Những thứ này bạn cần kiểm tra kỹ ngay khi nhận pḥng khách sạn. Khách sạn hạng sang hay nhà nghỉ b́nh dân th́ cũng sẽ có những vấn đề lớn nhỏ, và có khả năng khiến chuyến đi của bạn trở nên kém vui.
Tết là dịp đoàn viên, quây quần bên gia đ́nh, nhưng thực tế th́ ngày càng nhiều người đang chọn cách đón Tết bằng những chuyến du lịch xa nhà. Cũng không sao, thời buổi hiện đại rồi th́ muốn làm ǵ chẳng được, miễn gia đ́nh thấy vui là được.
Nhưng khi đi du lịch ắt bạn phải thuê chỗ nghỉ ngơi, và sự thật th́ khách sạn không nơi nào giống nơi nào. Một khảo sát của đài ABC (Hoa Kỳ) đă chỉ ra rất nhiều vấn đề tồn tại trong các khách sạn, dù là hạng sang hay b́nh dân. Vậy nên bên cạnh vấn đề mỹ quan th́ có một số chi tiết bạn cần phải kiểm tra kỹ ngay khi mới nhận pḥng, để chuyến đi trở nên thoải mái và an toàn hơn.
1. Kiểm tra ra/ga giường
Kiểm tra ǵ ư? Xem có sạch không, và liệu có... rệp hay không.
Có thể nhiều người nghĩ rệp chỉ tồn tại ở những pḥng nghỉ ít tiền, nhưng thực ra không phải lúc nào cũng vậy. Ngay cả những khách sạn hạng sang cũng có thể nhiễm rệp từ quần áo và vật dụng của khách hàng. Thế nên mỗi khi vào khách sạn, hăy kiểm tra lại ra giường và nếu t́m thấy rệp th́ đừng ngại ngần, xuống lễ tân giải quyết ngay nhé.
2. Lau sạch điều khiển, tay nắm cửa
Các khách sạn (dù là hạng sang) luôn có nhân viên dọn pḥng, nhưng vẫn tồn tại những vật dụng hiếm khi được quan tâm đến, chẳng hạn như tay nắm cửa, điều khiển TV, điều ḥa, giá treo khăn... Trên thực tế, đă có cuộc khảo sát vào năm 2012 chỉ ra rằng điều khiển TV là một trong những vật dụng bẩn nhất trong pḥng khách sạn.
Để giải quyết, hăy sử dụng khăn giấy thấm chất tẩy trùng lau một lượt trên bề mặt các vật dụng cảm thấy nghi ngờ.
3. Kiểm tra khóa cửa
Sau khi nhận pḥng, hăy đảm bảo rằng thẻ từ khóa cửa có hoạt động, và liệu chiếc khóa có gặp trục trặc ǵ không.
Đa số các khách sạn hiện nay sử dụng cơ chế khóa tự động đối với các pḥng nghỉ, nhưng hăy kiểm tra lại v́ bạn sẽ không thể biết nó có hoạt động tốt hay không. Và hăy nhớ, luôn khóa cửa khi ra khỏi pḥng để đảm bảo an toàn cho bản thân.
4. Kiểm tra điều ḥa
Một căn pḥng có nhiệt độ ổn định sẽ giúp bạn ngủ ngon - điều rất cần thiết trong một chuyến du lịch.
Bởi vậy ngay khi đến, hăy kiểm tra xem điều ḥa nhiệt độ - bao gồm cả máy lạnh lẫn máy sưởi có hoạt động tốt không. Nếu thấy có vấn đề, hăy liên hệ với nhân viên để sửa chữa, hoặc chuyển sang một căn pḥng khác. Bạn sẽ không muốn thấy ḿnh đi du lịch mà rơi vào cảnh nửa đêm rét run mùa đông, hoặc mồ hôi đầm đ́a ngày hè đâu.
5. Điện thoại trong pḥng "nên" hoạt động được
Chiếc điện thoại bàn do khách sạn cung cấp, dù nhiều người không mấy coi trọng, nhưng thực ra rất nên có để chuyến đi được thoải mái hơn. Đó sẽ là công cụ giúp bạn liên hệ với lễ tân, yêu cầu dịch vụ hoặc thậm chí để cầu cứu trong những trường hợp khẩn cấp.
6. Xác định lối thoát hiểm gần nhất
Rất nhiều người trong chúng ta thường bỏ qua điều này, nhưng đây lại là vấn đề hết sức quan trọng. Lư do là bởi lối thoát hiểm th́ không khách sạn nào giống khách sạn nào: có nơi thang bộ lắp bên ngoài ṭa nhà, có nơi thậm chí sở hữu cả một căn hầm để trú ẩn.
Nhớ này, đă gọi là "t́nh huống khẩn cấp" nghĩa là nó sẽ xảy ra bất kỳ lúc nào, và bạn chẳng có lư do ǵ để không chuẩn bị trước cả.
7. Tập thói quen sử dụng tấm bảng "Không làm phiền" - Do not Disturb
Khách sạn nào cũng có tấm biển này, thậm chí một số nơi "sang chảnh" c̣n đưa nó lên bảng điện tử. Và nhiệm vụ của bạn là nên tập thói quen sử dụng nó, để tránh có người lạ vào pḥng một cách bất chợt.
"Người lạ" cũng chẳng phải đâu xa - chính là cô dọn pḥng. Một số trường hợp cô dọn pḥng có thể bất chợt xuất hiện, để rồi bắt gặp bạn đang trong t́nh huống khó xử. Vậy nên khi đă vào pḥng, hăy treo tấm biển đó lên, và nhớ gỡ nó đi vào buổi sáng để nhân viên khách sạn vào dọn dẹp.
8. Đảm bảo không có camera quay lén
Quay lén là một vấn nạn hết sức đáng sợ, và việc phát hiện ra nó cũng không hề dễ dàng. Bạn sẽ chẳng thể biết camera quay lén có thể đặt ở đâu - từ cục phát wifi cho đến đèn báo chống cháy, tất cả đều có thể bị lợi dụng.
Vậy nên khi nhận pḥng, hăy đảo qua một ṿng các vật dụng khả nghi. Chú ư những yếu tố khác thường, v́ đa số các camera sẽ phát ra chớp nháy đỏ khi hoạt động.
9. Rửa lại ly uống nước trong pḥng
Trong khảo sát của đài ABC trên 15 khách sạn tại Mỹ vào năm 2008, có đến 75% gần như chẳng bao giờ tiến hành rửa ly trong pḥng cả.
Mà thực tế dù nh́n những ly nước có vẻ sạch đẹp, bạn chẳng bao giờ biết chúng có thực sự sạch hay không. Vậy nên tốt nhất trước khi sử dụng, hăy rửa lại một lần nữa bằng nước nóng để khử trùng.