Đại dịch Covid-19 đă khiến cho việc đi lại ngày càng khó khăn buộc giới nhà giàu phải t́m tới những hăng bay để thuê máy bay riêng. Dịch vụ này vô cùng đắt đỏ nhưng họ thực sự không c̣n lựa chọn nào khác. Dưới đây là những thông tin cụ thể.
Ông Voyles chia sẻ trên trang BBC: "Nhiều hăng đơn giản không muốn cử máy bay hoặc phi hành đoàn đến Trung Quốc đại lục. Ngoài nguy cơ phi hành đoàn tiếp xúc với mầm bệnh, họ cũng e ngại khi quay trở về từ đại lục, họ về cơ bản sẽ không thể làm việc trong hai tuần tiếp theo v́ phải cách ly ngay lập tức".
Hăng MyJet Asia có trụ sở Singapore đă chứng kiến sự gia tăng 80-90% nhu cầu các chuyến bay riêng hồi tháng trước. Logan Ravishkansar, tổng giám đốc điều hành công ty cho hay, rất đông người Trung Quốc đă ra nước ngoài vào dịp Tết Nguyên đán và hiện đang t́m cách trở về. Nhiều người trong số họ yêu cầu được hăng bay chuyên chở đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong. Tuy nhiên, doanh nhân này thú nhận, họ bị hạn chế diện rộng về nơi có thể bay tới trong khi các hăng hàng không sẽ không cho họ thuê máy bay dù tiền trả cao.
Theo công ty tư vấn Ascend by Cirium có trụ sở ở Anh, số lượng chuyến bay được lên lịch khởi hành từ Trung Quốc và bên trong đại lục đă giảm 34% từ ngày 23/1 - 11/2. Sự cắt giảm này đă khiến các hành khách bị mắc kẹt phải trông cậy hết vào các cuộc sơ tán do chính phủ chủ tŕ.
Các hăng hàng không trên khắp thế giới đă ngưng các chuyến bay đến và đi khỏi Trung Quốc v́ dịch Covid-19. Tính đến hết 18/2, ở Trung Quốc đại lục đă có hơn 74.000 ca nhiễm với 2.004 người tử vong, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu lên gần 75.200 người và tổng số trường hợp thiệt mạng là 2009 người.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, dịch Covid-19 có thể làm giảm tới 5 tỷ USD doanh thu của các hăng bay toàn cầu trong quư I năm nay. ICAO nhận định, Covid-19 có thể gây tổn thất cho ngành công nghiệp này nặng nề hơn dịch SARS v́ việc hủy chuyến diện rộng hơn.
|