm sẽ ra mắt sớm.
Không cần nghi ngờ tham vọng thử nghiệm sớm những tính năng tự hành của xe điện từ phía Tesla, v́ thử nghiệm càng sớm, họ sẽ càng có lợi thế trong việc tối ưu lượng dữ liệu khổng lồ ngoài đời thật mà những chiếc Tesla gửi về, xử lư thông qua siêu máy tính Dojo.
Cùng lúc, sức hút truyền thông trên mạng xă hội cũng góp phần giúp Tesla giữ vững sức hút của họ, là một trong số những đơn vị nghiên cứu xe tự hành hàng đầu thế giới hiện nay, kể cả khi giới chuyên môn nhận định tính năng tự lái của Tesla vẫn chưa đủ khả năng để được xếp vào diện “xe tự hành hoàn toàn”, cũng như không ít những tai nạn đáng tiếc đă xảy ra trong thời gian qua.
Tesla luôn nói rằng tính năng autopilot của họ vô cùng an toàn, và ra mắt báo cáo đều đặn hàng quư, nhưng với lượng dữ liệu được kiểm duyệt rất nghiêm ngặt để chỉ nói những điều có lợi cho Tesla. C̣n trong khi đó những công ty chỉ nghiên cứu công nghệ xe tự hành, ví dụ như Waymo, giờ đă có xe không người lái thực hiện các chuyến xe phục vụ khách hàng.
Waymo, giống như nhiều startup nghiên cứu công nghệ xe tự hành khác, ứng dụng cùng lúc nhiều loại cảm biến, từ radar, lidar cho đến ống kính quay phim để đảm bảo không có bất kỳ trường hợp nào xấu xảy ra khi một dạng cảm biến ngừng vận hành, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. C̣n trong khi đó Tesla mới đây đă chuyển sang giải pháp chỉ dùng camera cho hệ thống hỗ trợ tự vận hành cho xe điện.
Ở thời điểm hiện tại, rơ ràng Tesla cần trau chuốt cho phiên bản thứ 9 của bộ phần mềm Full Self-Driving càng kỹ càng tốt, nhất là sau khi trên mạng xă hội Weibo của Trung Quốc vài ngày trước có một đoạn clip mô tả một chiếc Model 3 đang trong chế độ tự hành th́ lao thẳng vào bụi rậm, may mà tài xế không hề hấn ǵ:
Hiện giờ cũng không thiếu những cuộc điều tra độc lập để đánh giá mức độ an toàn của tính năng Autopilot trong xe Tesla, và ḷng tin của những khách hàng trung lập giờ cũng đang bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Nhưng măi đến tận bây giờ Elon Musk mới thừa nhận rằng viết phần mềm AI để xe ô tô tự vận hành thực sự khó, điều đó cũng không giúp ích nhiều đối với mức độ uy tín của hăng xe đến từ nước Mỹ.