Máy bay hiện đại có một nút bấm hạ cánh khẩn cấp mà ai cũng có thể làm được. Nếu phi công ngất xỉu hoặc gặp sự cố không thể tiếp tục điều khiển máy bay, người khác có thể kích hoạt một nút để hạ cánh an toàn.
Điểm trừ của hệ thống là không thể hoạt động chính xác nếu máy bay ở một khu vực hẻo lánh, trên những vùng nước lớn hoặc gặp sự cố cơ học, hết nhiên liệu. Ảnh: Sun.
Một phi công có thể điều khiển máy bay đ̣i hỏi phải được đào tạo chuyên sâu trong nhiều năm, áp lực cao và chi phí lớn. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngày nay việc hạ cánh một chiếc máy bay có thể dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ nhấn nút.
Garmin International Inc, công ty kỹ thuật đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ, đang giới thiệu một hệ thống mới có tên gọi "Autoland". Để kích hoạt hệ thống, ai đó chỉ cần nhấn một nút chuyên dụng trong buồng lái phi công. "Ai đó" ở đây có thể là phi công, tiếp viên hoặc hành khách.
Theo công ty Garmin, hệ thống mới có thể điều khiển và hạ cánh mà không cần sự can thiệp của con người trong mọi t́nh huống. Tuy nhiên, nút bấm này được khuyến khích chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như khi phi công bất tỉnh hoặc bị bệnh.
Vậy nút Autoland sẽ hoạt động như thế nào? Sau khi được kích hoạt, hệ thống sẽ tính toán và t́m ra sân bay tốt nhất để hạ cánh trong ṿng 360 km và tự động bay về hướng đó. Hệ thống cũng sẽ tính toán các yếu tố khác như thời tiết, địa h́nh, các chướng ngại vật có thể cản đường bay và lượng nhiên liệu mà máy bay đang có.
Hệ thống thậm chí sẽ chọn đường băng lư tưởng để hạ cánh và báo cho các kiểm soát viên không lưu, cũng như phi công gần đó rằng máy bay đang chuẩn bị đáp xuống. Trong suốt quá tŕnh kích hoạt Autoland, hệ thống này sẽ cung cấp các giao tiếp bằng lời nói, h́nh ảnh đơn giản để cung cấp thông tin cho hành khách trên cabin. Các màn h́nh sẽ hiển thị chuyến bay, vị trí máy bay cùng thông tin như điểm đến, thời gian dự kiến, khoảng cách từ sân bay hạ cánh khẩn đến đích đến, nhiên liệu c̣n lại...
Trong quá tŕnh hạ cánh, hệ thống thông minh này sẽ tự điều chỉnh, quản lư tốc độ bay, hiệu suất động cơ... để máy bay có thể điều chỉnh, duy tŕ độ cao khi cần. Thậm chí, hệ thống này có thể giúp máy bay bay ṿng trên không, chờ đến lượt được hạ cánh.
Khi đáp xuống đường băng, hệ thống phanh tự động được kích hoạt để giúp máy bay dừng hẳn. Máy bay cũng được tắt tự động để hành khách, phi hành đoàn rời cabin an toàn. Điều đặc biệt là hệ thống có thể bị vô hiệu hóa bất kỳ lúc nào, nếu trong buồng lái phi công có thể tiếp tục công việc của ḿnh.
Garmin sẽ đưa hệ thống này lắp đặt trên các máy bay nhỏ như Cirrus Vision Jet hoặc Piper M600. Tuy nhiên, để nút bấm này có thể hoạt động rộng răi trên các chuyến bay, nó cần được Cục Hàng không Mỹ (FAA) chứng nhận và cấp phép.