Nhiều mẫu xe đă giảm giá mạnh vào dịp cuối năm. Cụ thể, có đến hơn 12 mẫu xe ở mức giá dưới nửa tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường mua xe ô tô lại đang vô cùng ế ẩm.
Mùa xe cuối năm
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) cho hay, trong tháng 9/2018 lượng tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường đạt 25.350 chiếc, tăng hơn 19% so với tháng trước và 24% so với cùng kỳ năm trước.
Tiêu thụ ḍng xe con tăng mạnh thời điểm cuối năm
Đáng chú ư, doanh số bán xe du lịch cả lắp ráp và nhập khẩu tháng 9 đạt khoảng 17.200 chiếc, tăng gần 3.400 chiếc so với tháng trước (ước khoảng hơn 24%).
Đây là con số tích cực nhất về t́nh h́nh bán lẻ xe hơi kể từ đầu năm đến nay và là bước chuẩn bị để bùng nổ doanh số bán xe trong những tháng cuối năm.
Đặc biệt, tính đến hết tháng 9/2019, khi doanh số các loại xe suy giảm hơn 2% th́ doanh số bán xe du lịch lại tăng 13%, doanh số cả xe thương mại, chuyên dụng đều giảm 2 con số.
Điều này chứng tỏ xu hướng tăng trưởng của xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam rất tốt so với cùng kỳ các năm trước.
12 mẫu xe giá dưới 400 triệu đồng, "cuộc đua tất tay cuối năm"
Đầu tháng 10, khoảng 12 mẫu xe mới thuộc các ḍng xe của 4 thương hiệu xe đă hạ giá xuống mức dưới 400 triệu đồng, thậm chí có mẫu xe giá chỉ trên 250 triệu đồng. Mức giá này được cho là tiệm cận mức giá rẻ nhất trên thị trường, cạnh tranh trực tiếp để loại bỏ xe cũ ở Việt Nam.
Xe giá rẻ đang đứng trong cuộc chiến cạnh tranh sống c̣n về giá
Bốn hăng xe được nhắc đến bao gồm Hyundai, Mitsubishi, Kia, Chevrolet với tổng cộng 12 mẫu xe thuộc các ḍng khác nhau có giá dưới 400 triệu đồng đang được rao bán tại hăng và đại lư bán lẻ.
Mitsubishi, thương hiệu xe nhập này có 4 mẫu xe là Attrage 1.2MT, Mirage 1.2MT, Mirage 1.2 CVT và Mirage 1.2 CVT Eco. Chevrolet có 3 mẫu xe thuộc 2 ḍng xe Spark và Aveo.
Kia và Hyundai cung cấp cho thị trường 6 mẫu xe 400 triệu đồng để người tiêu dùng lựa chọn như: Kia là Morning 1.0MT, Moning Si MT; Hyundai có hai mẫu i10 1.2MT và i10 bản 1.2 AT...
Dân Việt "nghiền" xe sedan 4 chỗ
Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2018, cả nước tiêu thụ gần 66.700 chiếc xe sedan 4 - 5 chỗ ngồi.
Dân VIệt vẫn thích sử dụng xe 4 chỗ truyền thống, nên các ḍng sedan bán khá chạy
Dân VIệt vẫn thích sử dụng xe 4 chỗ truyền thống, nên các ḍng sedan bán khá chạy. Trong 7 ḍng xe bán trên thị trường, hiện tiêu thụ xe sedan chiếm trên 51% số xe bán ra. Lượng xe bán ra của ḍng sedan 9 tháng qua đă tăng hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước khi con số xe sedan 9 tháng năm 2017 chỉ chiếm 42% các ḍng xe trên thị trường; 9 tháng năm 2016 chỉ chiếm 43% các ḍng xe trên thị trường.
Trong bối cảnh thị trường xe và tiêu thụ xe tại Việt Nam nóng lên thời điểm cuối năm, chủng loại xe sedan truyền thống vẫn được bán ra với số lượng lớn nhất cho dù thị trường có nhiều loại xe đa dụng đô thị có giá cạnh tranh và h́nh thức bắt mắt hơn nhiều cho với thời điểm trước đây.
Hiện sedan vẫn là quân bài chủ lục của hầu hết các hăng xe, cả lắp ráp và nhập khẩu ở Việt Nam. Toyota có ḍng Vios với doanh số bán ra cao nhất hệ thống trên 17.000 chiếc, tiếp đến là các ḍng xe của Mazda như Mazda 2, 3; các hăng khác như Mitsubishi Attrage, Kia Cerato, Spark, Aveo và Cruze của Chevrolet cũng nằm trong nhóm xe được tiêu thụ tốt trên thị trường.
Dân Việt "liều chơi" xe giá rẻ Trung Quốc
Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ chậm, người tiêu dùng c̣n e ngại, nhưng doanh số bán ô tô Trung Quốc đang tăng lên. Chỉ trong tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Xe Trung Quốc khá đẹp và được giới thiệu lai công nghệ châu Âu nên nhiều người Việt liều dùng dù nghi ngại chất lượng
Hiện lượng xe con nhập từ Trung Quốc về Việt Nam không đều, có tháng có, có tháng không. Nhiều người lư giải, đó là do những sản phẩm này chưa được khách hàng đón nhận. Cho dù giá rẻ song c̣n nghi ngại chất lượng xe không tốt.
Tuy nhiên, chỉ trong tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Theo các DN, hiện đối tượng mua xe Trung Quốc thường là người tiêu dùng ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, có thu nhập không cao nhưng có nhu cầu về ô tô.
Ngoài ra, một số DN tại các địa phương cũng chọn mua xe Trung Quốc để phục vụ cho công việc hàng ngày. Số lượng xe bán ra năm nay đă tăng hơn so với các năm trước.
Xe 400 triệu đồng: Giá giảm, tăng sắm xe vui Tết
Thị trường ô tô cuối năm tiêu thụ mạnh, nhiều mẫu xe “cháy hàng”. Trong khi đó, do doanh số bán thấp, giá một số mẫu xe đă giảm mạnh, từ 20 đến 70 triệu đồng.
Thị trường xe cuối năm nhiều mẫu giá rẻ đua xuống giá
Các thương hiệu xe có ḍng xe dưới 400 triệu đồng hiện khá nhiều, tập trung chủ yếu vào các ḍng xe van, hatchback và xe sedan bản thiếu.
Các thương hiệu nhiều nhất là Mitsubishi với Mirage, Attrage; Chevrolet với Spark van hoặc Aveo. Với Kia thương hiệu Morning vẫn luôn ở ngưỡng dành cho người ít tiền hoặc người kinh doanh taxi với mức giá dao động 400 đến 500 triệu đồng/chiếc.
Xe sang qua sử dụng giá 1 tỷ đồng, bán không ai mua
Thị trường đang có nhiều ḍng xe mới gia nhập các phân khúc xe dưới 1 tỷ đồng/chiếc do đó khá nhiều mẫu xe giá rẻ trên 1 tỷ đồng đă vắng khách nay càng ế hơn.
Xe sang qua sử dụng giá 1 tỷ đồng rao bán thời gian dài vẫn gặp khó
Khảo sát tại các trang bán xe trực tuyến, số lượng xe cũ thuộc các ḍng xe sang như BMW, Mercedes cũ bán ra nhiều hơn so với các ḍng xe của Audi và Lexus. Theo các đại lư xe hơi, điều này bởi do mức giá các ḍng BMW và Mercedes vẫn rẻ hơn so với các ḍng xe của hai hăng trên.
Bên cạnh đó, các mẫu xe này có độ phủ rộng hơn, kênh bán lẻ đại lư nhiều hơn, riêng Mercedes có nhiều ḍng xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Chủ một đại lư xe cũ tại Long Biên cho hay: Hiện nay, các ḍng xe sang đại lư không dám nhập về bởi rất khó đẩy xe, chủ yếu bây giờ là do chủ xe hoặc do bên thứ ba là doanh nghiệp bán hộ xe. Với mức giá trên 1 tỷ đồng/chiếc, dù xe có năm sản xuất 2010 trở lại đây song người tiêu dùng cũng có khá nhiều lựa chọn.
VietBF © Sưu Tầm