V́ sao phi công cất ŕu trong buồng lái? Ŕu không phải thứ bắt buộc có của mọi hăng hàng không, nhưng thực tế chứng minh sự tồn tại của vật dụng này trên máy bay.
Ngành hàng không có những quy định chặt chẽ về hành lư xách tay và kư gửi, đặc biệt là những thứ khách không thể mang lên máy bay như vũ khí hoặc bất kỳ đồ ǵ có thể dùng làm vũ khí trên chuyến bay thương mại.
Ŕu thường được đặt sau ghế của cơ trưởng, hoặc một nơi hành khách không thể nh́n thấy. Ảnh: Alexey Y. Petrov.
Tuy nhiên, có ít nhất một ngoại lệ cho quy định này. Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, mọi máy bay thương mại chở hơn 19 hành khách phải được trang bị một chiếc ŕu trong buồng lái. Chiếc ŕu này sẽ được sử dụng như một thiết bị an toàn, để phi hành đoàn phá cửa buồng lái hay những bề mặt khác khi xảy ra sự cố.
Một phát ngôn viên của Cục Hàng không Anh (CAA) cho biết: "Nhiều máy bay có một cây ŕu nhỏ đặt đâu đó trong buồng lái, để phi công phá cửa kính khi cần thiết trong trường hợp sơ tán khẩn cấp".
Phi công chuyên điều khiển Airbus A320/A321, Anas Maaz cho biết một chuyến bay chuyên chở hơn 200 hành khách, nó cần được trang bị thêm một chiếc ŕu và xà beng trong hoặc gần khu vực bếp cuối máy bay nhất.
Anas Maaz lư giải: "Máy bay có nhiều lớp cấu thành. Do đó, nếu ngọn lửa bùng bên trong lớp vỏ, bạn cần t́m cách để phát hiện nguồn hỏa hoạn. Một chiếc ŕu sẽ cho phép bạn làm vậy và dập lửa dễ dàng hơn bằng b́nh cứu hỏa". Maaz trấn an, phi công sẽ không bao giờ dùng ŕu để khống chế những hành khách quá khích trên máy bay.
Ŕu không phải thiết bị bắt buộc trong quy định của cục hàng không các nước hoặc mọi hăng bay, nhưng thực tế chứng minh sự tồn tại của thiết bị này trên máy bay. Trong vụ tai nạn chuyến bay 9595 của Germanwings vào năm 2015, khi cơ phó Andreas Lubitz khóa trái buồng lái, cơ trưởng Patrick Sonderheimer đă cố phá cửa bọc thép bằng ŕu, trước khi máy bay lao xuống vùng núi Pháp. Các điều tra viên tại Pháp xác nhận cơ trưởng Patrick đă sử dụng một chiếc ŕu trên máy bay - một thiết bị an toàn của Airbus A320.